Chớ bỏ bữa ăn sáng để bảo vệ tim mạch

Ngọc Lam/Thanh niên| 06/10/2017 00:53

Theo một nghiên cứu mới, những người bỏ bữa ăn sáng thường có mảng bám tích tụ nguy hiểm ở động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chớ bỏ bữa ăn sáng để bảo vệ tim mạch
Theo Time, nghiên cứu trước đây cho thấy bỏ ăn sáng có liên quan đến tăng mức cholesterol cao hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây, được công bố trên Tạp chí của Trường đại học Tim mạch Mỹ, thậm chí còn liên kết hoạt động bỏ bữa sáng với các giai đoạn sớm của chứng xơ vữa động mạch, hoặc làm cứng và thu hẹp các động mạch.

Để nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống của hơn 4.000 nam giới và phụ nữ, độ tuổi từ 40 đến 54, sống ở Tây Ban Nha. Các đối tượng được chia thành ba nhóm dựa trên lượng calo họ có trong bữa ăn sáng: ít hơn 5%, từ 5 đến 20% hoặc trên 20%.
Nghiên cứu cho thấy những người ăn ít hơn 5% lượng calo hằng ngày trong bữa sáng có gấp 2,5 lần nguy cơ bị xơ vữa động mạch nói chung, có nghĩa là các động mạch có dấu hiệu mảng bám sớm ở các vị trí khác nhau so với những người ăn sáng nhiều nhất. Những người ăn ít calo cũng có nguy cơ tăng các dấu hiệu ban đầu của mảng bám ở động mạch của họ.
Nghiên cứu cũng cho thấy trung bình những người bỏ ăn sáng cũng có chu vi vòng eo lớn nhất và chỉ số huyết áp, cholesterol cũng như mức đường glucose cũng cao hơn.

Nghiên cứu không thể chỉ ra mối quan hệ "nhân quả" giữa bỏ qua bữa ăn sáng và bất kỳ biện pháp nào trong số những biện pháp này. Trên thực tế, các tác giả chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng cũng có xu hướng có lối sống không lành mạnh hơn, bao gồm chế độ ăn uống kém, uống rượu thường xuyên và hút thuốc lá. Họ cũng có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì, vì vậy có thể họ không ăn sáng như một chiến lược để giảm cân.
Nhưng ngay cả khi các tác giả điều chỉnh tuổi, giới tính, hút thuốc, uống rượu, mức cholesterol, số đo vòng eo và lượng thịt đỏ và muối ăn hằng ngày, mối quan hệ giữa bỏ bữa ăn sáng và mảng bám vẫn duy trì. Điều này cho thấy bỏ bữa ăn sáng có thể là một trong các yếu tố nguy cơ khởi phát sớm và sự phát triển xơ vữa động mạch, các tác giả đã viết trên báo cáo.

Trong một bài xã luận đi kèm, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco và Viện Tim, Phổi và Máu Mỹ đã viết rằng bỏ bữa ăn sáng có thể gây mất cân bằng hoóc môn và thay đổi nhịp sinh học, và nó cũng có thể "góp phần" cho người đó ăn nhiều calo hơn từ các loại thực phẩm không lành mạnh vào cuối ngày.
Thông điệp quan trọng của nghiên cứu này là bỏ qua bữa ăn sáng là dấu hiệu cho những lựa chọn ăn uống và lối sống nghèo nàn có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch cận lâm sàng, các tác giả viết.
Các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi người thay đổi lối sống đơn giản, bao gồm cả việc nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa sáng bổ dưỡng có thể giúp kiềm chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn tim mạch.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Thép dưới cỏ": Bản anh hùng ca về người lính và lịch sử
    Sau hơn 50 năm cầm bút, nhà thơ Hữu Thỉnh vừa ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết đầu tiên mang tên “Thép dưới cỏ”. Không chỉ tái hiện chiến dịch Tà Mây - Làng Vây và trận ra quân đầu tiên của Binh chủng Tăng - Thiết giáp, tác phẩm còn cho thấy một cách nhìn rất Hữu Thỉnh: giàu trải nghiệm trận mạc, nặng nghĩa tình đồng đội, tinh tế trong quan sát con người và luôn hướng tới những giá trị nhân bản phía sau các sự kiện lớn của lịch sử.
  • Bồi dưỡng tâm hồn, khơi dậy khả năng sáng tạo và tình yêu văn học, nghệ thuật cho học sinh Thủ đô
    Chiều 12/8, tại Nhà Văn hóa xã Đông Anh (Hà Nội), Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình tổng kết Đề án Sân khấu học đường tại các trường THCS, THPT Hà Nội năm 2026, đánh dấu việc hoàn thành các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, workshop và thực hành biểu diễn dành cho giáo viên, học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố.
  • [Podcast] Tản văn: Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
    Trong chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có 70% học sinh THPT được định hướng và 90% sinh viên hoàn thành học phần khởi nghiệp, hướng tới đạt 100% ở giai đoạn 2031 - 2035.
  • Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội
    Triển khai Thông báo số 134-TB/VPTW ngày 02/8/2026 của Văn phòng Trung ương Đảng, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả, nền tảng đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương thức quản trị, chất lượng nguồn nhân lực và phạm vi lan tỏa của đổi mới sáng tạo trong đời sống xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Chớ bỏ bữa ăn sáng để bảo vệ tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO