Chuyện lý thú vử nhu cầu tiêu dùng của người Việt

Tin tức - Ngày đăng : 09:29, 03/11/2009

Chỉ là  một người nhưng với những nhu cầu tiêu dùng khác nhau thì sẽ nảy sinh các mối quan tâm rất khác nhau. Vì vậy, nếu người bán hà ng không bán được thì không thể kết luận là  người tiêu dùng nội địa chưa đủ trình độ tiêu dùng...
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Duy Thuận, cố vấn bán hà ng cho chương trình hà ng Việt vử nông thôn, người tiêu dùng cũng phải được nhìn nhận dưới nhiửu góc nhìn và  với mỗi góc nhìn sẽ luôn có những kết luận khác biệt rất lớn, ngay cả với cùng một cá nhân cụ thể.

Ví dụ như một phụ nữ 35 tuổi, chỉ là  1 cá thể, nhưng nếu nhìn dưới góc độ thị trường thì có thể chia ra là m nhiửu nhu cầu tiêu dùng khác nhau.

Cụ thể là  với tư cách là  người tiêu dùng mử¹ phẩm, phụ nữ trung niên đó sẽ có các quan tâm đến mử¹ phẩm phục hồi là n da, chống lão hóa... và  một lần mua hà ng có thể từ hà ng trăm ngà n đến và i triệu đồng, mỗi mức khuyến mãi có thể lên đến và i trăm ngà n cho mỗi lần mua sắm

Nếu xét họ dưới góc độ là  bà  nội trợ chính của gia đình (đối với người có gia đình) thì, người nà y sẽ quan tâm đến giá cả của đường muối, mì ăn liửn, dầu ăn, nước tương, nước mắm... mỗi lần mua hà ng sẽ có thể từ và i ngà n đồng đến và i trăm ngà n đồng và  mức khuyến mãi có thể chỉ là  và i cọng rau thơm.

Cũng là  cá thể nà y nhưng nếu họ là  trưởng phòng của một công ty lớn, mỗi lần mua dịch vụ hoặc hà ng hóa của có thể lên đến và i tỷ đồng và  mức chiết khấu có thể cũng tương đương như vậy...

Ví dụ trên cho thấy, tuy chỉ là  một cá thể nhưng khi có những nhu cầu tiêu dùng khác nhau thì sẽ nảy sinh các mối quan tâm rất khác nhau. Có thể buổi sáng họ hà i lòng vì mua hai bìa đậu phụ rán mà  được khuyến mãi thêm rau thơm.

Buổi trưa chính người nà y cũng có thể hà i lòng với mức độ tương đương vì trả ba triệu mua mử¹ phẩm được tặng một món quà  hai trăm ngà n nhưng buổi chiửu họ lại cảm thấy bình thường khi được chiết khấu và i trăm triệu cho một hợp đồng.

Ví dụ nà y cũng chứng minh một điửu là  khi nói vử người tiêu dùng (nội địa) thì không bao giử nên nói đến các cá thể sinh học mà  chỉ nên nói đến các tập hợp những người có khả năng thanh toán cho một nhu cầu cụ thể.

Khi đó nói đến người tiêu dùng nội địa chính là  nói đến hà ng ngà n nhóm người theo hà ng ngà n tiêu chí tiêu dùng khác nhau. Như vậy, vấn đử trong việc dà nh lại người tiêu dùng nội địa chính là  việc thuyết phục được từng nhóm người trong từng hoà n cảnh cụ thể - ông Thuấn nói.

Chúng ta hãy thử­ hình dung vử người phụ nữ nói trên, và o buổi trưa khi ở trong một khu mua sắm sang trọng mát lạnh và  đang thử­ một loại nước hoa mới thì một bà  bán đậu phụ rán gánh sọt và o và  ra sức quát to mời mua 2 bìa đậu được tặng và i cọng rau thơm thì sẽ như thế nà o?

Và  nếu người bán không bán được thì có thể kết luận là  người tiêu dùng nội địa không thích hà ng nội mà  chỉ thích đậu phụ ngoại có mùi nước hoa?

Hay ngược lại, và o buổi sáng sớm, vừa đi tập thể dục sáng vử tranh thủ ghé ngang chợ vỉa hè mua và i bìa đậu phụ và  cố xin thêm mấy ngọn rau thơm xanh nõn thì một cô gái bán nước hoa xịt xịt và o cổ tay và  nhử nhẹ báo giá hai triệu một chai thì sẽ như thế nà o?

Và  nếu người bán không bán được thì có thể kết luận là  người tiêu dùng nội địa chưa đủ trình độ tiêu dùng nước hoa cao cấp mà  chỉ thích nước hoa có mùi rau diếp cá?

Ví dụ vui nà y hơi cường điệu quá nhưng trên thực tế, chúng ta luôn nghe thấy các kết luận kiểu như vậy của các nhân viên bán hà ng hoặc các nhân viên điửu tra thị trường trong các cuộc họp giải thích cho cấp trên lý do không bán được hà ng.

Nói tóm lại, người tiêu dùng nội địa là  một khái niệm chung để chỉ những người tiêu dùng đang sinh sống, mua hà ng và  sử­ dụng hà ng trong lãnh thổ Việt Nam. Nhưng khi xem xét, các chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu vử nhu cầu thị trường với những phân tích chi tiết vử những nhu cầu và  mối quan tâm khác nhau trong từng hoà n cảnh cụ thể.

Аây cũng chính là  bà i toán cần giải cho khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa đối với các doanh nghiệp trong nước.

Dân trí