Chuyện kiêng kị của nghệ sĩ

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:32, 07/06/2010

(NHN) Những điửu mang yếu tố tâm linh nà y được giới nghệ sĩ rất coi trọng trong hoạt động nghử nghiệp để bảo đảm mọi công việc của họ diễn ra suôn sẻ.

Một lần theo chân nghệ sĩ đi biểu diễn ở tỉnh, sau khi chương trình kết thúc, một nhóm nghệ sĩ gồm những người nổi tiếng rủ nhau đi ăn tối ở một quán ăn trên vỉa hè. Chưa ngồi được bao lâu thì người ăn xin đã bu đến xin tiửn...

Dù đã nhận được tiửn từ những người quản lý của các nghệ sĩ nà y nhưng những người ăn xin vẫn cố tình kêu to tên nghệ sĩ lên khiến cho nhiửu thực khách phải đổ ánh mắt nhìn họ. Gương mặt đử rần vì ngại nhưng các nghệ sĩ vẫn quyết lắc đầu từ chối không cho tiửn, dù họ cứ dai dẳng bám theo.

Không cho tiửn người ăn xin

Ca sĩ Thanh Thảo nói: Không phải nghệ sĩ tiếc tiửn nhưng nếu cho người ăn xin là  phạm đến tổ nghiệp. Là m nghử hát, điửu ca sĩ sợ nhất là  không được tổ nghiệp để mắt. Theo chị lý giải, tổ nghiệp của nghử hát vốn là  một người ăn xin hát rong.

Ca sĩ Chiửu Xuân cũng chia sẻ: Tương truyửn nghử hát và  người ăn xin có chung một tổ nghiệp. Người trong giới nghệ thuật thường không cho họ tiửn vì sợ một ngà y kia sẽ giống như họ. Có thể mọi người không chia sẻ điửu nà y nhưng đó là  điửu cấm kửµ đối với nghử hát của chúng tôi.  

Nhất quyết không cho tiửn người ăn xin nhưng giới nghệ sĩ là  những người thường xuyên tổ chức và  tham gia các hoạt động từ thiện vì tin rằng cái họ kiếm được là  của trời cho.  

Vì vậy, họ có trách nhiệm chia sẻ lộc trời cho với những hoà n cảnh bất hạnh hơn mình. Ca sĩ Chiửu Xuân chia sẻ: Kiêng là  một chuyện nhưng nhiửu khi nhìn họ đáng thương quá, chẳng thể nà o đi qua mà  không động lòng trắc ẩn.   Ca sĩ Phương Thanh nhìn nhận: Cho cà ng nhiửu thì mình sẽ được nhận cà ng nhiửu. Dù đó là  em bé mồ côi khuyết tật hay một người ăn xin hát rong, họ đửu là  những mảnh đời bất hạnh cần được cứu giúp. 

Sợ tổ trác

Một trong những việc đầu tiên mà  tất cả nghệ sĩ thường là m trước khi bước lên sân khấu là  thắp nhang cầu nguyện tổ nghiệp phù hộ. Mọi người tin rằng nếu thiếu cầu nguyện, chắc chắn buổi biểu diễn sẽ gặp bất trắc. Câu nói cử­a miệng của người trong giới là  bị tổ trác để lý giải cho những sơ suất, đổ bể của một nghệ sĩ nà o đó gặp sự cố trong  biểu diễn ở một chương trình nà o đó.

Giỗ tổ là  một hoạt động của giới nghệ sĩ hướng vử tổ nghiệp. Ảnh: HƯƠNG TRà€

Tất nhiên, cho đến nay, chưa ai có thể chứng minh được có không việc tác động của tổ nghiệp và o sự nghiệp của nghệ sĩ nhưng tất cả mọi người đửu tin rằng tổ nghiệp cho ai duyên nghử thì người đó mới có thể gặt hái thà nh công. Vì vậy, hằng năm và o ngà y giỗ tổ sân khấu, giới nghệ sĩ, nhất là  nghệ sĩ biểu diễn đửu đến giỗ tổ, cầu khấn cho sự nghiệp của mình được hanh thông.  

Không ít ca sĩ tên tuổi rất kiêng việc chạy sô hát đám cưới, dù công việc nà y giúp họ kiếm được bộn tiửn. Ca sĩ Phương Thanh chia sẻ: Tổ nghiệp cũng từng đi hát nhưng với mong muốn mang lại niửm vui cho người khác. Hát ở đám cưới, nơi chúng ta phải nói lời chúc mừng mà  lấy thù lao cao ngất ngưởng thì đó là  điửu tối kửµ.

Chị bảo chị có thể hát cho một nhóm người nghe trong một bữa tiệc có mức cát-sê lên đến cả trăm triệu đồng nhưng cũng sẽ hát ở những nơi không cần đến thù lao.  

Một và i điửu kiêng kửµ khác mà  giới nghệ sĩ luôn nhắc nhau là  không ăn mía ghim, uống nước mía vì tin rằng đốt mía bể ra sẽ kéo theo chương trình biểu diễn sắp tới sẽ bị bể; kiêng ăn bắp vì sợ lên sân khấu sẽ bị lắp ba lắp bắp; không ăn trái thị, cóc, ổi,... kiêng nói đến mưa hay bất cứ điửu gì có nhuốm mà u bất an...

Tuy nhiên, những sự cố trên sân khấu vẫn thường xuyên xảy ra đối với họ xuất phát từ việc chuẩn bị không chu đáo.

Tạ ơn tổ

Tương truyửn vử ông tổ của nghử hát có rất nhiửu dị bản. Một trong những dị bản được lưu truyửn rộng rãi nhất trong giới nghệ sĩ là  câu chuyện vử hoà ng tử­ Trần Quốc Аĩnh (con vua Trần Thánh Tông) người được xem là  ông tổ nghử hát ở Việt Nam.  

Sau khi bị kẻ ác là  anh trai hãm hại mù đôi mắt, hoà ng tử­ đã tự mà y mò chế tác ra cây đà n rồi soạn ra những bà i thơ để đà n hát, kể lể tâm tình của mình ở nơi bến sông, bãi chợ, sân đình... kiếm tiửn nuôi sống bản thân.  

Sau khi được trở lại hoà ng cung, hoà ng tử­ Quốc Аĩnh ra sức dạy đà n hát cho mọi người vừa để vui sống vừa là m nghiệp mưu sinh đối với những ai thất cơ lỡ vận, đặc biệt là  những người khiếm thị. Nhớ công ơn của ông, đời sau suy tôn ông là  ông tổ của nghử hát.  

Một năm hai lần, và o dịp tháng hai và  tháng tám, dân là ng lại tổ chức lễ tạ ơn ông. Như một quy định bất thà nh văn, những người theo nghử hát đửu tôn thử ông là  tổ của mình, cầu mong được tổ nghiệp độ trì để gặt hái thà nh quả trong nghử nghiệp. 

NLĐ