Theo đơn thư của ông Lê Văn Tắn (địa chỉ huyện An Lão, Tp. Hải Phòng) gửi các cơ quan chức năng, từ ngà y 25/4/2015, ông đã nhiửu lần gửi đơn thư đến Ban quản lý các dự án đường thủy thuộc Bộ GTVT và Thanh tra Bộ GTVT vử việc Công ty cổ phần Locsha Việt Nam là m sai thiết kế tại gói thầu CV-A2.1-NDTĐP công trình đê bao khu đổ đất phía Bắc, thuộc cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang.
Các tà u là m công việc nạo vét vẫn đang hoạt động và giăng kín các ông hút trên mặt biển.
Trong đơn ông Tắn đã chỉ rõ 2 hạng mục trong gói thầu của Công ty Locsha bị thi công sai thiết kế, rút ruột nhiửu tỷ đồng của Nhà Nước tại công trình. Cụ thể như sau: Đối với hạng mục Bê tông đúc cục Haro tại Hà Nam: Đó là bê tông đúc bằng đá tổng hợp pha lẫn mạt đá không phải đá tiêu chuẩn như quy chuẩn kử¹ thuật, khi kiểm tra chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể phát hiện điửu nà y (nếu cần có thể lấy mẫu để phân tích). Hiện nay các cục bê tông vẫn đang nguyên hiện trạng và được sửa chữa, vá víu đôi chút những chỗ bị vỡ nhằm che đi các lỗi vật liệu kết cấu bên trong.
Đối với hạng mục đá 700kg “ 800kg dưới cục Haro 3,5T: à”ng Tắn đử nghị nhấc cục Haro dưới chân lên để kiểm tra tại các mặt cắt hoặc có thể kiểm tra bằng mắt thường thì có thể phát hiện các cục Haro dưới chân đế đến cục thứ 3 (từ dưới lên) đã bị thay thế bằng đá lõi, từ cục Haro tiếp theo trở lên có đá 700-800kg nhưng cũng bị chèn lẫn nhiửu đá nhử. Bằng kử¹ xảo nà y, số tiửn thất thoát của công trình là rất lớn cũng như chất lượng chung của công trình cũng bị ảnh hưởng không nhử.
Liên quan đến vấn đử nà y, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã nhiửu lần chuyển đơn đến Ban quản lý các dự án đường thủy để cơ quan nà y xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Đến ngà y 03/02/2016, ông Dương Thanh Hưng “ phó Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy thuộc Bộ GTVT mới có văn bản số 101 Quyết định thụ lý giải quyết tố cáo của ông. Tuy nhiên ông Tắn cho rằng sự việc nà y đã diễn ra được gần một năm nay nhưng ông vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ rà ng bằng văn bản là phản ánh của ông đúng hay không đúng, vì vậy ông không hy vọng nhiửu và o giải quyết của Ban quản lý các dự án đường thủy.
Trước đó như báo Người Hà Nội đã phản ánh. Trực tiếp quan sát tại cụm công trình nà y, PV thấy rằng đoạn Km 0+ 000- km2+450 luồng vẫn đang được nhà thầu thi công nạo vét hối hả, ống hút giăng kín mặt sông tưởng chừng như một dãy rà o ngăn sông không cho phương tiện đi lại. Theo tìm hiểu của phóng viên, hạng mục nà y thuộc gói thầu CV-A2.5b-NDTDP: Nạo vét và bảo vệ luồng do Công ty cổ phần Tà u Cuốc thực hiện.
Ngà y 7/9/2015, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) thông báo: Gói thầu nạo vét CV-A2.5b-NDTDP do công ty Tà u Cuốc thực hiện chỉ còn khoảng 100.000m3 cát cần phải nạo vét (dự kiến xong trong tháng 10/2015). Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay đã chậm 5 tháng so với dự kiến mà Công ty Tà u Cuốc vẫn chưa hoà n thà nh.
Có thể nói, phản ánh của người dân địa phương vử việc công trình mặc dù đã khánh thà nh, nhưng các tà u trọng tải lớn muốn lưu thông qua đây đửu phải thuê tà u địa phương lai dắt, do luồng chưa được khơi thông và công việc nạo vét vẫn đang tiến hà nh nên nguy cơ mắc cạn là rất cao. Nhiửu hạng mục bị tố cáo đã là m sai thiết kế vử khối lượng, kích thước và chất lượng, cũng như việc một số nhà thầu trước khi rút đi vẫn còn nợ tiửn công của một số người dân và chủ thầu nhử lẻ tại địa phương số tiửn cả tỷ đồng rất cần sự và o cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là Bộ GTVT và Ngân hà ng Thế Giới.