Аông Anh: Nhức nhối nạn... "cát tặc"

Đăng Hưng| 09/06/2009 08:57

(NHN) Thời gian gần đây, gần 100 hộ dân tại thôn Yên Hà , xã Hải Bối (Аông Anh, Hà  Nội) phải sống trong tình trạng lo sợ khi liên tiếp các vụ sạt lở đất xảy ra. Nguyên nhân của vụ việc trên là  do sự khai thác cát trái phép của hà ng chục tà u thuyửn ven sông Hồng thuộc địa phận xã Hải Bối.

Dân lo sợ...

Gia đình ông Nguyễn Hữu Tuyển, có diện tích đất ven sông gần 300m2. Vậy mà , chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, diện tích đất nhà  ông đã bị nước sông "xâm lấn" hơn 2 chục mét.

Cuối tháng 5/2009, bãi tre dà i hơn 20m của gia đình ông Tuyển đã bị sụt lở mất gần 10m. Không biết là m thế nà o, ông Tuyển đà nh phải lấy dây thép buộc chằng các bụi tre lại với nhau. Nếu cứ để tình trạng nà y kéo dà i thì không biết quử¹ đất của chúng tôi sẽ bị sông ăn dần ăn mòn đến đâu" - ông Tuyển ngao ngán.

Sạt lở đất trên địa bà n xã Hải Bối

à”ng Tuyển cho biết thêm: Tình trạng "cát tặc" diễn ra rừ nhiửu năm nay, nhưng trong vòng 1 năm trở lại đây, tình trạng sụt lở mới bắt đầu xảy ra. Việc hoạt động của "cát tặc" rất công khai, bắt đầu từ 5h đến 17h hà ng ngà y. Hết tà u nà y hút đầy thì lại đến tà u khác hút, có khi 7, 8 tà u nối đuôi nhau "lộng hà nh" mà  không gặp phải bất kử³ sự can thiệp, kiểm tra, xử­ lý nà o của các cơ quan có chức năng.

Tình cảnh của gia đình ông Tuyển cũng là  tình cảnh chung của gần 100 hộ dân ở thôn Yên Hà . à”ng Bùi Văn Khanh, bí thư chi bộ thôn Yên Hà  bức xúc: "Một tà u hút cát có dung tích từ 100 đến 200 khối, mỗi ngà y hút khoảng 30 đến 40 lượt. Tính sơ sơ, hà ng ngà y có đến hà ng chục ngà n khối cát bị rút ruột thì không sạt lở mới là  chuyện lạ".

à”ng Khanh kể : Có lần, bức xúc quá không chịu được, ông cùng một số bà  con đứng trên bử chử­i bới, ném đất đá không cho tà u thuyửn hút cát. Nhưng "cực chẳng đã", dân cứ chử­i còn "cát tặc" vẫn cứ khai thác ngang nhiên. Mặc dù đã nhiửu lần ông cùng bà  con kiến nghị lên chính quyửn xã để giải quyết nhưng đến tận bây giử vẫn chưa thấy giải quyết

Hà ng ngà y, vẫn còn những chiếc thuyửn hút cát công khai

....Chính quyửn bất lực

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Аình Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, xã cũng đã nắm được tình trạng khai thác cát trái phép của các tà u thuyửn trên địa bà n xã. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng trên thì lại ngoà i khả năng của xã.

Lý giải vử điửu nà y, ông Phúc nói: "Việc xử­ lý, đình chỉ các tà u thuyửn trên không đúng thẩm quyửn của xã bởi vì đó không phải là  các tà u thuyửn của người địa phương. Hơn nữa, địa bạn hoạt động của chúng lại là  nơi giáp ranh giữa xã Hải Bối và  xã Võng La nên việc xử­ lý cũng khó".

Một lý do nữa được ông Phúc đưa ra, điửu kiện vật chất không cho phép: "Các tà u trên hoạt động các bử những 100m, trong khi đó xã lại không có phương tiện đi lại trên đường thuỷ cũng như những vật dụng để đử phòng bất trắc. Xã không muốn giống như tình trạng như ở Bắc Giang khi một chiến sĩ công an bị thiệt mạng khi đình chỉ việc khai thác cát"

à”ng Phúc cho biết thêm, xã đã có công văn gử­i lên Công ty Khai Thác đường sông, đội cảnh sát giao thông đường thuỷ Hà  Nội, phòng cảnh sát môi trường Hà  Nội  để giải quyết tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Аông Anh: Nhức nhối nạn... "cát tặc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO