Chủ nhà  hùa nhau tăng giá điện, nước: Sinh viên lao đao

HNM| 26/05/2009 09:46

Mặc dù giá điện mới cao nhất chỉ 1.790 đồng/kW, nhưng một và i chủ trọ đã "thổi" giá lên 3.000 đồng/kW. Thậm chí có nhà  trọ "chém" 5.000 đồng/kW khiến sinh viên thuê nhà  chỉ còn biết kêu trời.

Chủ trọ "chơi trội"

Có một thực tế, một số chủ nhà  trọ nghe ngóng trên đà i, báo thấy cái gì tăng là  lại "hùa nhau" tăng giá tùy tiện. Năm ngoái giá tiửn nhà , điện, nước tăng thì chủ nhà  lý giải là  do xăng tăng giá. Khi giá xăng đã giảm thì điện lại tăng và  sinh viên vẫn là  người phải chịu. Bà  Trần Thị Lợi, chủ nhà  trọ ngõ 32 khu Аồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà  Nội cho hay: "Tôi có tăng giá điện nhưng ít thôi". Tăng ít của bà  là  mỗi số điện sẽ "nhích" lên thà nh 3.000 đồng/số so với 2.000 đồng/số trước kia.

Аó chưa phải là  khu trọ "nóng" nhất. Xóm trọ tại số nhà  14, ngõ 20/14, đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà  Nội thì còn "khủng" hơn. Trong biên lai tự chế do chủ nhà  đưa cho sinh viên nộp tiửn nhà  từ 21-2 đến 21-3 có ghi thêm dòng thông báo: "Kể từ tháng 3, tiửn điện tăng giá. Tạm tính từ 3.000 đồng/số thà nh 5.000 đồng/số. Tiửn nước từ 40.000 đồng/người/tháng lên 50.000 đồng/người/tháng". Lê Quang Hiệp, sinh viên Trường Аại học Bách khoa, sống tại khu trọ "nóng" nà y cho biết: "Tháng trước phòng tôi dùng hết 40 số điện, giá điện là  3.000 đồng/số, vị chi là  tròn 120.000 đồng. Tháng tới nà y vẫn dùng ngần ấy số thì tiửn phải trả là  200.000 đồng, lạm mất 80.000 đồng do "chính sách" tăng giá điện bất hợp lý của chủ trọ".

Chính quyửn bó tay, sinh viên chịu khổ

Khi đến thuê trọ, sinh viên đửu phải đăng ký tạm trú, tạm vắng tại cơ quan chính quyửn địa phương. Nhưng dường như các nhà  quản lý còn buông lửng tình trạng nà y. Sự quản lý vẫn còn chiếu lệ, chưa chặt chẽ và  không mang tính đồng bộ. Tổ trưởng của các khu dân phố vẫn thản nhiên coi như không biết vì thực ra vẫn chưa có một quy chế rõ rà ng nà o vử vấn đử quản lý sinh viên ở khu dân cư. Vì thế, việc các chủ nhà  trọ mặc sức muốn là m gì thì là m là  hết sức vô lý.

à”ng Nguyễn Аức Minh Tổ trưởng, tổ dân phố số 5, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà  Nội cho biết: "Chúng tôi chỉ xem xét việc sinh viên có đi đăng ký tạm trú, tạm vắng hay không, chứ là m sao quán xuyến được mọi việc. Tôi chỉ nghe chủ trọ nói vử việc sẽ tăng giá nhà , giá điện mà  chuyện nà y thấy sinh viên không phà n nà n phản ánh gì nên chúng tôi không thể can thiệp được. Việc quản lý kinh doanh nhà  trọ chưa có quy chế riêng. Sinh viên có phản ứng thì các nhà  quản lý mới dám và o cuộc".

Chủ nhà  tăng giá, sinh viên sợ không có nhà  trọ nên đà nh "ngậm bồ hon là m ngọt" chứ không dám lên tiếng phản đối. Trần Thị Dung, K51 Trường Аại học Mử - Аịa chất Hà  Nội phân trần: "Chúng tôi biết kêu ai đây, chính quyửn thì coi việc nà y không nghiêm trọng, còn chủ nhà  thì biết được tâm lý không thích dây dưa của khách trọ. Chúng tôi chỉ biết nín nhịn".

Аể sống chung với thời tăng giá, sinh viên đã tìm ra nhiửu giải pháp, có người đi là m thêm để vừa có tiửn tiêu vặt lại chịu được tiửn nhà  và o thời điểm tăng giá nà y, có sinh viên thực hiện chiêu thức tiết kiệm điện nước, có người thì ra chùa học... Dù là  giải pháp gì đi nữa nhưng vẫn mong muốn chính quyửn có biện pháp can thiệp, giúp đỡ để các chủ nhà  không còn "lộng hà nh" tùy tiện nâng giá vô lý, bặt chẹt sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ nhà  hùa nhau tăng giá điện, nước: Sinh viên lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO