Thông tin doanh nghiệp

"Cùng hành động vì biển xanh": Hành trình của 10.000 trái tim lan tỏa thông điệp sống xanh

PV 10:56 11/06/2025

Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6. Chỉ trong hơn một giờ, 72 tấn rác thải đã được thu gom, hơn 17 ha bờ biển và cửa sông được làm sạch, thắp lên tinh thần trách nhiệm cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường biển mạnh mẽ chưa từng có.

Chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” được Quỹ Vì tương lai xanh phát động đồng thời tại 28 tỉnh, thành.

Tạo hiệu ứng lan tỏa, mang biển xanh trở lại

Ngay từ sáng sớm ngày 8/6, các bãi biển và cửa sông dọc chiều dài đất nước đã rộn ràng với sự hiện diện của hàng nghìn tình nguyện viên len lỏi qua từng bãi đá, từng bờ cát để thu gom từng mảnh rác, góp phần trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho biển quê hương.

Tình nguyện viên Nguyễn Hà Minh Nguyên (đơn vị Đoàn xã Vĩnh Phương, Nha Trang) chia sẻ: “Tham gia chiến dịch, tôi cảm thấy tự hào vì được hòa mình vào làn sóng hành động giữ cho biển đảo quê hương luôn xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.”

Tại mỗi điểm cầu, sự hiện diện đông đảo của các tổ chức địa phương, học sinh, nhân viên doanh nghiệp... đã biến chiến dịch thành một “ngày hội xanh” thực sự. Đặc biệt, tại Hải Phòng, nhóm học sinh Vinschool Imperia đã chọn bắt đầu kỳ nghỉ hè bằng cách đầy ý nghĩa: dọn rác bảo vệ biển. “Em bất ngờ khi thấy lượng rác lớn đến vậy. Điều đó khiến em hiểu rằng mỗi hành động nhỏ hàng ngày như sử dụng chai nhựa cũng để lại hậu quả lớn”, học sinh Nguyễn Thanh Hải (lớp 9A4) chia sẻ.

Không chỉ là hoạt động dọn rác đơn thuần, chiến dịch còn là lời nhắc mạnh mẽ về thói quen tiêu dùng và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Chị Hồ Hương Giang – giáo viên Trường THPT Bình Khánh và là tình nguyện viên tại huyện Cần Giờ, TP.HCM – cho biết: “Chiến dịch đã thực sự tác động đến nhận thức của tôi về việc học cách sống xanh, sống có trách nhiệm hơn. Tôi nghĩ chúng ta cần phải thay đổi đầu tiên là thói quen, cần hạn chế sử dụng chai nhựa một lần, thay vào đó là dùng bình nước cá nhân”.

Tại các cửa sông, lượng rác thải là lưới đánh cá hỏng và phao nhựa cũ chiếm tỷ lệ cao.
Chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các tổ chức tại nhiều điểm cầu.

Sau gần 2 tiếng, hàng chục tấn rác thải đã được thu gom gọn gàng, trả lại vẻ đẹp và sự trong lành cho các bãi biển.“Khi nhìn thấy bãi biển sau dọn dẹp trở nên sạch đẹp hơn, tôi cảm thấy vui và tự hào. Cảm ơn Quỹ Vì tương lai xanh đã khởi động chương trình này để những người trẻ như chúng tôi được có cơ hội cùng nhau dọn dẹp và kiến thiết cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp hơn”, anh Nguyễn Văn Anh, tình nguyện viên tại Hải Phòng, chia sẻ.

Ươm mầm “hạt nhân xanh” cho thế hệ tương lai

Chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” đã thực sự khơi dậy sức mạnh cộng đồng. Mỗi người tham gia không chỉ là tình nguyện viên, mà còn là một “hạt nhân xanh” – người truyền cảm hứng tới gia đình, bạn bè và xã hội.

