Аấu súng kinh hoà ng với trùm ma túy ở Quế Phong

CSTC| 05/10/2011 11:48

(NHN) Thời gian gần đây, hễ nhắc tới huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An) là  người ta nói đến vấn nạn ma tuý. Ở đó, có những địa danh đã trở thà nh nổi tiếng trên bản đồ ma tuý quốc tế. Và , ở đó, nơi rừng thiêng nước độc đã và  đang diễn ra những cuộc săn đuổi tội phạm ma túy kinh hoà ng, gay cấn ch?ng khác gì phim hà nh động...

Những cứ điểm chết chóc

Thâm nhập những nơi từng được cho là  sà o huyệt của tội phạm ma túy ở Quế Phong, nơi đầu tiên tôi tìm đến là  xã Châu Kim. Xã nà y nằm giáp với thị trấn, nổi danh trên "bản đồ ma tuý" bởi có "thung lũng chết" bản Mồng. Thời gian trước, khi lực lượng Biên phòng, Công an chưa tổ chức những cuộc tấn công quyết liệt và o "cứ điểm" nà y thì bản Mồng được xem như là  một trạm trung chuyển ma tuý tầm cỡ quốc gia, thậm chí là  khu vực.

Tại đây, dựa và o địa hình hiểm trở của đỉnh Pú Kạ ngay sau bản, những "thương gia", "sứ giả của thần chết" đã cắt rừng bằng những con đường mòn độc đạo đến mở những boong-ke ma tuý trên núi. Theo Trưởng Công an xã Châu Kim, Vi Văn Du thì thời kử³ ma tuý thẩm lậu qua đường biên đến thung lũng bản Mồng rầm rộ nhất là  và o cuối năm 2005 kéo dà i đến đầu năm 2007.

Thời kử³ ấy, trên rừng Pú Kạ có đến gần 30 "lái buôn" cỡ bự. Chúng đa phần là  người Mông, quốc tịch Là o, ở tỉnh Hủa Phăn, một tỉnh giáp biên giới. Аể việc buôn bán thần chết của mình được thuận buồm mát mái, tất cả chúng đửu được trang bị vũ khí quân dụng, lựu đạn cùng các hệ thống thông tin liên lạc hiện đại.

Аấu súng kinh hoà ng với trùm ma túy ở Quế Phong
Súng, tang vật của những vụ án ma túy ở Quế Phong.

Аến Pú Kạ, những "chiến binh" của vị thần cầm lườ¡i hái ấy đã chia tốp, mỗi tốp từ 5 đến 10 người, tản ra những khu vực hiểm trở nhất để dựng lán, tổ chức bán ma tuý. Tuử³ theo "thời tiết" mà  những lán đó được dựng nhiửu hay ít. Nếu đang trong đợt truy quét cao điểm của các lực lượng chức năng thì những lán đó chỉ được là m tạm bằng lá cây rừng và  với số lượng ít. Còn khi trời yên biển lặng, lán khá kiên cố, được phủ bạt sẽ mọc lên. Mỗi tốp có thể dựng đến cả chục lán để mời chà o con nghiện và  những chân rết xách ma tuý và o sâu trong nội địa. Tất nhiên, tuy lán được dựng tạm thời nhưng hoạt động buôn bán lại rất quy củ.

Mỗi lán đửu có và i tay súng canh gác, bất cứ chuyện gì bất chắc, thấy nghi là  ngay lập tức những tay súng đó thực thi nhiệm vụ của mình. Аược vũ trang đến tận chân răng cùng với sự liửu lĩnh, táo tợn sẵn có nên ngay khi đổ bộ và o Pú Kạ, những "ác thú rừng xanh" ấy tổ chức bán ma tuý như thách thức các cơ quan chức năng và  chính quyửn sở tại.

Trưởng Công an xã Vi Văn Du kể, khi ấy, mỗi ngà y có cả trăm con nghiện cùng những tay buôn thứ cấp tìm đến bản Mồng. Sự việc diễn ra ngang nhiên đến nỗi bất cứ ai, chẳng cần biết lạ, quen thế nà o nhưng khi lên núi cũng đửu có thể mua được ma tuý. Khi "thánh địa" bản Mồng ở Châu Kim bị tấn công, dòng thác ma túy lại chuyển hướng sang Mường Nọc, một xã rộng nhất huyện Quế Phong. Từ Là o, nếu muốn đưa ma tuý và o sâu trong nội địa Việt Nam thì con đường ngắn nhất là  đổ "hà ng" xuống Mường Nọc để vử đường 48. UBND xã Mường Nọc nằm kẹp giữa hai đỉnh Nhọt Huồi Аô và  Bù Con Cắng.

Cũng như ở bản Mồng, tại Nhọt Huồi Аô, những tay buôn xuyên biên giới ấy cũng dựng nhiửu lán, trại để phân phối ma tuý. Аể những lán, trại ấy hoạt động một cách an toà n thì ngoà i việc được trang bị vũ khí nóng, các thiết bị liên lạc hiện đại thì trên mỗi con đường dẫn lên núi, các ông trùm ma tuý còn bố trí những chòi gác trên cao hệt như của các doanh trại quân đội thời trước. Mỗi chòi gác ấy có một tay súng cùng các thiết bị cảnh giới tối tân trấn giữ. Mỗi khi có biến, từ chòi gác nà y, thông tin sẽ được phát đi khắp các lán, trại. à”ng Lương Trường Sơn, Trưởng Công an xã Mường Nọc kể, ngà y trước, khi sóng điện thoại chưa phủ đến vùng đất nà y, các ông trùm ma tuý liên lạc với nhau bằng bộ đà m, có thể truyửn tin xa đến mấy chục cây số. Khi có sóng điện thoại thì chúng dùng điện thoại di động có đầu số Việt Nam. Bởi vậy, cứ khi các lực lượng chức năng chuẩn bị xuất quân là  chúng nắm được hết và  từ từ rút chạy.

Nhọt Huồi Аô bị tập kích, để duy trì mạng lưới của mình, những "người rừng" ấy lại tiếp tục di chuyển địa bà n hoạt động của mình. Lần nà y, chúng chọn những cánh rừng ngút ngà n trên đỉnh Bù Con Cắng là m nơi tập kết. Bù Con Cắng là  dãy núi giáp với xã Châu Kim, Hạnh Dịch. So với các "cứ điểm" khác thì dãy núi nà y là  nơi hiểm trở nhất. Tại đây, những lán, trại phân phối ma tuý vẫn mọc lên khi thì công khai, khi thì lén lút. Tuy nhiên, bất kể "thời tiết" nà o thì các con nghiện, các tay buôn vẫn lũ lượt kéo đến. Tại trạm trung chuyển nà y, mỗi ngà y có đến và i chục lượt người và o mua ma tuý. Nhiửu hôm, xe máy của các đối tượng dựng trà n cả lối và o rừng.

Mãnh chúa rừng xanh

Tại mỗi "cứ điểm" ma tuý trên đửu có những "chúa sơn lâm" thống lĩnh. Những đối tượng nà y nắm trong tay quyửn sinh, quyửn sát. Mọi hoạt động phân phối "hà ng trắng" đửu chịu sự điửu hà nh của những người nà y. Với những người dân bản địa thì những mãnh chúa rừng xanh đã là  nỗi khiếp sợ bởi sự tà n bạo mà  chúng đã gieo rắc trên mảnh đất nà y...

Аấu súng kinh hoà ng với trùm ma túy ở Quế Phong
Ma túy và  súng luôn đi kèm với nhau.

Người từng thống lĩnh "thung lũng bản Mồng", từng gieo bao nỗi khiếp đảm cho người dân địa phương ấy là  Lử³ Pá Trò - một quái nhân của vùng biên nà y. Lử³ Pá Trò là  người Mông, sinh ra và  lớn lên ở bản Nậm Tột, xã Tri Lễ (huyện Quế Phong). Khi hô mưa gọi gió trong thế giới ngầm, Trò cùng gia đình đang cư trú trái phép ở bản Nậm Bống, vùng Viên Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Là o). Nói đến ông trùm ma tuý nà y, bây giử, ở Tri Lễ nhiửu người vẫn còn thấy tiếc cho việc lầm đường lỡ bước của y. Theo ông Lô Xuân Thu, Chủ tịch xã Tri Lễ thì, Trò từng phục vụ trong quân đội, từng có thời gian công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quế Phong. Năm 1998, không hiểu vì lý do gì, Trò ra quân và  trở lên bất mãn, lầm đường lạc lối. Năm 2001, Trò đã đưa cả gia đình vượt biên, sang sinh sống tại bản Nậm Bống.

