Đổi mới giáo dục: Kử³ vọng quyết sách của Hội nghị Trung ương 6
Tin tức - Ngày đăng : 09:10, 13/10/2012
Những người tâm huyết với sự nghiệp trồng người đặt nhiửu kử³ vọng và o những quyết sách của hội nghị, và o những việc cần là m ngay.
Một trong những yêu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên cần đà o tạo lại (ảnh minh họa). Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Nếu để đến năm 2015 là quá muộn!
à”ng Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý học HN, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoà ng cho rằng, GD Việt Nam có quá nhiửu thứ phải là m, vì vậy ông kử³ vọng hội nghị trung ương lần nà y chỉ ra định hướng để ngà nh GD&ĐT có thể có những việc phải là m ngay và là m ngay theo lộ trình. Nếu để đến năm 2015 thì e rằng quá muộn.
Theo ông Tùng Lâm, đổi mới căn bản toà n diện GD cần là m ngay những việc sau: Người đứng đầu tổ chức chịu trách nhiệm ở cả trung ương và địa phương, không nên có cơ chế chỉ trông chử tham mưu và phải quyết, phải biết sốt ruột và không cụ thể không ai chịu trách nhiệm; Từng cơ sở có quyửn tự chủ; Đối với đội ngũ giáo viên phải được thay đổi và cải tiến theo hướng sau đây: Giáo viên phải được đà o tạo lại, những giáo viên không đủ trình độ phải được thải loại (chất lượng giáo viên hiện nay không đồng đửu: số đạt yêu cầu chưa đến 50%). Bên cạnh đó, tiửn lương phải được cải tiến để người thầy giáo có thể tập trung cho giáo dục.
Giáo dục không chỉ là trang bị kiến thức
à”ng Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQG HN nhấn mạnh và o sự phát triển tự phát của các trường ĐH.
à”ng Nhuận nói: Giáo dục ĐH là đà o tạo ra con người và luôn tự đổi mới; đó là quá trình tự nhiên, không phải áp đặt.
Đột phá lớn nhất của thế giới là cách đây 200 năm, xuất hiện mô hình hoạt động ĐH nghiên cứu.
Mô hình nà y có 2 khía cạnh: Tạo ra con người và tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nước Đức đi đầu triển khai mô hình nà y và nước Mử¹ là nơi ứng dụng thà nh công nhất.
à”ng Mai Trọng Nhuận đử xuất: Đổi mới GD ĐH hiện nay là đổi mới cơ bản quản trị ĐH trong đó có đổi mới quản lý nhà nước, trao quyửn tự chủ cho các ĐH, tạo ra thể chế và chính sách để tự đổi mới, phát huy nguồn lực.
à”ng Nhuận nhấn mạnh cần phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để đổi mới đạt mục tiêu nói trên; đổi mới cơ bản phương pháp đà o tạo theo hướng phát triển phẩm chất tầm nhìn, năng lực sáng tạo, kử¹ năng trên một nửn kiến thức cần thiết, khác với trước đây khi mà giáo dục chỉ trang bị kiến thức.
à”ng Mai Trọng Nhuận cho rằng, đổi mới ĐH cũng phải theo hướng đổi mới phổ thông thì mới giảm được hình ảnh 7kg sách trên lưng trẻ lớp 1 mà người lớn vẫn lo: không đủ!