Đó là những nội dung đáng chú ý tại nghị trường chiửu 26/11, khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điửu của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nới lộ trình tăng thuế với rượu bia
Trước đó, trong quá trình thảo luận, nhiửu vị đại biểu đử nghị quy định rượu từ 20 độ trở lên áp dụng thuế suất 70% thay vì 65% theo đử xuất của Chính phủ, và rượu dưới 20 độ áp dụng thuế suất 40% thay vì 35% theo đử xuất.
Một số ý kiến đử nghị tăng thuế suất đối với bia lên 70% (Chính phủ đử xuất 65%). Có ý kiến đử nghị cần có lộ trình hợp lý hơn để giảm áp lực và tạo điửu kiện cho doanh nghiệp gia tăng sản xuất, phát triển kinh doanh.
Dẫn báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tăng thuế suâÌt đối với sản phẩm rượu, bia như dưÌ£ thảo luâÌ£t sẽ không ảnh hưởng nhiửu đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nà y. Để đảm bảo thực hiện chính sách nhất quán, ổn định sản xuất trong nước, cần thiết phải có lộ trình và mức tăng thuêÌ suâÌt hợp lý.
Cơ quan tiếp thu chỉnh lý dự án luật đêÌ€ nghiÌ£ giữ mưÌc tăng thuêÌ suâÌt đôÌi vơÌi măÌ£t haÌ€ng rươÌ£u, bia như phương aÌn ChiÌnh phủ triÌ€nh song điêÌ€u chỉnh lôÌ£ triÌ€nh thưÌ£c hiêÌ£n đôÌi vơÌi bia băÌt đâÌ€u tưÌ€ ngaÌ€y 1/1/2016 thay viÌ€ tưÌ€ ngaÌ€y 1/7/2015.
Dự thảo luật cũng bổ sung lôÌ£ triÌ€nh thưÌ£c hiêÌ£n đôÌi vơÌi rươÌ£u. Cụ thể, đối với rượu trên 20 độ, aÌp dụng thuế suất 55% từ ngà y 1/1/2016, 60% từ ngà y 1/1/2017 và 65% từ ngà y 1/1/2018, thay vì tăng thuế suất từ 50% lên 65% ngay từ ngà y 1/7/2015.
Đối với rượu dưới 20 độ, aÌp dụng thuế suất 30% tưÌ€ ngaÌ€y 1/1/2016 và 35% từ ngà y 1/1/2018 thay vì tăng thuế suất từ 25% lên 35% từ ngà y 1/7/2015.
Thuế suất thuốc lá lên 70% từ 1/1/2016
Với mặt hà ng thuốc lá, Chính phủ đử xuất phương án từ ngà y 1/1/2016 tăng từ 65% lên 70%, từ ngà y 1/1/2019 tăng từ 70% lên 75%.
Riêng nhóm "thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá", từ ngà y 1/1/2016 đến hết ngà y 31/12/2018 thuế suất là 70% và từ ngà y 1/1/2019 sẽ là 75%.
Nhiửu ý kiến đử nghị đẩy nhanh lộ trình và tăng thuế suất đối với thuốc lá mức cao hơn so với phương aÌn Chính phủ triÌ€nh, cụ thể đử nghị mức tăng từ 85 - 90% hoặc 95%; hoặc tăng lên 85% năm 2015, 105% năm 2018 và 125% năm 2020; có ý kiến đử nghị mỗi năm thuế suất tăng 10% đến khi đạt mức 145%, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay.
ĐêÌ€ nghiÌ£ Quốc hội cho giữ lộ trình và mức tăng thuế suất đối với thuốc lá như dự thảo luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước phải trích nộp một tỷ lệ tưÌ€ 1-2% trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và o quử¹ phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Đồng thời các doanh nghiệp nà y phải in hình cảnh báo trên vử bao vaÌ€ ban haÌ€nh caÌc quy điÌ£nh liên quan đêÌn hạn chế các điểm hút thuốc,...
Trong khi đoÌ, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn ngà y cà ng gia tăng, sản lượng thuốc lá lậu hiêÌ£n nay chiếm khoảng 20% thị phần thuốc lá Việt Nam. Giá bán của nhiửu loại thuốc laÌ nhập lậu thấp hơn nhiửu so với thuốc lá cuÌ€ng loaÌ£i sản xuất trong nước.
Do đó, nếu thực hiện lộ trình quá nhanh và tăng thuế suất cao, trong khi caÌc biêÌ£n phaÌp đâÌu tranh phoÌ€ng, chôÌng buôn lâÌ£u thuôÌc laÌ chưa hiêÌ£u quả sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
Không giảm thuế ôtô
Đồng tình tăng thuế với thuốc lá, rượu bia, song có ý kiến cho răÌ€ng, thuế suất đôÌi vơÌi ôtô hiêÌ£n ở mưÌc cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng và công nghiệp sản xuất ôtô.
Một số vị cũng đử nghị giảm thuế đối với ôtô chạy điện để khuyến khích tiêu dùng mặt hà ng nà y.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay số lượng ôtô ở Việt Nam tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông ở các khu đô thị chưa đáp ứng được. Mặt khác, việc sử dụng ôtô vẫn tập trung và o đối tượng có thu nhập cao trong xã hội, chủ yếu ở khu vực thà nh thị.
Do vậy, đây vẫn là mặt hà ng cần thiết phải có sự điửu tiết cao nhằm hạn chế tình trạng quá tải giao thông hiện nay, phuÌ€ hơÌ£p vơÌi thông lêÌ£ caÌc nươÌc ASEAN.
Báo cáo giải trình nêu rõ, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hà nh đã có quy định áp dụng thuế suất ưu đãi đối với ôtô chạy bằng điện, loại phổ thông chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng thuế suất 25%, bằng một nửa mức thuế suất áp dụng cho loại chạy bằng xăng (45%, 50% và 60% tùy theo dung tích xi lanh).
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ như luật hiện hà nh.