Chuyện lý thú vử nhu cầu tiêu dùng của người Việt

Dân trí| 03/11/2009 09:29

Chỉ là  một người nhưng với những nhu cầu tiêu dùng khác nhau thì sẽ nảy sinh các mối quan tâm rất khác nhau. Vì vậy, nếu người bán hà ng không bán được thì không thể kết luận là  người tiêu dùng nội địa chưa đủ trình độ tiêu dùng...

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Duy Thuận, cố vấn bán hà ng cho chương trình hà ng Việt vử nông thôn, người tiêu dùng cũng phải được nhìn nhận dưới nhiửu góc nhìn và  với mỗi góc nhìn sẽ luôn có những kết luận khác biệt rất lớn, ngay cả với cùng một cá nhân cụ thể.

Ví dụ như một phụ nữ 35 tuổi, chỉ là  1 cá thể, nhưng nếu nhìn dưới góc độ thị trường thì có thể chia ra là m nhiửu nhu cầu tiêu dùng khác nhau.

Cụ thể là  với tư cách là  người tiêu dùng mử¹ phẩm, phụ nữ trung niên đó sẽ có các quan tâm đến mử¹ phẩm phục hồi là n da, chống lão hóa... và  một lần mua hà ng có thể từ hà ng trăm ngà n đến và i triệu đồng, mỗi mức khuyến mãi có thể lên đến và i trăm ngà n cho mỗi lần mua sắm

Nếu xét họ dưới góc độ là  bà  nội trợ chính của gia đình (đối với người có gia đình) thì, người nà y sẽ quan tâm đến giá cả của đường muối, mì ăn liửn, dầu ăn, nước tương, nước mắm... mỗi lần mua hà ng sẽ có thể từ và i ngà n đồng đến và i trăm ngà n đồng và  mức khuyến mãi có thể chỉ là  và i cọng rau thơm.

Cũng là  cá thể nà y nhưng nếu họ là  trưởng phòng của một công ty lớn, mỗi lần mua dịch vụ hoặc hà ng hóa của có thể lên đến và i tỷ đồng và  mức chiết khấu có thể cũng tương đương như vậy...

Ví dụ trên cho thấy, tuy chỉ là  một cá thể nhưng khi có những nhu cầu tiêu dùng khác nhau thì sẽ nảy sinh các mối quan tâm rất khác nhau. Có thể buổi sáng họ hà i lòng vì mua hai bìa đậu phụ rán mà  được khuyến mãi thêm rau thơm.

Buổi trưa chính người nà y cũng có thể hà i lòng với mức độ tương đương vì trả ba triệu mua mử¹ phẩm được tặng một món quà  hai trăm ngà n nhưng buổi chiửu họ lại cảm thấy bình thường khi được chiết khấu và i trăm triệu cho một hợp đồng.

Ví dụ nà y cũng chứng minh một điửu là  khi nói vử người tiêu dùng (nội địa) thì không bao giử nên nói đến các cá thể sinh học mà  chỉ nên nói đến các tập hợp những người có khả năng thanh toán cho một nhu cầu cụ thể.

Khi đó nói đến người tiêu dùng nội địa chính là  nói đến hà ng ngà n nhóm người theo hà ng ngà n tiêu chí tiêu dùng khác nhau. Như vậy, vấn đử trong việc dà nh lại người tiêu dùng nội địa chính là  việc thuyết phục được từng nhóm người trong từng hoà n cảnh cụ thể - ông Thuấn nói.

Chúng ta hãy thử­ hình dung vử người phụ nữ nói trên, và o buổi trưa khi ở trong một khu mua sắm sang trọng mát lạnh và  đang thử­ một loại nước hoa mới thì một bà  bán đậu phụ rán gánh sọt và o và  ra sức quát to mời mua 2 bìa đậu được tặng và i cọng rau thơm thì sẽ như thế nà o?

Và  nếu người bán không bán được thì có thể kết luận là  người tiêu dùng nội địa không thích hà ng nội mà  chỉ thích đậu phụ ngoại có mùi nước hoa?

Hay ngược lại, và o buổi sáng sớm, vừa đi tập thể dục sáng vử tranh thủ ghé ngang chợ vỉa hè mua và i bìa đậu phụ và  cố xin thêm mấy ngọn rau thơm xanh nõn thì một cô gái bán nước hoa xịt xịt và o cổ tay và  nhử nhẹ báo giá hai triệu một chai thì sẽ như thế nà o?

Và  nếu người bán không bán được thì có thể kết luận là  người tiêu dùng nội địa chưa đủ trình độ tiêu dùng nước hoa cao cấp mà  chỉ thích nước hoa có mùi rau diếp cá?

Ví dụ vui nà y hơi cường điệu quá nhưng trên thực tế, chúng ta luôn nghe thấy các kết luận kiểu như vậy của các nhân viên bán hà ng hoặc các nhân viên điửu tra thị trường trong các cuộc họp giải thích cho cấp trên lý do không bán được hà ng.

Nói tóm lại, người tiêu dùng nội địa là  một khái niệm chung để chỉ những người tiêu dùng đang sinh sống, mua hà ng và  sử­ dụng hà ng trong lãnh thổ Việt Nam. Nhưng khi xem xét, các chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu vử nhu cầu thị trường với những phân tích chi tiết vử những nhu cầu và  mối quan tâm khác nhau trong từng hoà n cảnh cụ thể.

Аây cũng chính là  bà i toán cần giải cho khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa đối với các doanh nghiệp trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
Chuyện lý thú vử nhu cầu tiêu dùng của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO