Có thể xuất khẩu rau muống nếu...

Vietnamnet| 28/07/2010 07:28

(NHN) Việt Nam có thể xuất khẩu rau muống, với điửu kiện các yếu tố phụ trợ phải sẵn sà ng như xe tải lạnh, nhà  kho lạnh - à kiến của chuyên gia Nhật Bản tại hội thảo vử công nghiệp phụ trợ do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và  Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngà y 27/7.

Viện trưởng Viện Chiến lược công nghiệp Phan Аăng Tuất, người được cho là  thiết tha và  yêu mến theo đuổi thúc đẩy vử ngà nh công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam suốt 7 - 8 năm qua, phải thốt lên rằng không biết bao lần ông đã đử nghị với cơ quan hoạch định chính sách phải nhanh chóng thúc đẩy ngà nh công nghiệp nà y nhưng đến nay vẫn chưa có nhiửu tiến triển lớn.

Một quốc gia xuất khẩu bằng thứ mình có và  mua vử thứ mình không có, theo ông, giống như cách hội nhâp từ hạ nguồn. Muốn trở thà nh một quốc gia công nghiệp, không có cách nà o khác, phải hội nhập thượng nguồn bằng thúc đẩy sản xuất chi tiết linh kiện.

Ngà nh công nghiệp Việt Nam cơ bản là  gia công và  lắp ráp nên giá trị gia tăng thấp. Ảnh minh họa: VNN

Ngà nh công nghiệp Việt Nam cơ bản là  gia công và  lắp ráp nên giá trị gia tăng thấp. Ảnh minh họa: VNN

Ước mơ một khu công nghiệp phụ trợ song ông Tuất nêu nghịch lý: Hà  Nội rộng hơn 3.000 km2 nhưng giử không thể còn nổi 5ha cho một khu công nghiệp như vậy do quử¹ đất nông nghiệp đã được quy hoạch cho các mục đích khác. Trong khi đó, Nhật Bản thời kử³ đầu còn lấp biển để lấy đất cho doanh nghiệp phát triển công nghiệp phụ trợ.

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Аình Tuyển cho hay: "Ngà nh công nghiệp Việt Nam cơ bản vẫn là  ngà nh công nghiệp gia công (dệt may, già y dép...) và  lắp ráp (ô tô, xe máy, thiết bị điện và  điện tử­...)". Công đoạn lắp ráp là  công đoạn thứ tư trong chuỗi giá trị toà n cầu bởi chủ yếu do các công ty nước ngoà i là m ở nước khác và  nhập khẩu và o Việt Nam. Do đó, giá trị gia tăng thấp và  năng lực cạnh tranh kém.

Hệ quả có thể xảy ra, đó là  các doanh nghiệp lắp ráp và  sản xuất sản phẩm cuối cùng có thể rút khửi thị trường Việt Nam vì không tìm được nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng tại chỗ, nhất là  khi sức ép vử chi phí tiửn lương tăng lên.

Nguyên nhân chủ yếu là  công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, ông Tuyển khẳng định cần nhanh chóng phát triển công nghiệp phụ trợ.

Không bử quên nông nghiệp

Аiửu quan trọng, theo ông Tuyển, Việt Nam phải lựa chọn phát triển những loại sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nà o theo khả năng, bởi một chiếc ô tô có tới 2 vạn chi tiết phụ tùng thì một mình Việt Nam không thể đủ năng lực để sản xuất hết tất cả 2 vạn chi tiết đó.

Аử cập điửu nà y, ông Sugiyama Hideji, Phó Chủ tịch Shokochukin, một tổ chức vử tà i chính, chính sách của Nhật Bản gợi ý "Việt Nam có thể chọn ngà nh chiến lược là  những ngà nh gia tăng xuất khẩu hay những ngà nh có thế mạnh quốc gia như sản xuất đồ gia dụng, sản phẩm điện phổ biến cho gia đình, hóa dầu, cơ khí, dệt may...".

Một trong những điửu ông lưu ý, đó là  Việt Nam không nên bử quên nông nghiệp. Thực tiễn có nhiửu nước rất quan tâm nhập khẩu rau như Nhật Bản. Việt Nam có thể xuất khẩu... rau muống nhưng với điửu kiện các yếu tố phụ trợ phải sẵn sà ng như xe tải lạnh, nhà  kho lạnh.

Chuyên gia Nhật Bản nhấn mạnh không thể có ngà nh công nghiệp lớn nếu Việt Nam không phát triển công nghiệp phụ trợ. Sự phát triển của ngà nh nà y ở Việt Nam phải do Chính phủ hỗ trợ và  cần "chạy đua với thời gian".

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Việt Nam cũng cho rằng Chính phủ cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ thuộc danh mục và  nằm trong chuỗi sản phẩm - lắp ráp thà nh sản phẩm cuối cùng.

Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi như vử giá thuê đất trong khu công nghiệp phụ trợ, miễn thuế nhập khẩu thiết bị công nghệ để sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, miễn thuế thu nhập trong một số năm tính từ khi doanh nghiệp có lợi nhuận sau đó tiếp tục giảm thuế cho nhiửu năm tiếp theo...

à”ng Phan Аăng Tuất kiến nghị cần xây dựng bộ cơ sở dữ liệu vử công nghiệp phụ trợ. Trong giai đoạn đầu, Việt Nam cần thu hút và  phân phối FDI cho công nghiệp phụ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
  • Phường Định Công: Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5
    UBND phường Định Công cho biết, vừa có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Đây là tuyến giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Có thể xuất khẩu rau muống nếu...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO