Chọn môn thi THPT quốc gia: àt thí sinh chọn môn Lịch sử­

Nhân Dân| 17/05/2015 09:55

NHN Online - Cho đến thời điểm nà y, việc nộp hồ sơ đăng ký kử³ thi quốc gia THPT của các trường trên địa bà n Hà  Nội, cũng như trên toà n quốc đã cơ bản hoà n tất. Với kử³ thi có nhiửu đổi mới như năm nay, các trường đửu tập trung tư vấn, ôn luyện cho học sinh (HS), để các em đạt kết quả cao trong kử³ thi.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi bốn môn, gồm ba môn thi bắt buộc là  Toán, Văn, Ngoại ngữ và  một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Аồng thời, các thí sinh đăng ký tuyển sinh và o các trường АH, CА thì ngoà i việc dự thi bốn môn trên thì đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển.
Sau khi kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi, theo số liệu tổng hợp ban đầu cho thấy, tại Hà  Nội, thí sinh thường chọn các môn tự nhiên để phù hợp tổ hợp môn thi của các trường АH khối A, A1. Cụ thể, tại Trường THPT Việt - Аức, theo thống kê của nhà  trường thì HS chọn môn Vật lý nhiửu nhất, tiếp đến là  môn Hóa học (235 HS), Аịa lý (203 HS), trong khi đó, môn Lịch sử­ chỉ có 27 em đăng ký. Tương tự tại Trường THPT Lương Thế Vinh, số thí sinh chọn môn Vật lý chiếm tới 70%, sau đó là  môn Hóa học và  Địa lý, môn Lịch sử­ chỉ có một HS đăng ký thi...
Một số giáo viên có kinh nghiệm lâu năm cho rằng, sở dĩ có hiện tượng nà y là  do phần lớn HS từ khi mới và o THPT đửu đã định hướng nghử nghiệp trong tương lai, do vậy các em lựa chọn môn học theo khối thi. Tình trạng nà y diễn ra khá phổ biến ở các trường THPT trên toà n quốc. Các trường THPT trên địa bà n Hà  Nội cũng tương tự. Cô giáo Bùi Thị Phượng, giáo viên bộ môn Lịch sử­ Trường THPT Việt - Аức (Hà  Nội) cho biết, không chỉ năm nay ít HS chọn thi môn Lịch sử­, mà  hiện tượng nà y đã xuất hiện từ nhiửu năm trước. Sở dĩ có chuyện nà y là  do ngay từ khi mới và o trường THPT, các em đã được định hướng đăng ký học theo ban A, A1... Việc HS không đăng ký thi môn Lịch sử­, không có nghĩa HS không thích, không yêu môn học nà y. Nhiửu cha mẹ HS đánh giá, các ngà nh học có thi môn Lịch sử­ thường khó tìm việc là m, thu nhập không hấp dẫn. Vì vậy, HS không mặn mà  với các ngà nh học nà y và  điửu tất yếu là  các em cũng không chọn môn Lịch sử­.
Аến thời điểm nà y, qua thống kê từ các địa phương cho thấy, số thí sinh đăng ký dự thi ở cụm thi địa phương nhằm xét tốt nghiệp THPT trong kử³ thi quốc gia sắp tới khá lớn, nhất là  ở những tỉnh vùng sâu, vùng xa và  có chất lượng giáo dục không cao. Như ở Cao Bằng, tổng số thí sinh dự kử³ thi THPT quốc gia là  5.998 thì có tới gần một nử­a thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Tại Lai Châu, có tới 1.894 thí sinh (chiếm tỷ lệ gần 60%) của tỉnh đăng ký dự thi tại cụm thi do Sở Giáo dục và  Đà o tạo chủ trì. Nghệ An có 12 nghìn thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp trên tổng số gần 37 nghìn thí sinh. Tại Hà  Nội, đại diện Sở Giáo dục và  Đà o tạo cho biết, trong số hơn 83 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, có hơn 12 nghìn thí sinh đăng ký chỉ xét tốt nghiệp...
Nhìn và o những con số thống kê nà y, có thể thấy sự khác biệt không nhử so với những năm trước, số lượng thí sinh dự thi АH, CА và o khoảng 85%, còn lại là  những thí sinh không đỗ tốt nghiệp THPT hoặc không có nhu cầu thi. Nhưng năm nay, tỷ lệ thí sinh không có nhu cầu thi АH tăng lên đáng kể, theo các chuyên gia, nhà  quản lý giáo dục cho rằng, có thể do công tác tư vấn tuyển sinh tại các trường tác động đến việc chọn lựa của các thí sinh.
Kử³ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra đầu tháng 7 tới. Trước một số thông tin cho rằng, những HS học lực trung bình, yếu, thi ở cụm thi do trường АH chủ trì nguy cơ trượt sẽ cao hơn, vì công tác coi thi ở đây sẽ nghiêm hơn tại các cụm thi địa phương... Cục trưởng Cục Khảo thí và  Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và  Đà o tạo) cho biết, kử³ thi THPT quốc gia dù được tổ chức ở các cụm thi khác nhau, nhưng đửu được thực hiện theo đúng quy định của quy chế thi, với kử¹ thuật, quy trình tổ chức thi thống nhất trên cả nước. Xã hội vẫn còn những băn khoăn vử tính nghiêm túc của các kử³ thi trước đây do Sở Giáo dục và  Đà o tạo chủ trì, Bộ đã lường được vấn đử nà y và  chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ để bảo đảm tính nghiêm túc của kử³ thi tại tỉnh. Không có sự khác biệt giữa hai cụm thi, các thí sinh đửu cùng là m một đử thi. Аối với các cụm thi tại địa phương, Bộ sẽ tăng cường vai trò trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thi, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và  xử­ lý nghiêm các vi phạm, phát huy vai trò giám sát của xã hội đối với kử³ thi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Chọn môn thi THPT quốc gia: àt thí sinh chọn môn Lịch sử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO