Thông tin doanh nghiệp

"Cùng hành động vì biển xanh": Hành trình của 10.000 trái tim lan tỏa thông điệp sống xanh

PV 10:56 11/06/2025

Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6. Chỉ trong hơn một giờ, 72 tấn rác thải đã được thu gom, hơn 17 ha bờ biển và cửa sông được làm sạch, thắp lên tinh thần trách nhiệm cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường biển mạnh mẽ chưa từng có.

Chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” được Quỹ Vì tương lai xanh phát động đồng thời tại 28 tỉnh, thành.

Tạo hiệu ứng lan tỏa, mang biển xanh trở lại

Ngay từ sáng sớm ngày 8/6, các bãi biển và cửa sông dọc chiều dài đất nước đã rộn ràng với sự hiện diện của hàng nghìn tình nguyện viên len lỏi qua từng bãi đá, từng bờ cát để thu gom từng mảnh rác, góp phần trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho biển quê hương.

Tình nguyện viên Nguyễn Hà Minh Nguyên (đơn vị Đoàn xã Vĩnh Phương, Nha Trang) chia sẻ: “Tham gia chiến dịch, tôi cảm thấy tự hào vì được hòa mình vào làn sóng hành động giữ cho biển đảo quê hương luôn xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.”

Tại mỗi điểm cầu, sự hiện diện đông đảo của các tổ chức địa phương, học sinh, nhân viên doanh nghiệp... đã biến chiến dịch thành một “ngày hội xanh” thực sự. Đặc biệt, tại Hải Phòng, nhóm học sinh Vinschool Imperia đã chọn bắt đầu kỳ nghỉ hè bằng cách đầy ý nghĩa: dọn rác bảo vệ biển. “Em bất ngờ khi thấy lượng rác lớn đến vậy. Điều đó khiến em hiểu rằng mỗi hành động nhỏ hàng ngày như sử dụng chai nhựa cũng để lại hậu quả lớn”, học sinh Nguyễn Thanh Hải (lớp 9A4) chia sẻ.

Không chỉ là hoạt động dọn rác đơn thuần, chiến dịch còn là lời nhắc mạnh mẽ về thói quen tiêu dùng và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Chị Hồ Hương Giang – giáo viên Trường THPT Bình Khánh và là tình nguyện viên tại huyện Cần Giờ, TP.HCM – cho biết: “Chiến dịch đã thực sự tác động đến nhận thức của tôi về việc học cách sống xanh, sống có trách nhiệm hơn. Tôi nghĩ chúng ta cần phải thay đổi đầu tiên là thói quen, cần hạn chế sử dụng chai nhựa một lần, thay vào đó là dùng bình nước cá nhân”.

Tại các cửa sông, lượng rác thải là lưới đánh cá hỏng và phao nhựa cũ chiếm tỷ lệ cao.
Chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các tổ chức tại nhiều điểm cầu.

Sau gần 2 tiếng, hàng chục tấn rác thải đã được thu gom gọn gàng, trả lại vẻ đẹp và sự trong lành cho các bãi biển.“Khi nhìn thấy bãi biển sau dọn dẹp trở nên sạch đẹp hơn, tôi cảm thấy vui và tự hào. Cảm ơn Quỹ Vì tương lai xanh đã khởi động chương trình này để những người trẻ như chúng tôi được có cơ hội cùng nhau dọn dẹp và kiến thiết cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp hơn”, anh Nguyễn Văn Anh, tình nguyện viên tại Hải Phòng, chia sẻ.

Ươm mầm “hạt nhân xanh” cho thế hệ tương lai

Chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” đã thực sự khơi dậy sức mạnh cộng đồng. Mỗi người tham gia không chỉ là tình nguyện viên, mà còn là một “hạt nhân xanh” – người truyền cảm hứng tới gia đình, bạn bè và xã hội.

Chị Trần Thị Thu Hà (Vinhomes Grand Park, TP HCM) bày tỏ: “Tôi mong không chỉ ngày 8/6, mà mỗi ngày đều là ngày hành động vì môi trường. Chỉ cần thay đổi từ những điều nhỏ như dùng bình cá nhân, bỏ rác đúng nơi hay hạn chế dùng túi nilon là chúng ta đã góp phần lớn cho môi trường.”

Gần 72 tấn rác được thu gom sau hơn 1 giờ triển khai chiến dịch

Theo dõi thông tin thường xuyên về chiến dịch qua Facebook của Quỹ Vì tương lai xanh, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Cúc (Trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội) đánh giá cao tính thiết thực, tính lan tỏa và tính giáo dục của chiến dịch: “Chiến dịch không dừng lại ở hiệu quả ngắn hạn. Nó chính là ‘chất xúc tác’ tạo nên làn sóng hành động bền vững trên toàn quốc.”

Theo vị chuyên gia, không cần sống ven biển mới có thể hành động vì biển xanh. Chỉ cần mỗi người thay đổi nhận thức, những hành vi tiêu dùng nhỏ, như giảm dùng nhựa, cũng sẽ góp phần giảm thiểu vi nhựa trong đại dương. GS. Cúc cho biết rác thải nhựa đang là mối đe dọa toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, hệ sinh thái biển và chuỗi thức ăn, từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe và đời sống của con người.

Bởi vậy theo bà, cần nhiều chiến dịch như “Cùng hành động vì biển xanh” vì hiệu quả không chỉ dừng ở thời điểm hoàn thành, mà sẽ tiếp tục lan tỏa và để lại giá trị lâu dài trong tương lai. Mỗi tình nguyện viên sẽ trở thành “hạt nhân xanh”, truyền cảm hứng cho bạn bè, đồng nghiệp và gia đình.

Từ một hành động đơn lẻ, họ có thể dẫn dắt cộng đồng mình đến sự thay đổi tích cực và bền vững”, GS. Cúc nhấn mạnh.

Chiến dịch là bước khởi đầu cho hành trình giáo dục cả xã hội để xây dựng thế hệ biết trân trọng và hành động vì thiên nhiên.
Quỹ Vì tương lai xanh, do Tập đoàn Vingroup thành lập vào ngày 7/7/2023, có sứ mệnh góp phần vào mục tiêu giảm phát thải ròng về "0" vào năm 2050 của Chính phủ.
Quỹ thúc đẩy các hành trình xanh trong cuộc sống hàng ngày, nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi mỗi cá nhân hành động ngay hôm nay để bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cộng đồng quy mô lớn, như chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh" với hàng loạt chương trình ưu đãi từ các công ty thành viên và công ty liên kết của Tập đoàn Vingroup, Chiến dịch Mùa Hè Xanh 2024 với sự tham gia của hơn 30 trường, viện và 7.000 thanh niên tình nguyện, Cuộc thi "Tiếng nói Xanh" và "Gửi tương lai xanh 2050" dành cho học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 thu hút gần 23.000 thí sinh, lan tỏa đến hàng trăm trường học tại 61 tỉnh, thành trên cả nước.
Bài liên quan
  • Hà Nội khẩn trương cập nhật bản đồ địa chính, hình thể cho 126 xã, phường
    Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội (NN&MT) cho biết, đơn vị đang khẩn trương chỉnh lý, cập nhật dữ liệu bản đồ địa chính, bản đồ hình thể cho 126 xã, phường mới khi thực hiện “Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” trên địa bàn thành phố.
(0) Bình luận
  • Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững
    Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm "Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh". Quy tụ 60 nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan, sự kiện nhằm tôn vinh những nông dân tiên phong, thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững, phát triển nông nghiệp hiện đại lấy người nông dân là trung tâm.
  • Chung kết Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025
    Ngày 31/10/2025, tại Hà Nội, Samsung Việt Nam đã tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025, nhằm tìm ra các dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và địa phương.
  • SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
  • Giải mã sức hút của khu Đông Hà Nội: Khi dòng người và dòng vốn cùng dịch chuyển
    Trong khi quỹ mặt bằng kinh doanh nội đô ngày càng khan hiếm, giá thuê và mua vẫn neo cao, xu hướng dịch chuyển ra các trung tâm mới ngày càng rõ nét. Với lợi thế quỹ đất rộng, hạ tầng bứt tốc, dân cư trẻ năng động và sức mua lớn, những điểm đến mới này trở thành “mảnh đất vàng” cho giới kinh doanh nhanh nhạy, khi những mặt bằng thuận lợi, chi phí hợp lý và dòng khách nhộn nhịp có thể mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời” đúng nghĩa.
  • Luật Công nghiệp công nghệ số và giáo dục phổ thông
    Từ ngày 01/01/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số (số 71/2025/QH15) chính thức có hiệu lực, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một khung pháp lý toàn diện định hướng phát triển công nghiệp công nghệ số. Luật không chỉ bao quát các trụ cột như hạ tầng dữ liệu, công nghiệp bán dẫn và nguồn nhân lực số, mà còn đặt nền tảng cho việc phổ cập kỹ năng số trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục phổ thông, nơi có thể đóng vai trò chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai.
  • SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
    Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Cùng hành động vì biển xanh": Hành trình của 10.000 trái tim lan tỏa thông điệp sống xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO