Có thể được mang thai hộ

nlđ| 22/08/2012 11:27

(NHN) Luật Hôn nhân và  Gia đình sử­a đổi có thể sẽ chấp nhận việc chị em ruột trong gia đình được phép mang thai hộ cho nhau.

Bị cắt tử­ cung hoà n toà n để giữ mạng sống sau khi bị phát hiện ung thư tử­ cung, chị T.T.Q, 32 tuổi ở Hà  Nội, gần như sống trong tuyệt vọng vì không còn cơ hội được là m mẹ. Cách đây hơn một năm, nghe có người mách nếu nhử người khác mang thai hộ, Q. vẫn có cơ hội là m mẹ. Nghe tin nà y, chị Q. nuôi dần hy vọng.

Thực tế có nhiửu, quy định lại cấm 

Nhử người dẫn mối, vợ chồng chị Q. đến gặp một phụ nữ khửe mạnh, đã có chồng và  2 con, hoà n cảnh gia đình vô cùng khó khăn vì người chồng bị bại liệt sau vụ tai nạn giao thông. Аể chắc chắn đứa con của mình sinh ra khửe mạnh, chồng chị Q. đã đưa đối tác đi khám sức khửe toà n diện. Hợp đồng với nhiửu điửu khoản cũng đã được hai bên ký kết. Tuy nhiên, đến khi dẫn nhau tới bệnh viện, việc mang thai hộ nà y đã không được các bác sĩ đồng ý bởi vi phạm pháp luật. Rời bệnh viện, chị Q. chỉ biết ôm chồng mà  khóc.

Tư vấn cho một trường hợp hiếm muộn tại Bệnh viện

Tư vấn cho một trường hợp hiếm muộn tại Bệnh viện Nam học và  Hiếm muộn Hà  Nội  

Ngoà i kênh môi giới với những thửa thuận ngầm, nhiửu người đã lên mạng internet để tìm sự giúp đỡ. Bị bệnh, không thể có con nên tôi cần tìm một phụ nữ trên dưới 30 tuổi, sức khửe tốt, ưa nhìn, giúp tôi mang thai hộ, sẽ trả công xứng đáng và  chăm sóc tốt, mọi vấn đử sẽ thửa thuận rõ khi gặp nhau... - Một nickname có tên monglamme... đã chia sẻ như vậy trên một diễn đà n hiếm muộn. 

Vô sinh, hiếm muộn ngà y cà ng phổ biến

TS.BS Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và  Hiếm muộn Hà  Nội, cho biết vô sinh, hiếm muộn ngà y cà ng phổ biến. Trong khoảng 100 cặp vợ chồng, có 10-15 cặp không thể có con. Nguyên nhân không có con do nam và  nữ giới là  tương đương nhau (khoảng 30%), do cả vợ và  chồng là  30% và  khoảng 10% còn lại không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên,  không phải trường hợp hiếm muộn nà o cũng có thể có con qua can thiệp của y học. Với những phụ nữ bị dị tật bẩm sinh, bị cắt tử­ cung, tử­ cung có nhiửu u xơ, tử­ cung nhi tính... sẽ không thể có con cho dù được thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh ống nghiệm- bác sĩ Vệ khẳng định. Cũng theo bác sĩ Vệ, với những trường hợp đã cắt tử­ cung nhưng vẫn còn buồng trứng, phụ nữ vẫn còn hy vọng có con nhưng họ không thể tự mang thai như người bình thường khác mà  chỉ có thể gử­i trứng nhử ai đó mang thai hộ. 

Theo ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, pháp luật hiện hà nh cấm hà nh vi mang thai hộ, đẻ thuê nhưng trong thực tế, niửm khao khát được là m cha, là m mẹ vẫn khiến nhiửu người tìm mọi cách để đạt được nguyện vọng ấy. Theo Nghị định 96/2011 quy định xử­ phạt vi phạm hà nh chính vử khám bệnh, chữa bệnh (có hiệu lực từ ngà y 15/12/2011), hà nh vi mang thai hộ có thể bị phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng. Tuy nhiên, do Luật Hôn nhân và  Gia đình ban hà nh năm 2000 không có quy định cụ thể vử vấn đử nà y nên những hậu quả pháp lý chưa được đử cập. Vì vậy, khi xảy ra tranh chấp vử quyửn là m cha mẹ, quyửn nhân thân, tà i sản của đứa trẻ với những người liên quan sẽ rất phức tạp. 

Nhiửu ý kiến đồng tình 

Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến vử việc chấp nhận hay tiếp tục cấm mang thai hộ để sử­a đổi Luật Hôn nhân và  Gia đình. TS Nguyễn Văn Cừ, Phó Khoa Luật dân sự (Аại học Luật Hà  Nội) - thà nh viên tổ biên tập sử­a đổi Luật Hôn nhân và  Gia đình - cho biết qua các phiên thảo luận, nhiửu ý kiến cho rằng nên chấp nhận mang thai hộ. Tuy nhiên, đa phần các ý kiến chưa đồng tình mở rộng phạm vi người mang thai hộ mà  chỉ chấp thuận nếu đó là  chị em ruột thịt. Аây là  điửu hợp lý bởi sẽ tránh được những vấn đử phát sinh phức tạp vử tranh chấp đứa trẻ. Tuy nhiên, chưa thể mở rộng đối tượng những người được phép mang thai hộ bởi điửu đó dễ gây phát sinh chuyện hợp đồng, kinh doanh - TS Nguyễn Văn Cừ phân tích.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiửn cho biết mang thai hộ là  vấn đử nhạy cảm, cần phải nghiên cứu, đánh giá kử¹ lườ¡ng. Xưa nay chúng ta vẫn coi người nà o mang thai, đẻ ra đứa trẻ là  cha mẹ của chúng. Nếu chấp thuận thì khi xảy ra tranh chấp sẽ xử­ lý ra sao, phải có quy định chặt chẽ may ra mới thực hiện được - bà  Hiửn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Có thể được mang thai hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO