Trao đổi với PV, ông Xuân cho hay trong văn bản gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Lâm Phương nêu rõ dù đã có nhiửu văn bản chỉ đạo quản lý hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc, nhưng vẫn để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Vì thế, ngoà i việc nhận phê bình trước Thủ tướng, Chủ tịch Phương khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau vụ tai nạn, đồng thời lãnh đạo các ban ngà nh đoà n thể nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo an toà n giao thông.
Chánh văn phòng Xuân cho biết thêm, chiửu qua, Chủ tịch Phương đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. à”ng Phương cũng yêu cầu Chủ tịch huyện Quảng Trạch đỉnh chỉ công tác đối với chủ tịch UBND xã Quảng Hải, nơi xảy ra vụ đắm đò, để là m rõ trách nhiệm. "Hôm nay, theo tôi biết Chủ tịch huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo đình chỉ công tác chủ tịch xã Quảng Hải", ông Xuân thông tin.
Ngoà i ra, Chủ tịch Phương cũng đã chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông, Ban an toà n giao thông và Công ty TNHH một thà nh viên đường sông tỉnh kiểm điểm trách nhiệm và đử xuất hình thức kỷ luật. Công an tỉnh cũng nhận được yêu cầu chỉ đạo công an huyện Quảng Trạch xử lý nghiêm vụ án đắm đò sông Gianh.
Trước đó, ngà y 3/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm vử quản lý, tự nhận hình thức kỷ luật vì đã để xảy ra vụ tai nạn đắm đò chở khách nghiêm trọng trên sông Gianh ngà y 25/1, tức 30 Tết Kỷ Sửu. Theo Luật cán bộ công chức, tùy theo mức độ vi phạm, có 4 hình thức kỷ luật đối với cán bộ, đó là khiển trách, cảnh cáo, cách chức và bãi nhiệm.
Sáng 25/1, con đò chở gần 80 người đi sắm Tết đã chìm xuống dòng sông Gianh, khiến 42 người chết và mất tích. Phải 5 ngà y sau, thi thể nạn nhân cuối cùng mới được tìm thấy ở cách vị trí đò chìm hơn 4 km. Chủ lái đò là Nguyễn Xuân Quý cùng Nguyễn Minh Mậu (em trai) đã bị cảnh sát bắt giam và khởi tố.
Bộ Giao thông Vận tải đã xác định nguyên nhân tai nạn là chủ đò đã không chấp hà nh quy định vử an toà n giao thông đường thủy nội địa, chở quá số người cho phép, trong khi thời tiết trên sông Gianh xấu. Bên cạnh đó, ý thức vử an toà n đường thủy của người dân còn thấp. Đò đã đầy nhưng hà nh khách chen lấn, tranh nhau lên. Đò chưa cập bến đã tranh nhau