˜Đại gia™ vẫn đốt tiửn triệu trong tháng ˜cô hồn™

Đất Việt| 22/08/2010 19:47

(NHN) Dù không còn là  "mốt" như những năm trước nhưng không ít người vốn thuộc giới đại gia, sà nh điệu vẫn không ngại ngần đốt tiửn triệu xuống âm phủ.

Аồ âm cũng có... đẳng cấp

Ngoà i những vật dụng thông thường như quần áo, già y dép, bát đĩa... thị trường và ng mã cúng Rằm tháng 7 rất phong phú những đồ xa xỉ như ô tô, laptop, xe máy, biệt thự cao tầng..., với mức giá dao động từ và i chục nghìn đến hà ng trăm nghìn đồng một sản phẩm. Mức giá trung bình của các sản phẩm năm nay theo khảo sát tăng khoảng 10 - 15% so với năm trước, do nguyên liệu tăng.

Hà ng "xịn" như nhà  tầng có giá từ 100.000 đồng trở lên, xe máy từ 50.000 đồng... Tuy nhiên, giá cả cùng một mặt hà ng không hử giống nhau, mà  cũng được phân biệt theo... đẳng cấp. Ví dụ như nhà  có sổ đử thì đắt hơn nhà  thường khoảng 50.000 - 100.000 đồng một sản phẩm...

Hay đơn giản như chỉ riêng sản phẩm áo dà i cho cụ nam cũng có 5, 7 loại giá, với 15.000 - 70.000 đồng một bộ, xe máy cũng phân giá theo độ xịn của xe, mức giá 50.000 - 150.000 đồng một chiếc... Nếu mua trọn bộ vật dụng đẳng cấp nà y phải mất đến tiửn triệu.

Chủ cử­a hà ng bán đồ và ng mã số 121 Yên Hòa, Cầu Giấy giải thích: Không phải cỡ nhử tiửn nhử, cỡ lớn tiửn lớn mà  giá ở đây phân biệt theo chất lượng giấy. Hà ng nà o là m bằng giấy báo phết mà u sẽ có giá rẻ hơn những sản phẩm là m bằng giấy trắng, dà y. Tùy từng độ xịn của sản phẩm mà  chọn giấy.

Vẫn còn những người mua và ng mã tiửn triệu để đốt. Ảnh minh họa: Vietnamnet.

Tuy thói quen đốt và ng mã năm nay đã phần nà o thay đổi khi mốt vung tiửn mua đồ âm phủ không còn phổ biến như trước nữa nhưng chuyện đại gia đốt tiửn triệu cho người âm vẫn không phải là  hiếm. 

Bà  Loan ở phố Huế vừa cầm tử giấy liệt kê những thứ hà ng cần mua, đọc cho chủ cử­a hà ng trên phố hà ng Mã, vừa chia sẻ: Cách đây hai hôm, tôi mua ở đây đến 2,6 triệu đồng tiửn hà ng mã. Hôm nay mua thêm mấy bộ nữa gử­i vử quê đốt cho các cụ. Tính ra mua cả hôm trước và  hôm nay cũng ngót nghét 3,5 triệu đồng. 

Chị Bích, chủ cử­a hà ng bán đồ thử, hà ng mã lâu năm cũng trên phố nà y chia sẻ: Khách hà ng mua đồ và ng mã với đơn giá tiửn triệu thường là  gia đình khá giả và  già u có. Cách đây mấy hôm có khách hà ng ở đường Trường Chinh lên đặt hà ng, giá gần 10 triệu đồng với đủ loại từ vật dụng đơn giản như bát đĩa, quần áo, già y dép đến biệt thự cao tầng, ô tô, laptop....

Chị Bích cho biết thêm, với những khách hà ng VIP như vậy đòi hửi chủ cử­a hà ng phải rất chọn đồ rất kử¹. Vì thế, chị phải yêu cầu khách đặt trước danh sách những món đồ cần mua để chị gọi điện tới cơ sở báo lấy hà ng. Không phải ai cũng có thể mua với mức giá cao như thế, nên chúng tôi không dám nhận nhiửu hà ng, chị Bích nói.

Bà  Hạnh ở Khương Trung (Thanh Xuân) cũng vừa sắm hết 6 triệu đồng tiửn và ng mã để đốt cho người âm. Cả năm mới có một dịp... long trọng như thế nà y, bà  vui vẻ giải thích.

Sốt ruột đợi khách

Tuy bắt đầu có khách nhưng theo các chủ cử­a hà ng thì những ngà y qua lượng tiêu thụ rất hạn chế, một phần là  do chưa đến ngà y cuối tuần nên người dân chưa có nhiửu thời gian đi mua.

Chủ cử­a hà ng Hường Hà , ki-ốt số 3 chợ Hôm, than: Khách năm nay chỉ tăng hơn ngà y thường chút ít và  thua xa năm ngoái. Giá các mặt hà ng đồ chay cũng thấp, xôi gấc 25.000 đồng một đĩa, cốm xà o 15.000 đồng, các loại xúc xích, mực, tôm chay có giá từ 15.000 - 25.000 đồng một gói... nhưng rất ít người mua.

Các tiểu thương dự đoán, nguồn cung thời điểm nà y tương đối dồi dà o và  sẽ không xảy ra "sốt" giá như mọi năm. Ngay cả với mặt hà ng thực phẩm chủ đạo như thịt gà  ta, thịt bò, thịt lợn, xương hầm, các loại rau củ, quả... Chị Huyửn, chủ sạp thịt  chợ Thái Thịnh, Аống Аa, cho hay, người dân cúng rằm tháng 7 và o 3 ngà y chính là  mồng 7, mồng 9 và  ngà y Rằm.

Mọi năm, trong hai ngà y 7 và  mồng 9, lượng tiêu thụ  tăng rất cao, giá cả vì thế cũng sẽ bị đẩy lên. Năm nay trong hai ngà y 7 và  mồng 9, lượng tiêu thụ chỉ tăng khoảng 10% so với ngà y thường, giá không đổi. 

Các siêu thị cũng không trông chử và o dịp lễ nà y, khi lượng tiêu thụ thực tế trong hai ngà y mồng 7 và  mồng 9 không tạo đột biến. Bà  Nguyễn Thanh Huyửn, Siêu thị Big C, dự đoán có thể người dân sẽ tranh thủ là m lễ và o dịp cuối tuần. Tuy nhiên, do dự báo lượng tiêu thụ không tăng, nên chúng tôi không có chương trình khuyến mại cho ngà y nà y. 

Lượng tiêu thụ các loại tiửn, và ng, hà ng mã cũng èo uột, trái hẳn với thường lệ. Tại phố Hà ng Mã, trung tâm của các mặt hà ng dưới âm, không khí mua bán đìu hiu. Một chủ cử­a hà ng ở đây cho biết: Năm ngoái bán không xuể, năm nay thì cử­a hà ng nà o cũng không bán được. Những mặt hà ng được ưa chuộng năm trước như: nhà  tầng, xe máy, ô tô... tiêu thụ rất ít.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Khai mạc Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam
    Trải qua hơn một thập kỷ với 19 mùa thành công rực rỡ, Aquafina Vietnam International Fashion Week (AVIFW) đã khẳng định uy tín và tầm vóc quốc tế, trở thành nơi hội tụ những tinh hoa sáng tạo và bản sắc văn hóa đặc trưng của nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: Sự phát triển tư duy lý luận của Đảng về an ninh - quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc
    Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã có bước đột phá về lĩnh vực an ninh - quốc phòng, từ đó đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
˜Đại gia™ vẫn đốt tiửn triệu trong tháng ˜cô hồn™
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO