Chủ tịch nước Trần Đại Quang suốt đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân

PV (tổng hợp)| 26/09/2018 09:19

"Với niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao của người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh, thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, tôi nguyện làm hết sức mình, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân…”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang suốt đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân
Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn dành thời gian quan tâm đến đời sống nhân dân và thế hệ trẻ của đất nước. 

Trên đây là một đoạn trong lời tuyên thệ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau lễ nhậm chức trước Quốc hội tháng 2/4/2016. Trong suốt quá trình công tác trên cương vị là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Việt Nam cho đến 10h5’ ngày 21/9/2018 khi trái tim của Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngừng đập những nhịp cuối cùng, vĩnh biệt Tổ quốc và nhân dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ và sứ mệnh đúng như lời tuyên thệ.

Những dấu ấn quan trọng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo chân tình, thẳng thắn về những vấn đề lớn của APEC trong năm 2017 với những người đứng đầu các quốc gia thành viên APEC và thế giới. 

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch Trần Đại Quang còn có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước trên thế giới. Nhờ tài ngoại giao của ông, Việt Nam đã ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo nước bạn. Điển hình như giữa năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thăm chính thức Liên bang Nga ngày 28/6 - 1/7. Vào đầu năm 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 2 - 4/3. Sau chuyến thăm Cộng hòa Ấn Độ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh từ ngày 4 - 6/3…

Trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Chủ tịch nước vào tháng 4/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2011 - 2016, là Thứ trưởng Bộ Công an từ tháng 4/2006 đến tháng 8/2011.

Trong thời gian này, ông ghi dấu ấn khi chỉ đạo quyết liệt để phanh phui nhiều vụ án như vụ đại án tham nhũng tại Vinalines; vụ trọng án kinh tế Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm; vụ trọng án Huỳnh Thị Huyền Như; vụ tham nhũng xảy ra ở Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam, vụ án Hà Văn Thắm... Cùng với đó, Đại tướng Trần Đại Quang còn từng nhiều lần trực tiếp đến hiện trường các vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng để chỉ đạo điều tra và động viên gia đình nạn nhân như vụ thảm án 6 người bị giết hại tại Bình Phước, vụ thảm án 4 người chết ở huyện Tương Dương, Nghệ An.

Quan tâm giới tri thức, văn nghệ sĩ, nhân dân Thủ đô

Có một thông lệ tốt đẹp mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang thường làm, đó là trước thời điểm chuyển khắc giao thừa, đón năm mới, Chủ tịch nước đều đến chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô, và động viên, thăm hỏi các lực lượng tham gia giữ gìn ANTT, quan tâm thăm hỏi giới trí thức, văn nghệ sĩ…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành nhiều thời gian quan tâm đến đội ngũ nhân sĩ trí thức cả nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, sáng 26/1 (ngày 29 Tết), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm, chúc Tết tại nhà riêng Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu; Giáo sư - tiến sĩ, Anh hùng Lao động, nhà giáo nhân dân, nghệ sĩ nhân dân Trần Thu Hà; Giáo sư, nhà giáo nhân dân Hà Minh Đức…

Hơn 2 năm trên cương vị là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành mối quan tâm sâu sắc đến toàn ngành giáo dục nước nhà. Đặc biệt trong mỗi lễ khai giảng, dù bận nhiều công việc nhưng ông vẫn dành thời gian đến chung vui cùng các em học sinh. 

Năm đầu tiên trong nhiệm kỳ mới, ngày 5/9/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự, đánh trống khai giảng và khen thưởng những học sinh, giáo viên xuất sắc trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Năm học 2017 – 2018, Chủ tịch nước đến chung vui với thầy trò trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhân ngày khai trường. Vừa qua, năm học 2018 – 2019, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới ở trường THPT Chu Văn An. 

Để tỏ lòng tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ VN quyết định tổ chức tang lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang với nghi thức Quốc tang. Tổ quốc và nhân dân sẽ luôn nhớ tới hình ảnh một nguyên thủ của thời kỳ Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, một nhà lãnh đạo gần gũi với nhân dân, nhiệt thành với công việc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang suốt đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO