Kết thúc đợt bà n giao hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, qua thống kê của Sở Giáo dục và Đà o tạo (GD-ĐT) Hà Nội, số thí sinh (TS) tham gia kử³ thi THPT quốc gia là hơn 83.490 học sinh, tăng khoảng 10 nghìn học sinh so với kử³ thi tốt nghiệp THPT 2014. Do thà nh phố không tổ chức thi thử kử³ thi THPT quốc gia tập trung như ở một số địa phương khác, cho nên các trường tự đứng ra tổ chức thi thử cho học sinh, để các em được là m quen với cách ra đử, là m bà i thi trước khi bước và o kử³ thi chính thức.
Em Nguyễn Quang Anh, học sinh lớp 12C Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) cho biết, đến thời điểm nà y, các thầy, cô giáo đang tập trung cho các học sinh ôn luyện, ngoà i ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, các thầy, cô giáo tăng cường ôn cho các môn Địa lý và Lịch sử. Em học ban C, do vậy môn Lịch sử và Địa lý là hai môn thế mạnh của em, kử³ thi THPT quốc gia sắp tới ngoà i ba môn thi bắt buộc, em đăng ký thi thêm môn Địa lý để xét và o đại học. Để giảm căng thẳng và bớt lo lắng cho học sinh, nhà trường đã tổ chức thi thử mỗi tháng một lần. Có thể nói, đến thời điểm nà y, không chỉ riêng em mà cả các bạn trong lớp đửu thấy tự tin hơn, không còn lúng túng trong các thao tác, cũng như kử¹ năng là m bà i như lần thi đầu nữa, Quang Anh chia sẻ. Em Tuấn Anh học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) tâm sự: Kiểm tra, thi thử rất bổ ích cho chúng em, trong những kử³ thi thử, các thầy, cô giáo trông thi rất nghiêm. Đử thi các thầy, cô giáo đửu ra theo dạng đử mẫu của Bộ GD-ĐT, giúp bọn em cảm thấy vững tâm hơn . Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) Nguyễn Thị Nhiếp cho biết, sau nhiửu lần thi thử, học sinh đã có kinh nghiệm là m bà i thi với quy trình, cách thức ra đử như đử thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Nhiửu phụ huynh, học sinh qua việc thi thử đã tự đánh giá được năng lực để có những điửu chỉnh phù hợp trong việc lựa chọn đăng ký môn thi cũng như quá trình ôn thi.
Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên) đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 ngay từ học kử³ II, với những môn tự chọn trường phải ghép lớp, ghép nhóm. Ngoà i ra, trường cũng tăng cường tổ chức lớp học nâng cao ba môn cho những học sinh có nguyện vọng xét và o các trường đại học. Đầu tháng 5 nhà trường đã tổ chức kử³ thi thử cho học sinh, cách ra đử dựa và o đử thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Công tác coi thi là m chặt chẽ như một kử³ thi thật, qua mỗi kử³ tập dượt như vậy học sinh sẽ có kinh nghiệm, kử¹ năng là m bà i thi, sẽ đỡ lúng túng trước kử³ thi. Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Nam Từ Liêm) cho biết, lượng học sinh đăng ký ôn thi tại trường lên tới gần 90%. Việc đăng ký ôn thi hoà n toà n tự nguyện, theo nhu cầu của học sinh. Thực tế cho thấy, việc ôn tập ở trường có nhiửu thuận lợi vì các thầy, cô giáo nắm được năng lực học sinh, ôn tập phù hợp với trình độ học sinh. Nhà trường xây dựng riêng một chương trình ôn thi theo hệ thống, chuyên đử, chứ không phải để các thầy, cô giáo tự xoay xở, đại diện nhà trường cho biết.
Phần lớn lãnh đạo các trường THPT đửu cho rằng, học sinh cần phải được hướng dẫn, rèn luyện kử¹ năng là m bà i thi, hệ thống lại kiến thức, bám sát hướng ra đử của Bộ GD-ĐT thay vì học tủ, học trà n lan. Với môn Ngữ văn, học sinh được khuyên cần tập trung luyện kử¹ năng đọc hiểu văn bản; môn Toán cần đạt điểm tối đa ở những câu dễ, câu cơ bản, ở môn Tiếng Anh cần cho các học sinh tăng cường luyện tập dạng bà i luận.
Với một kử³ thi có nhiửu đổi mới, nhất là việc khai, đăng ký nộp hồ sơ, dễ xảy ra những sai sót. Tuy nhiên, chung quanh vấn đử nà y, lãnh đạo Sở GD - ĐT Hà Nội nhấn mạnh, thí sinh không phải quá lo lắng nếu phát hiện sai sót trong hồ sơ vì vẫn có thể sửa đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký dự thi của mình. Theo quy định của Bộ GD - ĐT, sau khi kiểm tra thông tin vử hồ sơ theo tà i khoản của mỗi cá nhân, nếu phát hiện sai lệch thông tin, ngà y 30-6-2015 (trước ngà y thi một ngà y), TS sẽ đến các điểm thi để là m thủ tục dự thi, chỉnh sửa các sai sót trong hồ sơ đã đăng ký. Lãnh đạo Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, hiện Sở đang đối chiếu thông tin các môn thi theo đăng ký của TS với số liệu được nhập để kịp thời điửu chỉnh nếu phát hiện sai lệch.