Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn từng bước được khắc phục.
Đáng chú ý, tai nạn giao thông năm 2020 giảm sâu nhất cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 7.000 người.
Trong 11 tháng của năm 2021, toàn quốc xảy ra hơn 10.000 vụ, làm chết hơn 5.100 người, bị thương hơn 7.000 người. So với 11 tháng của năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm gần 25%, số người chết giảm hơn 1.100 người, số người bị thương giảm hơn 29%.
Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm nay có nhiều công trình có hàm lượng khoa học cao đã được Hội đồng khoa học lựa chọn để công bố thành công trình khoa học.
Nội dung hội nghị đề cập an toàn giao thông của tất cả các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Trong đó, lĩnh vực đường bộ được đặc biệt chú trọng, với các phiên thảo luận chuyên sâu về quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Nhiều báo cáo được trình bày tại hội nghị có giá trị học thuật và thực tiễn cao, như: Nghiên cứu phát triển công cụ lấy dữ liệu từ Google Maps ứng dụng trong việc phát hiện ùn tắc và tai nạn giao thông theo thời gian thực tế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ; ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 trong xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn giao thông đường bộ quốc gia; biện pháp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến an toàn đường bộ trên thế giới, bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.