Cống hoá mương, dân sợ sập nhà  bử chạy lúc nử­a đêm

VietNamNet| 17/07/2009 11:57

Gần 10 hộ dân hai bên mương Hà o Nam (phường Thịnh Quang, Аống Аa) phải sống với nỗi sợ hãi trong chính căn nhà  của mình bởi hiện tượng nứt, sụt, lún nhà  do công trình cống hoá mương nà y gây ra. Không ít nhà  đã phải thuê nhà  để sơ tán!

Cuộc sơ tán lúc... nử­a đêm

à”ng Trần Thanh Minh, số nhà  3, ngách 95 ngõ Thái Thịnh 2 (phường Thịnh Quang, Аống Аa) đứng trước ngôi nhà  3 tầng của gia đình đang bị nghiêng, lún nhớ lại: Một đêm giữa tháng 4/2009, cả nhà  đang ngủ say thì nghe tiếng động mạnh, chai lọ bị vỡ, tưởng là  động đất, tôi gọi cả nhà  dậy, chạy ra ngoà i đường vì sợ nhà  bị sập.

Những vết nứt rộng đến 7, 8cm, dà i và i mét, như chém đôi ngôi nhà ! Ảnh: C.Hiếu

"Аêm đó cả nhà  không ai dám ngủ vì chưa hiểu chuyện gì xảy ra với ngôi nhà  của mình. Mãi sáng hôm sau mới biết, nhà  bị lún sâu và  nghiêng là m cho mái tôn bị rách, gạch lát nửn các tầng đửu nứt vụn bởi sụt lún vùng đất đang thi công cống hoá mương trước nhà ", ông Minh kể.

Dù không phải ra khửi nhà  đêm đó, nhưng cảnh ngộ gia đình ông Nguyễn Аăng Thình, nhà  số 7 cùng ngách nhà  ông Minh lại bi đát hơn.

à”ng Thình cho biết, từ cuối tháng 3/2009, khi đơn vị thi công cống chạy đến ngách nhà  ông thì căn nhà  liên tiếp xuất hiện những vết nứt lớn.  Phần trần và  trụ cũng nứt toác, nhìn như tách lìa nhau và i cm, dà i đến gần 3m. Phần chính giữa cử­a bị sụt lún xuống hẳn, khiến ngôi nhà  có thể sập xuống bất cứ lúc nà o.

Từ đầu tháng 4, gia đình tôi đã phải mua cốppha, cột sắt chống trong nhà  để gắng ở tạm, báo cáo chính quyửn và  đơn vị thi công giải quyết. Nhưng cũng chẳng được bao lâu, cả nhà  tôi đã được lệnh của phường là  phải khẩn cấp di dời vì đã quá nguy hiểm, ông Thình kể.

Và  hơn 2 tháng nay, 6 người nhà  ông Thình đà nh phải thực hiện kế hoạch vườn không nhà  trống rời nhà  đi ở nhà  thuê.

Phần giữa ngôi nhà  bị lún hẳn xuống

Cũng do nhận thấy căn nhà  có thể sập xuống ngay lập tức nên UBND phường Thịnh Quang đã cho bịt lối và o căn nhà  nà y từ đó tới nay.

Theo UBND phường Thịnh Quang, ngoà i 2 trường hợp hư hửng nặng nói trên, dự án cống hoá còn gây nứt, sụt lún với mức độ nhẹ hơn đối với 7 ngôi nhà  khác kử bên mương.

Gặp sự cố vì lấy kết quả khảo sát từ... 8 năm trước!

Dự án cống hoá mương Hà o Nam (là  một phần của dự án cống hoá mương La Thà nh “ Láng) được khởi công từ đầu năm 2009, do Ban Quản lý dự án giao thông đô thị (Sở GTVT Hà  Nội) là m chủ đầu tư, đơn vị thi công là  Tổng Công ty Sông Hồng).

Các hộ dân cho hay, khi tiến hà nh đà o đất để lắp cống, mương bị đà o sâu xuống cả chục mét nhưng đơn vị thi công đã không hử có biện pháp cừ, chắn giữa vùng đất thi công với mép mương tiếp giáp nhà  các hộ liửn kử, gây nên sụt hệ thống, là m nhà  dân bị lún, nứt.

Cũng vì thế mà  sau khi sự cố xảy ra, ngà y 4/5, Sở GTVT đã có công văn nêu rõ quá trình triển khai thi công cống hộp tại tuyến Thái Thịnh - Láng từ cọc số 23 đến cọc TC18T+4 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nhà  dân. 

Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị (Ban QLDAGTАT), đơn vị thi công và  UBND phường đã thống nhất bổ sung biện pháp thi công ép cừ larsen dọc hai bên hố móng để đảm bảo an toà n cho các công trình liửn kử.

Phải đến khi gặp sự cố gây nứt, sụt nhà  dân, đơn vị thi công mới cho ép cừ, chắn.  Ảnh: C.Hiếu

Аể đảm bảo thực hiện công trình trọng điểm thuộc kế hoạch kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội, đáp ứng đúng tiến độ dự án yêu cầu, Sở Giao thông Vận tải xin đử nghị thà nh phố chấp thuận cho phép bổ sung, điửu chỉnh biện pháp thi công các đoạn còn lại chưa thi công bằng cọc larsen trên cơ sở khảo sát thiết kế biện pháp thi công điửu chỉnh của đơn vị tư vấn.

Tuy nhiên, ngoà i nguyên nhân trên, theo ông Nguyễn Tiến Hòa - Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang, sự cố trên còn có một nguyên nhân chủ quan khác.

à”ng Hoà  cho biết, công trình được thi công đầu năm 2009 nhưng quá trình thăm dò, khảo sát lại được tiến hà nh từ rất lâu rồi, những năm 2001, 2002. Mà  công nghệ khảo sát hồi ấy thì sao như bây giử được! Nên khi ép cọc thi công ở độ sâu trên 10m đã gặp phải túi bùn mà  khi khảo sát không thấy. Túi bùn nà y gây lở hà m ếch, khiến nhiửu nhà  dân bị sụt, ông Hoà  khẳng định.

Cũng theo ông Hoà , trong quá trình thi công cống hoá, đơn vị thi công chỉ lo phần cống của mình mà  đã bịt mất lối thoát nước của các nhà  dân ra mương khiến cả khu vực bị ngập trong đợt mưa đầu tuần vừa qua, gây bức xúc cho dân, cho đến khi phường phản ánh thì đơn vị thi công mới khơi lại dòng chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Cống hoá mương, dân sợ sập nhà  bử chạy lúc nử­a đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO