Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH: Món quà ý nghĩa dành tặng những "anh hùng áo lửa"

Hồng Đặng| 06/11/2021 10:41

Được phát động từ ngày 23/6/2021, sau gần 3 tháng phát động, BTC Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã nhận được hàng trăm tác phẩm thuộc 5 thể loại (thơ, truyện ngắn, kịch ngắn, ca khúc, nhiếp ảnh) của hàng trăm tác giả ở khắp mọi vùng miền của Tổ quốc. Đây cũng là minh chứng cho thấy sức lan tỏa của cuộc vận động. Và mỗi tác phẩm gửi về tham dự cuộc vận động chính là những món quà ý nghĩa dành tặng những “anh hùng áo lửa”…
Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH: Món quà ý nghĩa dành tặng những
Lễ phát động cuộc vận động.

Có thể nói, dẫu thời gian diễn ra cuộc vận động rất ngắn (chỉ chưa đầy 3 tháng), lại trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng BTC đã rất bất ngờ khi nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tác giả không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như: Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Quảng Nam, Quảng Trị, Đắck Nông, An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Yên, Đồng Nai, Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh…  Với sự làm việc công tâm, khách quan, sau 3 vòng chấm chọn, Hội đồng thẩm định ở 5 thể loại đã thống nhất đề cử 46 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung kết để xét tặng giải thưởng. Kết quả cụ thể: 3 giải Nhất, 8 giải Nhì, 15 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.
Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, tác phẩm gửi về tham dự cuộc vận động khá đồng đều về chất lượng, đa dạng trong cách thể hiện. Đa số tác phẩm bám sát chủ đề, tập trung khắc họa một cách sống động hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trong cuộc chiến với giặc lửa hay công tác cứu hộ cứu nạn. Nhiều tác phẩm thể hiện cái nhìn nhân văn sâu sắc cũng như niềm cảm phục, biết ơn đối với người chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH. Đặc biệt, có những tác giả tham gia ở nhiều thể loại và chất lượng tác phẩm được đánh giá tốt…
Mảng ca khúc, có sự “góp mặt” của cả các tác giả chuyên và không chuyên, thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều vùng miền. Nhạc sĩ tên tuổi Lê Mây ngay sau khi cuộc vận động vừa phát động đã gửi tác phẩm Lính cứu hỏa tham dự. Cô giáo Hà Thu Hằng, Trưởng Khoa Luật trường Đại học Phòng cháy chữa cháy thì hưởng ứng với ca khúc mang tên Tự hào ca luật phòng cháy chữa cháy - tác phẩm đầu tay với bao tâm huyết. Rồi nhà báo Tào Khánh Hưng cũng gửi gắm những tình cảm yêu thương tới những người “lính lửa” qua ca khúc Thương anh… 
Đa số các ca khúc gửi tham dự cuộc vận động được Hội đồng thẩm định đánh giá cao ở cả giai điệu và ca từ cũng như ý tứ, chiều sâu của tác phẩm. Một số tác phẩm có tính lan tỏa, dễ phổ cập. Ngoài những giai điệu vui tươi, sôi động, trẻ trung, tự hào… như một sự vinh danh người chiến sĩ PCCC và CNCH, có không ít tác giả lại lựa chọn âm nhạc viết cho thiếu nhi để chuyển tải những thông điệp về nghề PCCC và CNCH đến thế hệ tương lai của đất nước.
Thể loại kịch ngắn, chất lượng tác phẩm khá đồng đều cho thấy sự đầu tư công phu của các tác giả. Đáng chú ý, trong số này, có nhiều cây bút đã thành danh và là hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu như: tác giả Trần Trí Trắc, tác giả Trịnh Quang Khanh, tác giả Xuân Cung, tác giả Cao Giáng Hương (Hà Nội), tác giả Nguyễn Phụng Kỳ (Phú Yên)… Dù là đề tài khô, khó và chỉ giới hạn trong một kịch bản ngắn song các tác giả vẫn có thể tạo nên những tình huống kịch khá hấp dẫn không chỉ của kịch nói, hài kịch mà còn của cả kịch thơ, ca cảnh chèo… Bằng nhiều hình thức thể hiện ấy, các tác phẩm đã cùng tập trung khắc họa rõ nét hình tượng người chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH không chỉ dũng cảm, gan dạ, mưu trí, tận tụy trong công việc mà còn rất tình nghĩa với đồng đội, gần gũi, gắn bó với nhân dân và cũng luôn mang trong mình một trái tim cháy bỏng tình yêu với nghề dù muôn trùng gian khó đặt ra. Bên cạnh đó, mỗi kịch bản còn gửi gắm những thông điệp rất hữu ích về việc nâng cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống cháy nổ… nên đều có thể dàn dựng thành tiểu phẩm để công diễn phục vụ công tác tuyên truyền trong công chúng một cách hiệu quả mà cuốn hút.
Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH: Món quà ý nghĩa dành tặng những
Hội đồng thẩm định thể loại nhiếp ảnh chấm chọn ảnh tìm ra tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Thể loại nhiếp ảnh, đa số ảnh gửi tham gia cuộc vận động đều bám sát chủ đề, phản ánh khá đa dạng mọi hoạt động của công tác PCCC và CNCH. Nhiều tác phẩm cho thấy tác giả đã tiếp cận hiện trường và ghi lại những khoảnh khắc chân thực, sống động mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Đó là hình ảnh lực lượng PCCC lao vào dập lửa nhằm giảm thiểu thiệt hại gây ra trong các khu phố, nhà máy hay rừng cây; đó là chân dung đầy tâm trạng của chiến sĩ PCCC với khuôn mặt đẫm mồ hôi và ánh mắt còn đong đầy bao lo âu...  Ngoài ra, hình ảnh tổ chức hội thi, diễn tập để rèn kỹ năng ứng phó với mọi tình huống trong PCCC và CNCH cũng được phản ánh khá sinh động. Những nội dung trên đã được Hội đồng thẩm định ảnh trao đổi, bỏ phiếu qua nhiều vòng với sự thống nhất rất cao để đi đến quyết định trao giải cho những ảnh bức ảnh xuất sắc nhất trong tổng số 30 ảnh được chọn vào triển lãm.
Mảng thơ và truyện ngắn, số lượng tác giả tham gia khá đông đảo trong đó có nhiều cây bút có tên tuổi, nhiều bạn đọc, bạn viết chuyên và không chuyên, thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Qua các tác phẩm dự thi, có thể thấy một bức tranh toàn cảnh về lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Chất lượng các tác phẩm tương đối đồng đều, khoảng cách không xa, ngay cả giữa giải cao và giải thấp, điều đó chứng tỏ những người viết đang đứng trên mặt bằng khá cao. Tuy nhiên “nền” rất cao, nhưng lại sàn sàn không có đỉnh. Chính vì thế, ở cả hai thể loại thơ và truyện ngắn đều chỉ có giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích. Đây không phải do Hội đồng thẩm định khe khắt, hay muốn chọn một giải pháp an toàn. Đây là sự thẩm định khách quan, đánh giá đúng thực chất. Đó cũng là sự nghiêm túc, tôn trọng các tác giả, tôn trọng các chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH cũng như đông đảo bạn đọc. Vì là cuộc vận động văn học nghệ thuật, nên ở thể loại này yếu tố văn chương vẫn phải được coi trọng và giải Nhất vẫn đang được chờ đợi. Bởi thế, cuộc thi đã khép lại nhưng chưa phải kết thúc. Thời gian 3 tháng với một cuộc vận động là quá ngắn ngủi, nên Hội đồng thẩm định hi vọng sẽ có những giải Nhất trong thời gian tới. Đó là những sáng tác đặc sắc về các chiến sĩ PCCC và CHCN được bạn đọc đặc biệt yêu thích. Đó là giải thưởng ở bên ngoài cuộc thi. Những sáng tạo bước đầu của các tác giả đoạt giải hôm nay cho chúng ta niềm tin ấy.
Điểm lại những kết quả của cuộc vận động sáng tác có thể thấy đề tài về lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho không ít các văn nghệ sĩ, các tác giả trên khắp mọi miền đất nước. Với cái nhìn đa chiều, các tác giả đã khắc họa sinh động hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH trong công việc và trong cả cuộc sống đời thường qua nhiều thể loại, từ văn, thơ, nhạc, kịch đến những bức ảnh mang đậm giá trị thực tiễn cũng như giá trị nghệ thuật. Mỗi tác phẩm của các tác giả gửi về tham dự cuộc vận động chính là những món quà ý nghĩa dành tặng những “anh hùng áo lửa”, như một sự tri ân những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng, đồng thời góp phần cổ vũ, khích lệ các chiến sĩ luôn vững vàng ý chí, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ vì cuộc sống bình yên của nhân dân... 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH: Món quà ý nghĩa dành tặng những "anh hùng áo lửa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO