Аổi mới giáo dục: Kử³ vọng quyết sách của Hội nghị Trung ương 6

TPO| 13/10/2012 09:10

(NHN) Các nhà  quản lý, các thầy cô giáo cho rằng: Hội nghị Trung ương 6 đưa 2 vấn đử khoa học và  giáo dục và o là m nội dung bà n thảo cùng với các vấn đử quan trọng khác là  một tín hiệu đáng mừng cho ngà nh GD&АT.

Những người tâm huyết với sự nghiệp trồng người đặt nhiửu kử³ vọng và o những quyết sách của hội nghị, và o những việc cần là m ngay.

Một trong những yêu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên cần đà o tạo lại (ảnh minh họa). Ảnh: Hồng Vĩnh

Một trong những yêu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên cần đà o tạo lại (ảnh minh họa). Ảnh: Hồng Vĩnh.

Nếu để đến năm 2015 là  quá muộn!

à”ng Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý học HN, Hiệu trưởng Trường THPT Аinh Tiên Hoà ng cho rằng, GD Việt Nam có quá nhiửu thứ phải là m, vì vậy ông kử³ vọng hội nghị trung ương lần nà y chỉ ra định hướng để ngà nh GD&АT có thể có những việc phải là m ngay và  là m ngay theo lộ trình. Nếu để đến năm 2015 thì e rằng quá muộn.

Theo ông Tùng Lâm, đổi mới căn bản toà n diện GD cần là m ngay những việc sau: Người đứng đầu tổ chức chịu trách nhiệm ở cả trung ương và  địa phương, không nên có cơ chế chỉ trông chử tham mưu và  phải quyết, phải biết sốt ruột và  không cụ thể không ai chịu trách nhiệm; Từng cơ sở có quyửn tự chủ; Аối với đội ngũ giáo viên phải được thay đổi và  cải tiến theo hướng sau đây: Giáo viên phải được đà o tạo lại, những giáo viên không đủ trình độ phải được thải loại (chất lượng giáo viên hiện nay không đồng đửu: số đạt yêu cầu chưa đến 50%). Bên cạnh đó, tiửn lương phải được cải tiến để người thầy giáo có thể tập trung cho giáo dục.

Giáo dục không chỉ là  trang bị kiến thức

à”ng Mai Trọng Nhuận, Giám đốc АHQG HN nhấn mạnh và o sự phát triển tự phát của các trường АH.

à”ng Nhuận nói: Giáo dục АH là  đà o tạo ra con người và  luôn tự đổi mới; đó là  quá trình tự nhiên, không phải áp đặt.

Аột phá lớn nhất của thế giới là  cách đây 200 năm, xuất hiện mô hình hoạt động АH nghiên cứu.

Mô hình nà y có 2 khía cạnh: Tạo ra con người và  tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nước Аức đi đầu triển khai mô hình nà y và  nước Mử¹ là  nơi ứng dụng thà nh công nhất.

à”ng Mai Trọng Nhuận đử xuất: Аổi mới GD АH hiện nay là  đổi mới cơ bản quản trị АH trong đó có đổi mới quản lý nhà  nước, trao quyửn tự chủ cho các АH, tạo ra thể chế và  chính sách để tự đổi mới, phát huy nguồn lực.

à”ng Nhuận nhấn mạnh cần phát triển đội ngũ nhà  giáo và  cán bộ quản lý để đổi mới đạt mục tiêu nói trên; đổi mới cơ bản phương pháp đà o tạo theo hướng phát triển phẩm chất tầm nhìn, năng lực sáng tạo, kử¹ năng trên một nửn kiến thức cần thiết, khác với trước đây khi mà  giáo dục chỉ trang bị kiến thức.

à”ng Mai Trọng Nhuận cho rằng, đổi mới АH cũng phải theo hướng đổi mới phổ thông thì mới giảm được hình ảnh 7kg sách trên lưng trẻ lớp 1 mà  người lớn vẫn lo: không đủ!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аổi mới giáo dục: Kử³ vọng quyết sách của Hội nghị Trung ương 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO