Có lắng nghe mới hiểu rõ nguyện vọng của dân

kinhtedothi| 25/04/2022 13:52

Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, đẩy mạnh.

Qua đó, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, đồng thời xây dựng một chính quyền nghe dân và hiểu nguyện vọng của dân.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên tiếp công dân định kỳ, tháng 3/2022. Ảnh: Lê Hải
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên tiếp công dân định kỳ, tháng 3/2022. Ảnh: Lê Hải

Tránh quan liêu

Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bác đã nhiều lần chỉ rõ, "quan liêu là việc cán bộ phụ trách xa rời thực tế, không điều tra, nghiên cứu đến nơi đến chốn những công việc cần phải làm, việc gì cũng không vững, chỉ đạo một cách đại khái, chung chung".

Học tập và làm theo tư tưởng của Bác, nhiều địa phương đã tạo ra những bước chuyển lớn về xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân. Điển hình như nhiều lãnh đạo các cấp đã công bố công khai số điện thoại, thư điện tử để Nhân dân trao đổi thông tin khi cần. Cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước đã nở những nụ cười tươi khi Nhân dân đến công sở giải quyết công việc và đã biết xin chào, xin phép, xin cảm ơn và xin lỗi dân...

Tại Hà Nội, lãnh đạo TP vẫn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, điều chỉnh những bất cập cho phù hợp. Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của Thường trực, đại biểu HĐND TP Hà Nội cũng được đặc biệt quan tâm và tạo hiệu quả thực tiễn.

Tại các buổi tiếp dân, đại biểu HĐND đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật tới công dân. Đây cũng là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định, đồng thời tiếp nhận đơn, thư chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết.

Thường trực HĐND TP cũng tăng cường tiếp dân theo vụ việc, có mời các sở, ngành chức năng, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã (địa bàn có đơn thư) dự. Tại buổi tiếp, Thường trực HĐND TP trực tiếp đối thoại với công dân có đơn, xử lý đơn và chỉ đạo ngay các cơ quan giải quyết. Cùng với đó, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất, quy định việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan. Qua tiếp công dân và tiếp nhận hồ sơ, đơn thư của công dân đã được phân loại và xử lý cơ bản bảo đảm quy định.

Theo Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy, giai đoạn 2016 - 2021, Thanh tra TP đã tiếp 3.930 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 6.910 đơn, thư. Hơn 70% nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan lĩnh vực quản lý đất đai, việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất…

Ðảm trách lĩnh vực "nóng", 5 năm trở lại đây, Sở TN&MT Hà Nội đã tiếp hơn 1.700 lượt công dân, tiếp nhận, giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến đất đai. Ðể tránh chồng chéo khi tiếp nhận, xử lý đơn thư, Sở đã xây dựng phần mềm quản lý đơn thư, triển khai đến các phòng, ban, đơn vị…

Tháo gỡ các “nút thắt” chậm trễ

Để gần dân, thực sự lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của dân như tư tưởng của Bác, nhiều ý kiến cho rằng, người đứng đầu các địa phương cần xác định rõ thẩm quyền, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là với các vấn đề nóng.

Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, mới tránh được tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo chạy lòng vòng, vượt cấp. Qua đó, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp sẽ giúp tháo gỡ những lực cản lớn cho chính các địa phương trong việc tạo ổn định, đồng thuận để phát triển.

Với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP vẫn có thể gia tăng, tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường... Bởi vậy, lãnh đạo TP đã yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng đối thoại, giải quyết dứt điểm, thấu đáo ngay từ cấp đó các vấn đề phát sinh. Qua đó, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội: Ấn tượng chương trình nghệ thuật chào mừng thành lập phường Sơn Tây
    Chào mừng thành lập phường Sơn Tây (thành phố Hà Nội) đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tối 5/7 tại sân khấu chính Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Diễn viên nhí Khôi Nguyên gây xúc động trong phim “Dịu dàng màu nắng”
    Mới chỉ sáu tuổi, Khôi Nguyên – diễn viên nhí vào vai bé Khoai trong phim truyền hình “Dịu dàng màu nắng” đã có diễn xuất chạm đến trái tim hàng triệu khán giả bằng lối diễn tự nhiên, chân thật, cảm xúc và đầy bản năng.
  • Mô hình y tế ba trụ cột đưa Phương Đông vào Top 3 Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2025
    Trong bối cảnh ngành y tế không ngừng chuyển mình, mô hình bệnh viện hiện đại, thông minh và lấy người bệnh làm trung tâm đã trở thành tiêu chuẩn mới. Danh hiệu Top 3 Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2025 là minh chứng cho hành trình bền bỉ của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông – nơi chất lượng điều trị đến từ sự cộng hưởng giữa môi trường trong lành, công nghệ hiện đại và đội ngũ tận tâm. Cũng chính ba trụ cột ấy đã làm nên dấu ấn khác biệt của Phương Đông giữa một môi trường y tế ngày càng cạnh tranh
Đừng bỏ lỡ
Có lắng nghe mới hiểu rõ nguyện vọng của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO