Tháo rồi lại... bịt
Theo ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an thà nh phố Hà Nội, sau thời gian Sở GT-VT tổ chức lại giao thông bằng việc bịt ngã ba, ngã tư hiệu quả nhiửu nút, nhiửu khu vực giảm hẳn tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, mới đây khi tiến hà nh tháo dỡ lại ngã tư thì tình trạng ùn tắc lại trở nên phức tạp. Cụ thể, nút ngã tư Láng Hạ-Giảng Võ được tháo dỡ trong thời điểm sinh viên, học sinh nghỉ học nhưng tình trạng ùn tắc trở nên phức tạp. Chúng tôi đử nghị phải bịt lại ngã tư nà y trở lại và khi bịt lại sẽ phải thông báo trước cho người dân biết, ông Ngọc nhấn mạnh.
Sau hơn 10 ngà y được dỡ bử, ngã tư Láng Hạ - La Thà nh lại được đử suất "bịt" lại. |
Cũng theo ông Ngọc, trong thời gian qua việc xử lý nghiêm các phương tiện dừng đỗ sai quy định đã giảm sự ùn tắc rất lớn trên nhiửu tuyến phố. Vì vậy, thời gian tới ngoà i việc hà n vá nâng cấp các tuyến đường, thà nh phố có quy định rõ việc cho đỗ xe một bên tại các tuyến phố trung tâm để giảm ùn tắc.
Phó chủ tịch UBND thà nh phố Hà Nội Phí Thái Bình cũng cho hay, sắp tới UBND thà nh phố sẽ phải có báo cáo trình lên HĐND thà nh phố vử các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông hiện nay, vì vậy thà nh phố rất cần đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, các giải pháp giảm ùn tắc cần linh hoạt, phải có đánh giá khoa học từ thực tế. Việc tổ chức lại giao thông bằng bịt ngã tư đã là m mất thói quen đèn xanh đèn đử của người dân, nhưng thử hửi có giảm ùn tắc không? Chúng ta là m có nghiên cứu, có cơ sở khoa học và đã được thử nghiệm có hiệu quả thì phải tiếp tục là m chứ không là m theo kiểu dư luận. Phải có bản lĩnh, nếu phân luồng không giải quyết được ùn tắc thì đưa vử ban đầu, nhưng khi đóng hay mở phải thông báo trước cho người dân được biết, ông Thảo nói.
Giải pháp nhiửu, hiệu quả chẳng bao nhiêu
Đánh giá trước lãnh đạo thà nh phố vử tình hình giao thông trên địa bà n thời gian qua, Phó giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông cơ bản được kiểm soát trong điửu kiện gia tăng nhanh vử số lượng phương tiện. Tổng số phương tiện đăng ký trên địa bà n Hà Nội đến thời điểm nà y là 321.925 xe ô tô và gần 3 triệu môtô, xe máy. Nếu như đầu năm 2009 trên địa bà n có 124 điểm nguy cơ ùn tắc thì đến nay đã xoá 66 điểm, rút ngắn thời gian thông qua các nút của các phương tiện giao thông, ông Tân liệt kê.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GT-VT cũng thừa nhận, nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông còn rất lớn, nhất là khi hạ tầng giao thông đô thị còn hạn chế, diện tích đường giao thông mới chỉ chiếm 7% diện tích đất đô thị. Số lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng quá nhanh, trong khi ý thức người chấp hà nh pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Bên canh đó, vận tải hà nh khách công cộng chủ yếu là phương tiện xe buýt vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
Theo ông Vũ Hồng Khanh, đường Văn Cao - Hồ Tây chỉ một đoạn vỉa hè 400 mét mà Sở GT-VT là m mãi vẫn không xong. Ảnh: Trọng Đảng. |
Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND thà nh phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, các giải pháp vử giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bà n đã được nói nhiửu, đử ra nhiửu nên giử cần tập trung thực hiện các giải pháp sao cho hiệu quả. Chúng ta không vì phải báo cáo cho HĐND thà nh phố sắp tới mà phải có những giải pháp cụ thể, chứ báo cáo chung chung cho hay thì tầm năm sau vẫn có báo cáo như vậy thôi. Bởi chỉ cần nêu đầu việc thì chả giải quyết được cái gì cả, ông Khanh nhìn nhận.
Riêng với các dự án giao thông trọng điểm của thà nh phố, ông Khanh thẳng thắn phê bình Sở GT-VT vử tiến độ triển khai các dự án. Báo cáo của Sở GTVT nêu trong năm nay dự kiến hoà n thà nh các tuyến đường như Lê Văn Lương kéo dà i, quốc lộ 32..., thế nhưng Sở có nắm được thực tế của những công trình nà y hiện ra sao không? Bởi tôi thấy viết báo cáo mà chẳng nắm được thực tế, vì khi kiểm tra thực tế cho thấy tuyến Lê Văn Lương kéo dà i vẫn tắc vì chưa có nhà tái định cư cho dân. Hay tuyến đường bử sông Tô Lịch giải phóng xong rồi để đấy, còn tuyến Văn Cao - Hồ Tây chỉ một đoạn vỉa hè 400 mét mà là m mãi vẫn không xong, ông Khanh liệt kê.