Có lẽ, trước khi tìm đường xa xứ, nhử những mối quan hệ có từ trước nên Trò đã nghĩ đến việc "là m già u không khó" bằng con đường phi pháp, buôn bán heroin. Tuy định cư ở hai quốc gia khác nhau nhưng người Mông ở vùng biên giới thường có quan hệ huyết thống, dòng họ. Bởi thế, khi đưa cả gia đình sang nước bạn, Trò đã rất dễ dà ng trong việc ổn định cuộc sống cũng như "tìm mối" cho công việc "là m ăn" của mình. Và , cũng bởi sinh ra và  lớn lên tại Việt Nam, đã từng tham gia luồn rừng trong những ngà y đi tìm hà i cốt liệt sĩ, nên những cánh rừng vùng biên, từng đường ngang ngõ tắt, Trò thuộc như lòng bà n tay.

Thêm nữa, từng sống trong quân đội, được đà o tạo bà i bản, lại thông thạo chính sách, đường hướng đấu tranh với tội phạm ma tuý của ta nên Trò có nhiửu lợi thế để... vươn lên thà nh một ông trùm. Trung tá Nguyễn Thế Hùng, Phó trưởng Аồn Biên phòng 517 nhớ lại, ngà y ấy (năm 2005- 2006), bởi sự tác yêu tác quái của Trò mà  những "cứ điểm" Nhọt Hẹ, Nhọt Tám... (thuộc thung lũng bản Mồng) hoá thà nh vùng chết chóc. Dưới sự chỉ huy của Trò, ma tuý được bà y bán công khai. Tại đó, bất cứ ai, mua bao nhiêu "hà ng" băng đảng của Trò cũng có thể đáp ứng. Khi các lực lượng chức năng còn đang lúng túng trong việc xua đuổi, vây bắt, Trò còn cho mang cả máy phát điện sang để phục vụ cho việc buôn bán của mình.

Theo lời kể của một kẻ đã từng lên núi để thoả cơn nghiửn khi đó, mỗi lúc Trò xuất hiện luôn có hai tay súng đi kèm. Trông mặt ai cũng lạnh như tiửn, hệt như trong phim hà nh động. Theo nguồn tin trinh sát, trong số những đà n em thân tín của Trò có cả những tên trước đây còn tham gia hoạt động trong những đảng nhóm thổ phỉ, chuyên thâm nhập và o các bản là ng vùng biên giới nà y để thực hiện hà nh vi nhũng nhiễu, cướp bóc. Trước vấn nạn ma tuý nhức nhối trên, đầu tháng 6 năm 2006, UBND tỉnh Nghệ An đã khẩn cấp phê duyệt kế hoạch phối hợp các lực lượng đấu tranh, "đánh đuổi" "giặc" ma tuý ở các điểm nóng vùng biên giới. Và , trong kế hoạch đó, băng nhóm của Trò được "ưu tiên" "là m" trước.

Nhiệm vụ nà y được giao cho Bộ đội Biên phòng, cụ thể là  Đồn 517 và  lực lượng phòng chống ma tuý của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực thi. Trung tá Nguyễn Thế Hùng kể, sau nhiửu ngà y bà n bạc kế hoạch tác chiến, lực lượng Biên phòng đã thống nhất, đón lõng để bắt sống Trò và  đồng bọn khi chúng trên đường "đi chợ" vử. Аể nắm được quy luật đi lại của ông trùm ma tuý nà y, lực lượng Biên phòng đã phải chia nhiửu tổ, mũi, nhiửu ngà y cơm vắt ngủ rừng lần theo dấu chân của quỷ.

Theo đó, Trò thường dẫn đà n em vượt biên một đường, khi quay vử thì lại đi trên con đường khác. Nắm chắc "đường đi nước bước" của Trò nên lực lượng Biên phòng đã quyết định giăng thiên la địa võng ở đèo Keo Chóng, địa điểm giáp với hai xã Nậm Giải và  Hạnh Dịch. Những chiến sĩ Biên phòng đã thực hiện chuyên án nà y kể lại, từ trung tâm xã Nậm Giải đến đèo Keo Chóng phải mất tới trên 3 giử luồn rừng.

Hôm đó, ngà y 15 tháng 6 năm 2006. Bởi Trò luôn có sẵn những vệ tinh theo dõi nhất cử­ nhất động của các cơ quan chức năng, nhất là  với Bộ đội Biên phòng nên tổ truy bắt đã phải rời điểm xuất kích từ đêm. Cứ cắt rừng, ngậm tăm mà  đi. Tới điểm mai phục khi trời vừa sáng tử, theo kế hoạch, mỗi điểm mai phục, lực lượng truy bắt đửu bố trí những tay súng cừ khôi, sẵn sà ng nhả đạn nếu lệnh chiêu hà ng bị Trò và  các chiến hữu phản kháng.

Theo nguồn tin trinh sát báo vử thì hôm đó là  ngà y Trò và  đồng bọn ngược rừng vử nhà  để chuẩn bị cho một chuyến hà ng mới. Và , cũng theo nguồn tin ấy, Trò và  đồng bọn sẽ rút vử đường nà y. Thế nhưng, cà ng chử cà ng mất mặt. Rừng tối nhanh, đồng hồ mới chỉ quá 17h mà  cả mà u đen u tịch đã loang khắp chốn. Аang khi sự nóng ruột lên tới đỉnh điểm thì từ phía xa có tiếng chân người lạo xạo cùng tiếng thở khò khè. "Con mồi" đã xuất hiện? Rừng nà y, đường nà y thì chỉ có hắn chứ không ai khác! Аúng là  Trò thật! Nhanh như con sóc, hắn đi thoăn thoắt. Sau hắn là  một tuử³ tùng, tên Mùa Nhìa Dì.

Tên nà y trước đây từng tham gia lực lượng phỉ quân, gây bạo loạn bất thà nh ở Là o hồi cuối năm 2003. Theo nguồn tin trinh sát, Mùa Nhìa Dì là  một đầu mối tích cực trong việc nhận hà ng trắng từ vùng Tam Giác Và ng. Nhận hà ng từ Mùa Nhìa Dì, Trò có nhiệm vụ phân phối vử Việt Nam. Chử cho "con mồi" lọt và o "tầm ngắm", lệnh chiêu hà ng tức tốc được phát ra. Thế nhưng, khi loa gọi hà ng vừa cất lên, Trò đã giương súng bắn thẳng. Một loạt đạn khô khốc vang lên, xé toang rừng chiửu tĩnh lặng. Biết không thể "nói chuyện suông" với ông trùm khét tiếng tà n bạo nà y, lệnh nổ súng đã được lực lượng truy bắt thực thi. Chỉ sau một loạt đạn, thân hình cao lớn của Lử³ Pá Trò đã đổ gục như chuối. Mùa Nhìa Dì thì nhanh chân tháo chạy. (Thế nhưng, khi vử bên kia biên giới, bởi sự phối hợp tác chiến với lực lượng truy quét ma tuý của Là o, Dì cũng đã nhanh chóng bị bắt). Theo Trung tá Nguyễn Thế Hùng, tang vật thu được ở "chiến trường" hôm đó là  một khẩu súng AK, 18 viên đạn, 20 lọ đựng chất mà u trắng, nghi là  heroin. Sau khi ông trùm Lử³ Pá Trò bị tiêu diệt, cứ điểm ma tuý bản Mồng bị đánh xập. Những đà n em thân tín của Trò như rắn mất đầu, dần dần tan rã hoặc bị bắt. Một nhóm khác mang quốc tịch Là o cũng lặng lẽ tìm đường rút vử nước.

Những cuộc đấu súng như phim hà nh động

Khi mãnh chúa rừng xanh Lử³ Pá Trò bị tiêu diệt, dòng thác ma tuý đổ vử Quế Phong đã tạm lắng. Buổi giao thời ấy, nhiửu người đã lạc quan rằng, từ nay, núi rừng thượng nguồn sông Hiếu sẽ được yên, những bóng ma đến từ bên kia biên giới sẽ không lai vãng đến đất nà y nữa. Thế nhưng, mọi người đã nhầm. Như nước tìm vử chỗ trũng, bởi lợi nhuận kếch xù, dòng thác ma tuý vẫn ầm ập tìm vử. Trước dòng thác điên cuồng ấy, nhiửu đối tượng cộm cán, nguy hiểm đã phải tra tay và o còng hoặc phải đửn tội ác sau những cuộc đấu súng kinh hoà ng.

Аấu súng kinh hoà ng với trùm ma túy ở Quế Phong
Lử³ Pá Trò bị tiêu diệt.

Thế nhưng, những điểm nóng ma tuý vẫn chẳng có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cơ quan chức năng đã khẳng định rằng, nơi thâm sâu ấy hiện đang có một ông trùm nương náu. Hắn là  ai thì không ai biết, chỉ biết rằng, chốn nà y hắn đang là  số một. Oai danh của hắn khiến những kẻ theo đóm ăn tà n khiếp sợ. Qua đấu tranh với những đối tượng bị bắt trước đó, chẳng kẻ nà o dám hé răng xung quanh tung tích của ông trùm nà y. Như bóng ma, hắn lạc và o mà n đêm bí ẩn. Và , phải chử đến tháng 6 năm 2007, khi hai đối tượng Sồng Xây Hử, Thò Bá Tủa đửu ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ bị bắt thì hắn mới lộ nguyên hình. Theo Trung tá Nguyễn Thế Hùng, Phó trưởng Аồn Biên phòng 517 thì Tủa và  Hử bị bắt giữ tại núi Pù Què, nơi tiếp giáp 3 xã Tri Lễ, Nậm Giải và  Châu Thôn.

Tang vật của vụ bắt giữ trên là  1 súng ngắn, 1 súng thể thao, 2 bánh heroin, 11 viên đạn. Qua quá trình khai thác hai đối tượng nà y, chúng đã khai nhận, chúng từng quan hệ là m ăn với một người tên là  Lầu Bá Xúa, người Mông ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Là o). Qua những lời khai ấy, các cơ quan chức năng của ta đã nhận định, Lầu Bá Xúa chính là  kẻ mà  bấy lâu khiến lực lượng phòng chống ma tuý ở tuyến biên giới nà y đau đầu. Bá Xúa sinh năm 1964, ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn. Аổ bộ và o Việt Nam, phân phối "hà ng trắng" ở nhiửu điểm nhưng năm 2007, Lầu Bá Xúa quyết định an cư ở hang Phà  Nửn, thuộc cánh rừng Nà  áº c, nơi tiếp giáp với 3 xã Nậm Giải, Châu Thôn, Tri Lễ... Xúa có một đặc điểm là  rất ham gái.

Bởi thế, dù ở bất cứ đâu, Xúa cũng đửu phải có gái sử­a túi nâng khăn. Vử hang Phà  Nửn, nơi thâm sơn cùng cốc, Xúa cũng không từ bử sở thích thái quá ấy. Mỗi khi vử hang, ngay lập tức Xúa cho gọi và i gái là ng chơi đến để phục vụ mình. Trung tá Nguyễn Thế Hùng cho biết, kế hoạch bủa lưới hang Phà  Nửn được tiến hà nh và o trung tuần tháng 8 năm 2008. Аêm ấy, đồng hồ vừa chỉ 21 giử, lực lượng Biên phòng xuất kích khi trời mưa như trút. Mưa, hà nh quân thì khổ nhưng với trận đánh nà y, theo Trung tá Hùng, mưa lại là  một điửu may mắn. Mưa sẽ vô hiệu những vệ tinh, những cặp mắt cú vọ cảnh giới ở phía ngoà i hang, đồng thời, việc áp sát cử­a hang sẽ ít bị lộ hơn.

Tiếp cận mục tiêu, cũng vừa lúc cơn mưa rừng ngớt. Khi các vị trí đã sẵn sà ng thì lệnh chiêu hà ng bằng tiếng Mông, tiếng Thái được phát ra, cùng với đó là  loạt đạn chỉ thiên giòn tan uy hiếp đối thủ. Trong hang, đang say giấc nồng cùng với hai gái là ng chơi Xúa hốt hoảng vùng dậy. Biết là  đã bị bao vây nhưng với bản lĩnh của một ông trùm khét tiếng, vơ khẩu súng ở cạnh nơi mình nằm, Xúa điên cuồng chống cự. Аạn bay rà n rạt, nhức óc đinh tai. Thâm hiểm hơn, con rắn độc ấy đã nhẫn tâm lùa những ả gái là ng chơi cùng những kẻ tay chân người Việt bởi nghiện ngập mà  phải lên hang hầu hạ hắn ra ngoà i là m bia đỡ đạn. Ra khửi hang, đám người nà y chạy tán loạn như chim vỡ tổ. Mấy tên đà n em khác của Xúa cũng lợi dụng tình thế đó mà  nhanh chân đà o tẩu. Trong hang, chỉ còn một mình Xúa vẫn hung hăng không chịu buông súng quy hà ng. Cứ mỗi lời chiêu hà ng được phát ra là  Xúa lại đáp trả bằng những phát đạn lạnh lùng. Kiên nhẫn, sau khi "nhót" được đám gái là ng chơi, các chiến sĩ Biên phòng đã vận động nhử một ả được Xúa cưng nhất nép mình và o cử­a hang là m "thuyết khách".

Thế nhưng, Xúa vẫn cứng đầu. Không còn phương án nà o khác, một chiến sĩ bắn tỉa cừ khôi nhất đã được ban chuyên án trưng dụng. Phương án B buộc phải tiến hà nh. Bắn tỉa, hạ thương Xúa rồi bắt sống. Và , chỉ một đường đạn sắc lẻm, đang hăng máu bỗng Xúa rống lên rồi đổ gục. Khi mọi người ập và o, Xúa đã nằm bất động trên đống máu. Tay hắn vẫn ghì chặt khẩu súng, lăm lăm tư thế siết cò. Piêng Chà  Lấng, dịch theo tiếng Kinh là  đỉnh núi cao. Tại đỉnh núi nà y, nơi đèo Keo Chóng, ông trùm Lử³ Pá Trò bị tiêu diệt. Cũng tại "chốn cũ" ấy, đầu năm 2009, một ông trùm ma tuý khác cũng phải đửn tội ác. Trưởng Công an xã Châu Kim Vi Văn Du kể, hiện giử, trên đỉnh Piêng Chà  Lấng, ngôi mộ của trùm ma tuý Bá Dê cũng vừa xanh cử. Người Mông quan niệm, khi chết là  chấm dứt hết mọi duyên nợ trần gian bởi thế, họ cũng không cần quan tâm đến phần mộ của người đã khuất. Chính bởi tục lệ nà y nên khi Bá Dê bị Bộ đội Biên phòng tiêu diệt, tiến hà nh chôn cất trên núi, người thân của y cũng chẳng sang để lấy xác vử. Bá Dê người vùng Viên Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Là o). Y tham gia buôn bán ma tuý tại vùng biên viễn nà y từ năm 2006. Hoạt động trong nghử đã lâu nhưng chỉ đến khi kết hợp với ông trùm Xây Lử³ thì việc đánh hà ng trắng qua biên giới của Bá Dê mới thực sự đạt đến độ chuyên nghiệp. Mỗi lần đi "hà ng", Bá Dê và  đồng bọn thường mang theo cả chục bánh heroin và  tiến hà nh phân phối bằng lán trại ở khắp đỉnh Piêng Chà  Lấng, nơi tiếp giáp của ba xã Mường Nọc, Nậm Giải, Châu Kim.

Nhiệm vụ xoá xổ băng nhóm của Bá Dê và  Xây Lử³ được thực thi và o đầu tháng 2 năm 2009. Trung tá Nguyễn Thế Hùng kể, khi ấy, đang đêm, trinh sát báo vử, Bá Dê và  Xây Lử³ tiếp tục đưa "hà ng" qua biên giới. Quan tái lạnh tê người, ngoà i trời, sương đêm đặc quánh, chẳng ai muốn hé mặt qua khe cử­a. Thế nhưng, bao ngà y đợi tin... tốt là nh, không thể bử lỡ cơ hội quý giá nà y được. Mệnh lệnh hà nh quân được phát ra, anh em vội vã lên đường. Khi ấy, đồng hồ chỉ đúng nử­a đêm. Tới điểm phục kích, trời đã chạng vạng. Rét nhưng quân phục của tất thảy mọi người đửu ướt đẫm mồ hôi. Bởi sợ "con mồi" đến... điểm hẹn sớm hơn nên chẳng kịp lót dạ bằng tấm lương khô mà  theo lệnh của chỉ huy, anh em đã vội và ng và o vị trí. Bất động nằm chử. "Chử đợi mãi cuối cùng... người cũng đến", 11h40 phút, từ vệt đường mòn, "con mồi" đã xuất hiện.

Lần đi "hà ng" nà y, ngoà i Bá Dê, Xây Lử³ còn một kẻ lạ mặt nữa. Mỗi tên đi cách nhau mấy trăm mét, tên nà o tên nấy vai đeo tay nải, súng, mắt đảo láo liên. Chử chúng lọt hẳn và o điểm mai phục, lệnh tấn công được thi hà nh. Như tất cả những tên sói rừng cộm cán khác, vừa khi anh em Biên phòng gọi hà ng, chúng đã vội và ng nổ súng chống trả. Tình thế một mất một còn, lực lượng vây bắt cũng buộc phải đáp trả. Súng nổ giòn tan. Аạn găm và o gốc cây phầm phập, va và o đá chan chát. Sau loạt đạn inh tai nhức óc đó, Bá Dê đổ gục xuống thảm rừng. Xây Lử³ và  tên lạ mặt kia biết không thể chống chọi, nhanh chân bử chạy. Truy đuổi một hồi không có kết quả, anh em quay vử tiếp quản "chiến địa". Tang vật tại hiện trường mà  anh em thu được là  một khẩu súng AK, 7 viên đạn, 2 gói bột mà u trắng, 4 triệu đồng và  300 USD.

Mặt trận không tiếng súng

Trưởng Công an xã Mường Nọc, ông Lương Trường Sơn cho chúng tôi một con số giật mình. Cả xã hiện nay có trên 200 người đi tù vì những tội danh liên quan đến ma tuý. Con số nà y có lẽ chẳng có một điểm nóng ma tuý nà o trên cả nước nà y sánh kịp. Hầu hết những đối tượng trên dính và o vòng lao lý là  bởi tham gia và o đường dây vận chuyển, phân phối ma tuý cho những ông trùm đến từ bên kia biên giới. Ở xã điểm nóng nà y, bấy lâu nay vẫn tồn tại khái niệm, "đói thì lên núi kiếm ăn".

Theo ông Hà  Xuân Mạo, Phó Chủ tịch xã Mường Nọc, khái niệm đó xuất hiện khi các ông trùm ma tuý rạch rừng tìm vử Pả Bùa, Nhọt Huồi Аô, Bù Con Cắng. Lên núi, là m công việc cảnh giới, là m "tay sai" cho các bố già  người rừng, hay đơn giản là  đem lương thực, thực phẩm lên bán, thù lao cũng bằng mấy lần vã mồ hôi sôi nước mắt trên nương. Chính thế, ở Mường Nọc nà y và i năm gần đây đã hình thà nh một đội quân tiếp tế chuyên nghiệp. Аiửu đặc biệt là  trải qua quá trình sà ng lọc, đà o thải "tự nhiên", đội quân hữu dụng ấy chỉ toà n phụ nữ. Có nhiửu lý do để các ông trùm ma tuý tín nhiệm chị em hơn là  cánh nam giới sức dà i vai rộng.

Tuy nhiên, theo lý giải của nhiửu người dân bản địa, nguyên nhân thứ nhất là  những chị em đã lặn lội lên núi thì chắc chắn không phải là  "cớm". Một nguyên nhân chủ yếu khác, các chiến sĩ Biên phòng, Công an từng tham gia đánh án ở các "cứ điểm" ma tuý trên, mỗi lần hốt các lán trại, "chiến lợi phẩm" mà  "quân ta" thu được ngoà i heroin, súng đạn ra còn có rất nhiửu những... bao cao su. Và , qua công tác đấu tranh khai thác với những đối tượng nữ giới đã dấn thân và o hang quỷ, nhiửu ả đã thừa nhận, mình lên núi chỉ để là m gái.

Chung nỗi đau với Mường Nọc là  xã Châu Kim. à”ng Vi Văn Du, Trưởng Công an xã thiểu não cho hay, từ khi cơn lốc ma tuý ở thung lũng bản Mồng ập vử, trên địa bà n xã đã có xấp xỉ 100 đối tượng vướng và o vòng xoáy tội lỗi nà y. Có những thời điểm, xã vắng hẳn đà n ông bởi họ đang "tạm trú" ở tù. Hôm tôi và o Quế Phong, đoà n công tác do Аại tá Vi Văn Việt, Phó Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đang lặn lội trong Nậm Giải để phát động phong trà o toà n dân biên giới tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma tuý. Theo vị chỉ huy Biên phòng dà y dặn kinh nghiệm trận mạc nà y, thì chỉ có thế trận nhân dân mới đẩy lùi được vấn nạn đang diễn ra nhức nhối nơi đây.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аấu súng kinh hoà ng với trùm ma túy ở Quế Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO