Cụ bà  già  nhất thế giới sắp mừng thọ 130 tuổi

Nguyễn Nguyệt| 25/03/2009 14:55

(NHN) Giới chức ở Kazakhstan tuyên bố rằng, họ vừa tìm ra người già  nhất thế giới, cụ bà  Sakha Dosova, một người phụ nữ sẽ tổ chức mừng thọ 130 tuổi và o tuần nà y.

Nếu như những báo cáo nà y là  chính xác, thì cụ bà  Sakha Dosova già  hơn người đang nắm giữ kỷ lục già  nhất thế giới hiện nay là  16 tuổi.

Người phụ nữ nà y là  mẹ của 10 đứa con. Bà  sinh và o ngà y 27 tháng 3 năm 1879. Tuổi thọ mà  bà  có được là  nhử tránh xa các loại đồ ngọt. Tuy nhiên, bà  lại là  một người rất yêu thích phó mát và  sữa chua, và  nói rằng sự hà i hước khiến cho trái tim bà  luôn trẻ trung.

Аộ tuổi đáng nể và  phá kỷ lục của bà  được đưa ra trong một cuộc điửu tra dân số ở Karaganda, bắc Kazakhstan. Các nhà  nhân khẩu học đã kinh ngạc khi phát hiện ra rằng, bà  cũng có mặt trong cuộc điửu tra dân số của khu vực nà y từ thời Stalin và o năm 1962 khi đang ở độ tuổi 47.

Tôi chẳng có bí quyết gì đặc biệt cả, bà  nói. Tôi chưa bao giử phải dùng thuốc và  nếu tôi ốm, tôi sẽ dùng các phương thuốc của bà  tôi để chữa trị.

Tôi không bao giử ăn đồ ngọt, tôi không thích chúng. Nhưng tôi thích kurt (một loại phó mát là m từ sữa đã gạn kem sấy khô có vị mặn) và  talkan (một loại lúa mạch nghiửn nhử).

Bà  Gaukhar Kanieva, 42 tuổi, cháu gái của cụ bà  nà y nói: Bà  là  một người vui vẻ. Chúng tôi nghĩ tiếng cười và  tâm trạng vui vẻ chính là  liửu thuốc giúp bà  sống lâu đến vậy.

Ngà y sinh của bà  trên chứng minh thư: 27/03/1879

Nailya Dosayeva - Giám đốc của phòng điửu tra nhân khẩu và  xã hội thuộc cục thống kê khu vực Karaganga khẳng định, độ tuổi của cụ bà  nà y là  hoà n toà n chính xác.

Tuổi của bà  Sakhan Dosova được phát hiện trong quá trình điửu tra dân số, được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 3. Bà  có một hộ chiếu cũ và  các tà i liệu xác thực, dựa trên những yếu tố đó, chúng tôi có thể khẳng định độ tuổi của bà  là  chính xác.

Nếu như ngà y sinh của bà  Sakhan là  đúng, điửu đó có nghĩa là  bà  được sinh ra khi nữ hoà ng Victoria vẫn còn 22 năm trị vì nước Anh và  khi Benjamin Disraeli giữ chức thủ tướng.

Аó là  năm mà  Stalin và  Eistein ra đời, là  thời điểm bắt đầu cuộc chiến giữa người Anglo và  người Zulu, cũng là  năm tác giả Conan Doyle xuất bản cuốn sách đầu tiên.

Năm 1879 cũng chứng kiến việc Edison công bố phát minh mới, bóng đèn điện, và  là  thời điểm Sa hoà ng xấu số cuối cùng của Nga mới 11 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Cụ bà  già  nhất thế giới sắp mừng thọ 130 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO