Một lần theo chân nghệ sĩ đi biểu diễn ở tỉnh, sau khi chương trình kết thúc, một nhóm nghệ sĩ gồm những người nổi tiếng rủ nhau đi ăn tối ở một quán ăn trên vỉa hè. Chưa ngồi được bao lâu thì người ăn xin đã bu đến xin tiửn...
Dù đã nhận được tiửn từ những người quản lý của các nghệ sĩ nà y nhưng những người ăn xin vẫn cố tình kêu to tên nghệ sĩ lên khiến cho nhiửu thực khách phải đổ ánh mắt nhìn họ. Gương mặt đử rần vì ngại nhưng các nghệ sĩ vẫn quyết lắc đầu từ chối không cho tiửn, dù họ cứ dai dẳng bám theo.
Không cho tiửn người ăn xin
Ca sĩ Thanh Thảo nói: Không phải nghệ sĩ tiếc tiửn nhưng nếu cho người ăn xin là phạm đến tổ nghiệp. Là m nghử hát, điửu ca sĩ sợ nhất là không được tổ nghiệp để mắt. Theo chị lý giải, tổ nghiệp của nghử hát vốn là một người ăn xin hát rong.
Ca sĩ Chiửu Xuân cũng chia sẻ: Tương truyửn nghử hát và người ăn xin có chung một tổ nghiệp. Người trong giới nghệ thuật thường không cho họ tiửn vì sợ một ngà y kia sẽ giống như họ. Có thể mọi người không chia sẻ điửu nà y nhưng đó là điửu cấm kửµ đối với nghử hát của chúng tôi.
Nhất quyết không cho tiửn người ăn xin nhưng giới nghệ sĩ là những người thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động từ thiện vì tin rằng cái họ kiếm được là của trời cho.
Vì vậy, họ có trách nhiệm chia sẻ lộc trời cho với những hoà n cảnh bất hạnh hơn mình. Ca sĩ Chiửu Xuân chia sẻ: Kiêng là một chuyện nhưng nhiửu khi nhìn họ đáng thương quá, chẳng thể nà o đi qua mà không động lòng trắc ẩn. Ca sĩ Phương Thanh nhìn nhận: Cho cà ng nhiửu thì mình sẽ được nhận cà ng nhiửu. Dù đó là em bé mồ côi khuyết tật hay một người ăn xin hát rong, họ đửu là những mảnh đời bất hạnh cần được cứu giúp.
Sợ tổ trác
Một trong những việc đầu tiên mà tất cả nghệ sĩ thường là m trước khi bước lên sân khấu là thắp nhang cầu nguyện tổ nghiệp phù hộ. Mọi người tin rằng nếu thiếu cầu nguyện, chắc chắn buổi biểu diễn sẽ gặp bất trắc. Câu nói cửa miệng của người trong giới là bị tổ trác để lý giải cho những sơ suất, đổ bể của một nghệ sĩ nà o đó gặp sự cố trong biểu diễn ở một chương trình nà o đó.
Giỗ tổ là một hoạt động của giới nghệ sĩ hướng vử tổ nghiệp. Ảnh: HÆ¯Æ NG TRà€
Tất nhiên, cho đến nay, chưa ai có thể chứng minh được có không việc tác động của tổ nghiệp và o sự nghiệp của nghệ sĩ nhưng tất cả mọi người đửu tin rằng tổ nghiệp cho ai duyên nghử thì người đó mới có thể gặt hái thà nh công. Vì vậy, hằng năm và o ngà y giỗ tổ sân khấu, giới nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ biểu diễn đửu đến giỗ tổ, cầu khấn cho sự nghiệp của mình được hanh thông.
Không ít ca sĩ tên tuổi rất kiêng việc chạy sô hát đám cưới, dù công việc nà y giúp họ kiếm được bộn tiửn. Ca sĩ Phương Thanh chia sẻ: Tổ nghiệp cũng từng đi hát nhưng với mong muốn mang lại niửm vui cho người khác. Hát ở đám cưới, nơi chúng ta phải nói lời chúc mừng mà lấy thù lao cao ngất ngưởng thì đó là điửu tối kửµ.
Chị bảo chị có thể hát cho một nhóm người nghe trong một bữa tiệc có mức cát-sê lên đến cả trăm triệu đồng nhưng cũng sẽ hát ở những nơi không cần đến thù lao.
Một và i điửu kiêng kửµ khác mà giới nghệ sĩ luôn nhắc nhau là không ăn mía ghim, uống nước mía vì tin rằng đốt mía bể ra sẽ kéo theo chương trình biểu diễn sắp tới sẽ bị bể; kiêng ăn bắp vì sợ lên sân khấu sẽ bị lắp ba lắp bắp; không ăn trái thị, cóc, ổi,... kiêng nói đến mưa hay bất cứ điửu gì có nhuốm mà u bất an...
Tuy nhiên, những sự cố trên sân khấu vẫn thường xuyên xảy ra đối với họ xuất phát từ việc chuẩn bị không chu đáo.
Tạ ơn tổ
Tương truyửn vử ông tổ của nghử hát có rất nhiửu dị bản. Một trong những dị bản được lưu truyửn rộng rãi nhất trong giới nghệ sĩ là câu chuyện vử hoà ng tử Trần Quốc Đĩnh (con vua Trần Thánh Tông) người được xem là ông tổ nghử hát ở Việt Nam.
Sau khi bị kẻ ác là anh trai hãm hại mù đôi mắt, hoà ng tử đã tự mà y mò chế tác ra cây đà n rồi soạn ra những bà i thơ để đà n hát, kể lể tâm tình của mình ở nơi bến sông, bãi chợ, sân đình... kiếm tiửn nuôi sống bản thân.
Sau khi được trở lại hoà ng cung, hoà ng tử Quốc Đĩnh ra sức dạy đà n hát cho mọi người vừa để vui sống vừa là m nghiệp mưu sinh đối với những ai thất cơ lỡ vận, đặc biệt là những người khiếm thị. Nhớ công ơn của ông, đời sau suy tôn ông là ông tổ của nghử hát.
Một năm hai lần, và o dịp tháng hai và tháng tám, dân là ng lại tổ chức lễ tạ ơn ông. Như một quy định bất thà nh văn, những người theo nghử hát đửu tôn thử ông là tổ của mình, cầu mong được tổ nghiệp độ trì để gặt hái thà nh quả trong nghử nghiệp.