Аử nghị nghỉ Tết âm lịch thêm một ngà y

Tuổi trẻ| 06/10/2011 08:39

(NHN) Аó là  đử nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vử Bộ luật lao động (sử­a đổi) và  Luật công đoà n (sử­a đổi) ngà y 5-10.

Hiện nay chúng ta nghỉ Tết bốn ngà y, trong khi tuần là m việc có năm ngà y, nên năm nà o tôi cũng thấy kẹt một ngà y - đó là  ngà y phải là m việc nhưng thực tế chẳng ai là m. Vậy nên Tết âm lịch có cho nghỉ thêm một ngà y được không?.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đử nghị nà y có thể đưa và o dự luật được vì chúng ta có tăng thêm một ngà y nghỉ nữa cũng vẫn thấp hơn tổng số ngà y nghỉ lễ trong năm so các nước trong khu vực.

Vử chế độ nghỉ thai sản với phụ nữ, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nên quy định phụ nữ được nghỉ thai sản 6 tháng nhưng những người có nhu cầu đi là m sớm thì được quyửn đi là m sau 4 tháng.

Quy định mở như vậy là  để vừa đảm bảo quyửn lao động của phụ nữ, vừa không gây khó khăn cho doanh nghiệp sử­ dụng nhiửu lao động nữ.

Thêm và o đó, cần quy định trong những trường hợp đặc biệt thì nam giới cũng phải được hưởng chế độ nà y (nam giới một mình nuôi con, khi vợ sinh con thì bị bệnh tật...).

Vử độ tuổi nghỉ hưu, nhiửu ý kiến Ủy ban Thường vụ QH cho rằng luật nên quy định tuổi nghỉ hưu là  60 ở cả nam và  nữ, nhưng phụ nữ có thể được lựa chọn nghỉ hưu sau 55 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аử nghị nghỉ Tết âm lịch thêm một ngà y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO