Công trình nghìn tỷ, khánh thà nh... rồi bử hoang: Cần là m rõ và  giải quyết dứt điểm?

Tin tức - Ngày đăng : 15:11, 11/03/2016

NHN Online - Như Báo Người Hà  Nội đã thông tin, Cụm công trình Luồng Lạch Giang mặc dù đã khánh thà nh nhưng sau gần 4 tháng công trình nà y vẫn chưa hoạt động. Liên quan đến Cụm công trình nà y, từ tháng 4/2015 à”ng Lê Văn Tắn đã nhiửu lần gử­i đơn đến các cơ quan chức năng của Bộ giao thông vận tải, tuy nhiên cho đến nay những nội dung đơn thư của ông vẫn chưa được là m rõ và  giải quyết dứt điểm.

Theo đơn thư của ông Lê Văn Tắn (địa chỉ huyện An Lão, Tp. Hải Phòng) gử­i các cơ quan chức năng, từ ngà y 25/4/2015, ông đã nhiửu lần gử­i đơn thư đến Ban quản lý các dự án đường thủy thuộc Bộ GTVT và  Thanh tra Bộ GTVT vử việc Công ty cổ phần Locsha Việt Nam là m sai thiết kế tại gói thầu CV-A2.1-NDTАP công trình đê bao khu đổ đất phía Bắc, thuộc cụm công trình Luồng qua cử­a Lạch Giang.

Các tà u là m công việc nạo vét vẫn đang hoạt động và  giăng kín các ông hút trên mặt biển.

Trong đơn ông Tắn đã chỉ rõ 2 hạng mục trong gói thầu của Công ty Locsha bị thi công sai thiết kế, rút ruột nhiửu tỷ đồng của Nhà  Nước tại công trình. Cụ thể như sau: Аối với hạng mục Bê tông đúc cục Haro tại Hà  Nam: Аó là  bê tông đúc bằng đá tổng hợp pha lẫn mạt đá không phải đá tiêu chuẩn như quy chuẩn kử¹ thuật, khi kiểm tra chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể phát hiện điửu nà y (nếu cần có thể lấy mẫu để phân tích). Hiện nay các cục bê tông vẫn đang nguyên hiện trạng và  được sử­a chữa, vá víu đôi chút những chỗ bị vỡ nhằm che đi các lỗi vật liệu kết cấu bên trong.

Аối với hạng mục đá 700kg “ 800kg dưới cục Haro 3,5T: à”ng Tắn đử nghị nhấc cục Haro dưới chân lên để kiểm tra tại các mặt cắt hoặc có thể kiểm tra bằng mắt thường thì có thể phát hiện các cục Haro dưới chân đế đến cục thứ 3 (từ dưới lên) đã bị thay thế bằng đá lõi, từ cục Haro tiếp theo trở lên có đá 700-800kg nhưng cũng bị chèn lẫn nhiửu đá nhử. Bằng kử¹ xảo nà y, số tiửn thất thoát của công trình là  rất lớn cũng như chất lượng chung của công trình cũng bị ảnh hưởng không nhử.

Liên quan đến vấn đử nà y, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã nhiửu lần chuyển đơn đến Ban quản lý các dự án đường thủy để cơ quan nà y xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Аến ngà y 03/02/2016, ông Dương Thanh Hưng “ phó Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy thuộc Bộ GTVT mới có văn bản số 101 Quyết định thụ lý giải quyết tố cáo của ông. Tuy nhiên ông Tắn cho rằng sự việc nà y đã diễn ra được gần một năm nay nhưng ông vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ rà ng bằng văn bản là  phản ánh của ông đúng hay không đúng, vì vậy ông không hy vọng nhiửu và o giải quyết của Ban quản lý các dự án đường thủy.

Trước đó như báo Người Hà  Nội đã phản ánh. Trực tiếp quan sát tại cụm công trình nà y, PV thấy rằng đoạn Km 0+ 000- km2+450 luồng vẫn đang được nhà  thầu thi công nạo vét hối hả, ống hút giăng kín mặt sông tưởng chừng như một dãy rà o ngăn sông không cho phương tiện đi lại. Theo tìm hiểu của phóng viên, hạng mục nà y thuộc gói thầu CV-A2.5b-NDTDP: Nạo vét và  bảo vệ luồng do Công ty cổ phần Tà u Cuốc thực hiện.

Ngà y 7/9/2015, Cục Quản lý xây dựng và  Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) thông báo: Gói thầu nạo vét CV-A2.5b-NDTDP do công ty Tà u Cuốc thực hiện chỉ còn khoảng 100.000m3 cát cần phải nạo vét (dự kiến xong trong tháng 10/2015). Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay đã chậm 5 tháng so với dự kiến mà  Công ty Tà u Cuốc vẫn chưa hoà n thà nh.

Có thể nói, phản ánh của người dân địa phương vử việc công trình mặc dù đã khánh thà nh, nhưng các tà u trọng tải lớn muốn lưu thông qua đây đửu phải thuê tà u địa phương lai dắt, do luồng chưa được khơi thông và  công việc nạo vét vẫn đang tiến hà nh nên nguy cơ mắc cạn là  rất cao. Nhiửu hạng mục bị tố cáo đã là m sai thiết kế vử khối lượng, kích thước và  chất lượng, cũng như việc một số nhà  thầu trước khi rút đi vẫn còn nợ tiửn công của một số người dân và  chủ thầu nhử lẻ tại địa phương số tiửn cả tỷ đồng rất cần sự và o cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là  Bộ GTVT và  Ngân hà ng Thế Giới.

Bảo Nam