Chị Trần Thị Thu Hà (Vinhomes Grand Park, TP HCM) bày tỏ: “Tôi mong không chỉ ngày 8/6, mà mỗi ngày đều là ngày hành động vì môi trường. Chỉ cần thay đổi từ những điều nhỏ như dùng bình cá nhân, bỏ rác đúng nơi hay hạn chế dùng túi nilon là chúng ta đã góp phần lớn cho môi trường.”

Gần 72 tấn rác được thu gom sau hơn 1 giờ triển khai chiến dịch

Theo dõi thông tin thường xuyên về chiến dịch qua Facebook của Quỹ Vì tương lai xanh, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Cúc (Trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội) đánh giá cao tính thiết thực, tính lan tỏa và tính giáo dục của chiến dịch: “Chiến dịch không dừng lại ở hiệu quả ngắn hạn. Nó chính là ‘chất xúc tác’ tạo nên làn sóng hành động bền vững trên toàn quốc.”

Theo vị chuyên gia, không cần sống ven biển mới có thể hành động vì biển xanh. Chỉ cần mỗi người thay đổi nhận thức, những hành vi tiêu dùng nhỏ, như giảm dùng nhựa, cũng sẽ góp phần giảm thiểu vi nhựa trong đại dương. GS. Cúc cho biết rác thải nhựa đang là mối đe dọa toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, hệ sinh thái biển và chuỗi thức ăn, từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe và đời sống của con người.

Bởi vậy theo bà, cần nhiều chiến dịch như “Cùng hành động vì biển xanh” vì hiệu quả không chỉ dừng ở thời điểm hoàn thành, mà sẽ tiếp tục lan tỏa và để lại giá trị lâu dài trong tương lai. Mỗi tình nguyện viên sẽ trở thành “hạt nhân xanh”, truyền cảm hứng cho bạn bè, đồng nghiệp và gia đình.

Từ một hành động đơn lẻ, họ có thể dẫn dắt cộng đồng mình đến sự thay đổi tích cực và bền vững”, GS. Cúc nhấn mạnh.

Chiến dịch là bước khởi đầu cho hành trình giáo dục cả xã hội để xây dựng thế hệ biết trân trọng và hành động vì thiên nhiên.
Quỹ Vì tương lai xanh, do Tập đoàn Vingroup thành lập vào ngày 7/7/2023, có sứ mệnh góp phần vào mục tiêu giảm phát thải ròng về "0" vào năm 2050 của Chính phủ.
Quỹ thúc đẩy các hành trình xanh trong cuộc sống hàng ngày, nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi mỗi cá nhân hành động ngay hôm nay để bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cộng đồng quy mô lớn, như chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh" với hàng loạt chương trình ưu đãi từ các công ty thành viên và công ty liên kết của Tập đoàn Vingroup, Chiến dịch Mùa Hè Xanh 2024 với sự tham gia của hơn 30 trường, viện và 7.000 thanh niên tình nguyện, Cuộc thi "Tiếng nói Xanh" và "Gửi tương lai xanh 2050" dành cho học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 thu hút gần 23.000 thí sinh, lan tỏa đến hàng trăm trường học tại 61 tỉnh, thành trên cả nước.
Bài liên quan
  • Hà Nội khẩn trương cập nhật bản đồ địa chính, hình thể cho 126 xã, phường
    Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội (NN&MT) cho biết, đơn vị đang khẩn trương chỉnh lý, cập nhật dữ liệu bản đồ địa chính, bản đồ hình thể cho 126 xã, phường mới khi thực hiện “Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” trên địa bàn thành phố.
(0) Bình luận
  • ‏Thương hiệu Kihasu đồng hành cùng Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2026 - Nâng tầm giá trị Việt‏
    ‏Chiều ngày 8/6/2025‏‏, tại ‏‏Khách sạn Sheraton Hanoi West‏‏ (36 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), ‏‏thương hiệu Kihasu‏‏ – một trong những tên tuổi nổi bật trong ngành mỹ phẩm Việt Nam – đã chính thức ký kết trở thành ‏‏Nhà tài trợ chính thức của Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2026‏‏.‏
  • ‏Thương hiệu Kihasu gây “bão” với combo mỹ phẩm giá từ 6K, chỉ áp dụng 2 ngày tại Royal City‏
    ‏Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chăm sóc sắc đẹp và chọn lọc kỹ lưỡng các sản phẩm mỹ phẩm, ‏‏thương hiệu Kihasu‏‏ - nổi bật với dòng sản phẩm collagen cao cấp nhập khẩu từ Nhật - đang trở thành lựa chọn đáng tin cậy của nhiều phụ nữ hiện đại Việt Nam. Đặc biệt, cuối tuần này, Kihasu mang đến một chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn tại ‏‏Royal City‏‏ với những combo làm đẹp “gây sốt”, giá chỉ từ ‏‏6.000 đồng‏‏, giới hạn cho 100 khách hàng đầu tiên mỗi ngày.‏
  • VinUni đặt mục tiêu vào top 100 Đại học hàng đầu thế giới
    Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
  • Lựa chọn VinFast VF 7, chủ xe bất ngờ khi “cả họ” cùng muốn lên đời xe điện
    Gia đình là fan cứng của Ford nên khi ngỏ ý rước về VinFast VF 7, anh Tô Phi Hùng (TP.HCM) ngay lập tức bị phản đối. Nhưng chỉ vài phút sau khi tận mắt thấy ngoại hình cuốn hút, sờ thử nước sơn và đóng thử cánh cửa “chắc nịch” của VF 7, bố anh đã chuyển sang “mê” xe điện ngay. Chú, bác, thậm chí cả bố vợ anh Hùng sau khi ngồi thử cũng thích xe điện VinFast.
  • Phong cách sống thượng lưu đích thực tại Flamingo Majestic Island Resort
    Khi giá trị bất động sản không nằm ở vị trí, tiện ích mà còn ở sự giới hạn tinh hoa, Flamingo Majestic Island Resort được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng dành cho những người thành công, biết tận hưởng và trân quý giá trị của thiên nhiên.
  • Nhà đầu tư kỳ cựu tiết lộ công thức “3 đúng” giúp nhân 3 dòng tiền tại Vinhomes Wonder City
    Trong bối cảnh thị trường bất động sản phía Tây Thủ đô đang bước vào chu kỳ tăng tốc mạnh mẽ, Thương phố Đại lộ tại Vinhomes Wonder City trở thành lời giải thuyết phục cho bài toán “nhân 3” dòng tiền, tích sản bền vững mà nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Độc đáo “GOm show” – Giao thoa giữa gốm nghệ thuật và âm nhạc Việt
    “GOm show” - chương trình nghệ thuật sáng tạo, nơi những thanh âm từ gốm Việt được đánh thức và ngân vang trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, sẽ được công diễn vào 28 và 29/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • “100 chuyện nghề”: Lưu giữ ký ức nghề báo, tiếp lửa đam mê cầm bút
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách “100 chuyện nghề”. Cuốn sách mang đến những lát cắt chân thực và giàu cảm xúc về hành trình một thế kỷ báo chí cách mạng đồng hành cùng dân tộc.
  • Hà Nội khẩn trương cập nhật bản đồ địa chính, hình thể cho 126 xã, phường
    Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội (NN&MT) cho biết, đơn vị đang khẩn trương chỉnh lý, cập nhật dữ liệu bản đồ địa chính, bản đồ hình thể cho 126 xã, phường mới khi thực hiện “Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” trên địa bàn thành phố.
  • [Podcast] Bún mọc sườn – Món ăn đậm đà ký ức đất Kinh Kỳ
    Có những món ăn đã giữ vị trí trong trái tim người dân phố cổ Hà Nội – như một phần quen thuộc trong nhịp sống hàng ngày của mảnh đất hơn ngàn năm tuổi. Không lạ như bún thang, không nồng nàn như bún riêu, bún mọc sườn mang nét dung dị mà tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc – tựa như cách người Tràng An xưa nuôi dưỡng cốt cách của mình qua từng món ăn.
Đừng bỏ lỡ
"Cùng hành động vì biển xanh": Hành trình của 10.000 trái tim lan tỏa thông điệp sống xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO