Аử nghị thu hồi Di tích lịch sử­ văn hóa: Nên tôn trọng lịch sử­ và  người đã khuất

Bảo Nam| 25/04/2016 22:42

NHN Online - Sau khi đăng tải bà i viết nói vử giá trị giáo dục truyửn thống quê hương cho các thế hệ của đửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế. Báo Người Hà  Nội đã nhận được đơn thư của Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Văn tại xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa phản ánh vử việc Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế đang bị một số đối tượng cố tình đánh tráo khái niệm để yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi quyết định xếp hạng di tích đối với đửn thử nà y.

Trong đơn thư, Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Văn cho biết: Ngà y 5/4/2016, Bà  Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa “ Thể thao và  Du lịch không hiểu vì lý do gì đã ký công văn số 1145/BVHTTDL để đử nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi quyết định xếp hạng di tích lịch sử­ văn hóa Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, vì không đủ tiêu chí với lý do: Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế được con cháu xây dựng tại địa điểm xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương năm 1999 “ 2000 là  nơi con cháu di cư đến không liên quan trực tiếp đến nhân vật.

Hiện nay, Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Văn bao gồm: Chi cả họ Lê Văn (xã Quảng Hải huyện Quảng Xương), chi 2 (xã Hoằng Trạch, huyện Hoằng Hóa); Chi 3 (xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa); Chi 4 (xã Аông Yên, huyện Аông Sơn). Hiện nay dòng họ Lê Văn là  chi cả (trực hệ) của cụ Lê Nhân Tế đã di cư từ là ng Аại Nhuệ cũ (nay là  xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đến là ng Yên Nam, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương đã hơn 200 năm. Trước đây cụ Lê Nhân Tế được thử ở trong nhà  thử họ, đến năm 2000 con cháu tách ra xây một đửn thử mới để thử cụ trên đất đai của hậu duệ cụ, chi cả dòng họ Lê Văn liên quan trực tiếp đến cụ Lê Nhân Tế vử cả huyết thống cũng như sự thử cúng. Vì vậy, theo Аiửu 28, Аiửu 29 Luật Di sản văn hóa năm 2001 được sử­a đổi, bổ sung năm 2009 thì việc xếp hạng đửn thử cụ Lê Nhân Tế là  di tích lịch sử­ văn hóa cấp Tỉnh là  đảm bảo đúng theo quy định.

Thêm và o đó, công văn của Bộ cho biết: Tính đến nay, Bộ Văn hóa “ Thể thao và  Du lịch xếp hạng 103 di tích Quốc Gia trên địa bà n tỉnh Thanh Hóa, trong đó có 40 di tích lịch sử­ lưu niệm danh nhân. Các di tích lưu niệm danh nhân nà y đửu gắn với nguyên tắc có mối liên hệ trực tiếp đến danh nhân lịch sử­ như: Аửn thử và  Nhà  thử tại quê hương, nơi đặt phần mộ, nơi đóng quân, là m việc, nơi mất.... Nếu xét theo tiêu chí nà y thì chỉ tính riêng Nghè Yên Nam (là ng chúng tôi) ở xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương “ nơi thử Tiến sĩ Nguyễn Phục “ một nhân vật lịch sử­. à”ng sinh ra ở là ng Аoà n Tùng, sau đổi là  Đoà n Lâm, huyện Gia Lộc (nay là  huyện Tứ Lộc, tỉnh Hải Dương), như vậy ông đâu có phải quê ở là ng Yên Nam, xã Quảng Hải, đây cũng không phải nơi đặt phần mộ ông, cũng không phải là  nơi đóng quân, là m việc, nơi mất... Nhưng người dân là ng Yên Nam lại thử ông (ngoà i ra còn có 56 nơi thử khác trong tỉnh), di tích nà y cũng được UBND tỉnh Thanh Hóa xếp hạng cùng thời điểm với Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế. Vậy không lẽ di tích lịch sử­ Nghè Yên Nam cũng sẽ bị thu hồi giống Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế?. Ngoà i ra tại Thanh Hóa cũng đang có hà ng trăm di tích lịch sử­ có hồ sơ khoa học tương tự, thậm chí kém hơn Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, nhân rộng ra thì trong cả nước sẽ có vô và n di tích lịch sử­ - văn hóa có lẽ cũng sẽ phải bị thu hồi?

Аại diện Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Văn cho biết thêm: Theo tà i liệu Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám và  2 Bia Tiến sĩ do Trung tâm hoạt động văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám, xuất bản năm 1992, trong bà i Bia ký Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất “ Niên hiệu cảnh Thống thứ 5 (1502) ghi chép khoa nà y có 51 người đỗ Tiến sĩ (3 người đỗ Аệ Nhất giáp Tiến sĩ cập đệ, 24 người đỗ Аệ Nhị giáp Tiến sĩ xuất thân, 34 người đỗ Аệ Tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân); trong đó cụ Lê Nhân Tế, người xã Аại Nhuệ, Hoằng Hóa (nay là  thôn Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đỗ Аệ Nhị giáp Tiến sĩ xuất thân.

Như vậy Cụ Lê Nhân Tế là  một nhân vật lịch sử­ có thật, tên của ông được khắc trên bia của Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám để nêu gương sự học. Аửn thử ông ở là ng Yên Nam, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương do con cháu thử phụng đã hơn 200 năm. Ngoà i ra đây cũng là  đửn thử ông duy nhất trong Tỉnh cũng như cả nước. Tuy nhiên một số người đã cố tình đánh tráo khái niệm, tham mưu không chuẩn cho cấp trên (Khi thì cho rằng đây là  đửn thử giả, lúc lại nói không đủ tiêu chí xếp hạng), chính việc nà y đã khiến là n sóng kiện tụng, mất trật tự trị an và  sự bất hòa của hà ng xóm ngà y một trầm trọng.

Vì vậy chúng tôi thiết nghĩ, những người tham mưu cho lãnh đạo cấp trên cần một thái độ khách quan, trung thực và  đúng theo quy định của pháp luật. Có như vậy mới thực sự an dân, cũng như không xúc phạm đến thanh danh người đã khuất, nhất là  người có công với quốc thể. Ngoà i ra, nếu Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế bị thu hồi, chúng tôi cũng sẽ kiện các đơn vị đã xếp hạng cho di tích nà y. Không thể có chuyện, các vị cứ thích là  là m đảo lộn đời sống tâm linh của dòng họ chúng tôi, cũng như xúc phạm nghiêm trọng đến tổ tiên và  là m vấy bẩn lên thanh danh của cụ Hoà ng giáp Lê Nhân Tế - Аại diện Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Văn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Аử nghị thu hồi Di tích lịch sử­ văn hóa: Nên tôn trọng lịch sử­ và  người đã khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO