Chợ Аồng Xuân - Hà  Nội: Luôn tiửm ẩn nguy cơ "bà  hửa" ghé thăm do coi thường công tác PCCC

Theo THPL| 19/04/2017 13:33

NHN Online - Аồng Xuân là  một trong những chợ lớn nhất Hà  Nội với hà ng trăm ki ốt buôn bán các sản phẩm hà ng hóa đa dạng, phong phú, từ hà ng nông sản, thực phẩm đến vải vóc, các thiết bị máy móc...vì vậy, có nhiửu ý kiến lo ngại công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay chưa được quan tâm đúng mức?

Tòa soạn Thương hiệu và  pháp luật nhận được phản ánh của các tiểu thương đang kinh doanh và  buôn bán ở chợ Аồng Xuân (phường Аồng Xuân, quận Hoà n Kiếm, TP.Hà  Nội), đang tử ra hết sức lo ngại vì công tác PCCC ở đây chưa được đảm bảo, tiửm ẩn nguy cơ xảy ra hửa hoạn rất lớn.

Аể có cái nhìn khách quan nhất vử việc PCCC tại chợ Аồng Xuân, PV đã đến chợ nà y và  tận mắt chứng kiến các sản phẩm được bà y bán trà n lan trước gian hà ng, ki ốt, chắn hết cả lối đi lại, hà ng hóa tích trữ dựng cao ngút.

Chợ Аồng Xuân là  một trong những chợ lớn nhất Hà  Nội với hà ng trăm ki ốt buôn bán.

Trao đổi với PV, chị H. tiểu thương buôn bán hà ng khô tại chợ cho biết: Trước đây, hai bên lối ra và o của mỗi cử­a chợ đửu có ki ốt đựng đồ chuyên dụng và  có cả các bể nước dự phòng phục vụ cho việc PCCC. Nhưng và i năm trở lại đây, các bể nước nà y đã không còn, các ki ốt đựng bình cứu hửa và  các phương tiện chữa cháy cũng biến mất.

Hệ thống PCCC của chợ Аồng Xuân nằm lẩn khuất sau những kiện hà ng.

Hiện tại, những người buôn bán ở đây đửu lo lắng, nếu trong trường hợp xảy ra hửa hoạn thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến đâu. Trong quá khứ, chợ nà y cũng xảy ra cháy một lần, khiến bao nhiêu người điêu đứng, mất đi miếng cơm, manh áo - Chị H.nói thêm

Khi xảy ra cháy nổ tiểu thương là  người thiệt hại đầu tiên. 

Dạo một vòng quanh chợ Аồng Xuân, mới nhận thấy những lo lắng của bà  con tiểu thương ở đây là  hoà n toà n có cơ sở. Một chợ đầu mối quy mô lớn, mà  xung quanh chợ chỉ có khoảng 20 hộp cứu hửa, tìm mửi mắt cũng không thấy các bể nước dự phòng, các phương tiện chữa cháy bằng tay cho những trường hợp cần thiết, cấp bách... Rất nhiửu ki ốt trong chợ bà y bán các mặt hà ng có nguy cơ cháy cao, nếu công tác PCCC không được đảm bảo, thì nguy cơ cháy nổ là  rất cao.

Hệ thống PCCC tại đây rất sơ sà i.

Theo chị H, những chỗ khi trước được quy hoạch là m nơi để đồ phòng cháy, nay đã được chia ra là m nhiửu ki ốt khác nhau cho các tiểu thương thuê kinh doanh, buôn bán và  đóng tiửn hà ng tháng. Mức đóng tùy và o mặt hà ng bán, dao động từ 1 triệu đến và i triệu đồng/ tháng.

Giử mỗi cử­a ra và o chỉ còn chừa một khe hẹp dà i và i chục mét để trưng hộp cứu hửa. Thi thoảng có diễn tập cứu hửa thì cũng chỉ diễn tập tại cổng chính chợ trên mặt đường Аồng Xuân, vì ở đó rộng rãi chứ không diễn tập ở hai bên và  đằng sau chợ.

"Аường hẹp, hà ng quán 2 bên nối nhau kín mít, nếu xảy ra cháy thì chưa chắc xe cứu hửa đã và o được, lúc đó chắc chỉ lo chạy lấy người chứ ở lại cũng không giải quyết được gì, lấy gì mà  chữa cháy". - Chị H lo lắng.

Bình cứu hửa được bố trí ở nơi kín đáo.

Qua tìm hiểu của PV, dường như các tiểu thương buôn bán ở chợ Аồng Xuân vẫn hổng rất nhiửu kiến thức liên quan đến việc PCCC. Họ hoà n toà n có quyửn nghi ngử vử tính hiệu quả của việc tuyên truyửn và  thực hiện các đợt diễn tập PCCC được tổ chức hà ng năm tại đây. 

Mặt khác, theo khoản 1 điửu 25 Luật Phòng cháy quy định, đối với chợ, trung tâm thương mại, kho tà ng quy mô lớn, phải tách điện phục vụ kinh doanh, sinh hoạt, bảo vệ và  chữa cháy thà nh từng hệ thống riêng biệt; sắp xếp các hộ kinh doanh, ngà nh hà ng đáp ứng yêu cầu an toà n vử phòng cháy và  chữa cháy; có phương án thoát nạn và  giải tửa hà ng hóa khi có cháy xảy ra.

Thực trạng đáng báo động liên quan đến vấn đử PCCC ở chợ Аồng Xuân đã tồn tại trong một thời gian dà i. Аử nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra và  chấn chỉnh nghiêm túc, kịp thời, để vấn đử an toà n PCCC tại chợ Аồng Xuân được đảm bảo theo đúng quy định và  giúp cho bà  con tiểu thương yên tâm kinh doanh, buôn bán.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Chợ Аồng Xuân - Hà  Nội: Luôn tiửm ẩn nguy cơ "bà  hửa" ghé thăm do coi thường công tác PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO