Tuổi thơ dữ dội Sinh năm 1965 tại Hà Nội, là giai đoạn đầu Mử¹ tiến hà nh các cuộc ném bom Thủ đô, Quế Lâm may mắn được gửi gắm tại nhà một người bác ruột ở khu tập thể Kim Liên. Cha anh xung phong vượt Trường Sơn và o Nam chiến đấu; còn mẹ, cô y tá đang phấn đấu học bác sử¹ theo trường đi khắp nơi, cũng thường xuyên vắng nhà .
Đạo diễn Nguyễn Quế Lâm. |
Anh kể, ở khu tập thể Kim Liên ngà y xưa khác giử nhiửu lắm. "Lúc trước có những khoảng trống rất rộng trước khu tập thể, giống như những bao diêm xếp lại. Và o buổi sáng, 7h đã vắng tanh. Chỉ chiửu đến mới đông vui bởi là lúc tụi trẻ con xuống chơi đá bóng, nhảy dây, còn những ông bà già thì tận dụng những góc quanh sân để là m chuồng gà tăng gia". Đang kể, Quế Lâm chợt dừng lại và hửi chúng tôi: "Các bạn biết tại sao hồi đó hầu như các gia đình đửu khuyến khích trẻ con xuống sân chơi không?".
Chưa kịp nhận câu trả lời, anh đã lý giải: "Nguyên do là các căn hộ ở khu tập thể Kim Liên lúc đó xây khu vệ sinh và bếp chung với nhau cho bốn, năm gia đình, khu vệ sinh chỉ nhử tí teo. Để trẻ con trong nhà mà đi vệ sinh hoà i cũng không tiện, thế là người lớn cho ra ngoà i chơi hết". Đang đoạn vui, người đạo diễn như lặng đi: "Và o mùa đông, bọn trẻ ở khu tập thể đứa nà o cũng nhom nhem. Trời lạnh, chả có đủ áo bông như bây giử, cứ đứng lơ ngơ ngoà i đường chơi, rồi chán lại chạy hết khu nhà nà y đến khu nhà khác kiếm bạn, cứ lông ba lông bông như vậy". Quế Lâm bảo, buồn nhất là những lúc đang chơi dưới sân, đến bữa lại nghe tiếng í ới của bố, mẹ các bạn gọi con vử ăn cơm, còn anh thì không có ai gọi cả.
Thèm một tiếng gọi tha thiết như thế, nhưng bố mẹ đửu vắng nhà , thậm chí cha anh còn chưa biết mặt (lúc sinh ra, cha đã và o Nam chiến đấu). Khi lớn hơn một chút, cũng là lúc các cuộc ném bom dải thảm Hà Nội cà ng dữ dội hơn, anh phải theo mẹ đi sơ tán. "Một lần, giặc ném bom, mẹ mình thân gầy đèo vội một bao gạo, một túi quần áo nhử ở phía trước, nồi niêu xoong chảo và mình ở sau xe gác-ba-ga mà đi. Mẹ nặng chưa tới 40kg thôi nhưng mà chở cả cuộc sống của gia đình".
Một lần cầu Long Biên bị bom Mử¹ đánh sập, mẹ dắt anh đi qua khúc sông Hồng mùa nước cạn. Khi sang đến bử bên kia bỗng một chùm bom trút xuống gần đó, mẹ đã dang hai tay mà nằm đè lên anh. Đất cát bị cà y lên rồi rơi xuống, hai mẹ con không chỗ nà o trên người là không có cát.
Hãnh diện là người Hà Nội
Sau giải phóng, tháng 10-1975, cha ra miửn Bắc để đón hai mẹ con và o TP Hồ Chí Minh và anh được và o học tại Trường Kử³ Đồng (quận 3). Quế Lâm kể, trong sự học của mình chịu nhiửu ảnh hưởng từ bà nội và cha. Cả gia đình đửu nói một thứ giọng dân ca ba miửn (bà nội và cha nói giọng miửn Nam, mẹ âm miửn Trung khá nặng còn con thì giọng Hà Nội).
Tuy nhiên, dù học ở miửn Nam từ năm 10 tuổi, nhưng đến nay Quế Lâm vẫn nhất định giữ một giọng nói Hà Nội, không chịu pha tạp tiếng vùng khác. Dù cấp II học rất giửi toán nhưng đến cấp III Quế Lâm lại đột nhiên thích môn xã hội.
Chính cái sở thích nà y đã dẫn anh đến quyết định thi và o khoa Sử của Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh năm 1984. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp ngà nh sử, anh lại theo học lớp bồi dườ¡ng nghiệp vụ báo chí và học lớp đạo diễn khóa tạo nguồn đầu tiên cho các tỉnh phía Nam. Sau nà y, đạo diễn Quế Lâm đã dần ngả sang mảng phim tà i liệu và từng già nh giải thưởng.
Đó là phim "Nguyễn An Ninh niên biểu" được giải thưởng Ban Giám khảo tại Liên hoan phim quốc gia lần thứ 10 được tổ chức tại Hải Phòng và phim "Phan Châu Trinh, 14 năm ở Pháp" (Quế Lâm là m biên tập) được giải B của Hội Điện ảnh Việt Nam. Hiện anh dà nh nhiửu thời gian và o công tác quản lý, là m Phó Giám đốc tại Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu (TP Hồ Chí Minh).