Аẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế

ĐĂNG CHUNG| 07/01/2017 16:53

NHN Online - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hà nh Chỉ thị 02/CT-TTg vử việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Chỉ thị nêu rõ, từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngà nh, địa phương thực hiện giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015.

Аể đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và  Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyửn vử chủ trương tinh giản biên chế: Tổ chức triển khai, quán triệt tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW, Quyết định số 2218/QА-TTg và  Nghị định số 108/2014/NА-CP đến toà n thể cán bộ, công chức, viên chức.

Vử xây dựng Аử án tinh giản biên chế, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương (Bộ, ngà nh, địa phương) chưa xây dựng Аử án tinh giản biên chế thì phải khẩn trương xây dựng, phê duyệt Аử án tinh giản biên chế và  kế hoạch tinh giản biên chế từ nay đến năm 2021 và  của từng năm, trong đó phải xác định rõ tỷ lệ tinh giản biên chế. Các Bộ, ngà nh, địa phương đã phê duyệt Аử án tinh giản biên chế nhưng kết quả thực hiện còn thấp, cần có giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch tinh giản biên chế được phê duyệt.

Thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian

Vử rà  soát chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp, kiện toà n tổ chức bộ máy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngà nh, địa phương rà  soát lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và  trực thuộc theo nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì; chuyển một số nhiệm vụ mà  cơ quan nhà  nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả sang các tổ chức ngoà i nhà  nước đảm nhận.

Rà  soát, sắp xếp, kiện toà n mô hình tổ chức của Bộ và  cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng quản lý đa ngà nh, đa lĩnh vực; xoá bử các tổ chức trung gian. Xem xét hợp nhất các vụ, cục chưa đáp ứng được tiêu chí thà nh lập. Không đưa cơ quan đại diện tại miửn Trung và  miửn Nam và o cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; hạn chế đử xuất thà nh lập mới tổng cục, cục, vụ, chi cục, phòng; hạn chế thà nh lập phòng trong Vụ, bảo đảm tinh gọn bộ máy, hiệu lực, hiệu quả, cải cách hà nh chính.

Rà  soát, sắp xếp, kiện toà n tổ chức cấu thà nh của cơ quan, đơn vị theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngà nh, đa lĩnh vực. Các Bộ, ngà nh tập trung hoà n thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngà nh, lĩnh vực.

Các địa phương tập trung rà  soát, sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bà n; sắp xếp lại mạng lưới các trường, lớp, bảo đảm bố trí đủ sử¹ số học sinh trên lớp theo các cấp, bậc học; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả đúng quy định.

Tinh giản biên chế đối với cán bộ không hoà n thà nh nhiệm vụ

Chỉ thị nêu rõ, từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngà nh, địa phương thực hiện giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Các Bộ, ngà nh, địa phương chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.

Trường hợp phải thà nh lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì Bộ, ngà nh, địa phương tự cân đối, điửu chỉnh trong tổng biên chế công chức hoặc biên chế sự nghiệp được cấp có thẩm quyửn giao.

Riêng đối với lĩnh vực giáo dục và  đà o tạo, trường hợp thà nh lập mới trường, tăng số lớp và  tăng số học sinh, Bộ, ngà nh, địa phương tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp giáo dục và  đà o tạo đã được cấp có thẩm quyửn giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đử xuất gử­i Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Аối với lĩnh vực y tế, trường hợp thà nh lập mới cơ sở y tế, tăng số giường bệnh thực tế sử­ dụng, Bộ, ngà nh, địa phương tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp y tế đã được cấp có thẩm quyửn giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đử xuất gử­i Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thực hiện nghiêm túc việc quản lý và  sử­ dụng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp đối với công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và  nghỉ hưu, thôi việc theo quy định (giảm tối thiểu 50% số công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và  nghỉ hưu, thôi việc theo quy định của Bộ, ngà nh, địa phương).

Thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoà n thà nh nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khửe), những người dôi dư do xác định vị trí việc là m và  sắp xếp tổ chức.

Chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và  trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hà ng năm; thực hiện tinh giản biên chế phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế.

Аẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các Bộ, ngà nh, địa phương đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điửu kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoà n thà nh tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân. Cụ thể, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và  đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chi thường xuyên được quyết định vị trí việc là m, cơ cấu viên chức theo chức danh nghử nghiệp và  số lượng người là m việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Аối với các đơn vị sự nghiệp do Nhà  nước bảo đảm toà n bộ hoặc một phần chi thường xuyên thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định vị trí việc là m, cơ cấu viên chức theo chức danh nghử nghiệp và  số lượng người là m việc trong tổng số người là m việc được cấp có thẩm quyửn giao theo quy định của pháp luật bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Người đứng đầu Bộ, ngà nh, địa phương và  người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ, ngà nh, địa phương phải chịu trách nhiệm vử việc thực hiện tinh giản biên chế. Nếu không hoà n thà nh kế hoạch tinh giản biên chế đã được cấp có thẩm quyửn phê duyệt phải bị xử­ lý trách nhiệm theo quy định của Аảng, Nhà  nước.

Các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh việc tuyên truyửn chủ trương tinh giản biên chế, kịp thời động viên, nêu gương các tổ chức thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, phê phán những hà nh vi vi phạm các quy định vử tinh giản biên chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Аẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO