Đối với các tuyến buýt số 13, 94, 96, không điều chỉnh giá vé lượt (đồng hạng 10.000 đồng/lượt/hành khách), chỉ điều chỉnh giá vé tập cho học sinh, sinh viên (135.000 đồng/tập 30 vé).
Việc tăng giá vé cũng áp dụng với học sinh, sinh viên. Khi lên xe, học sinh, sinh viên đều phải xuất trình thẻ. Trường hợp chưa được cấp thẻ hoặc chỉ được cấp thẻ học viên, nhóm đối tượng này có thể xuất trình giấy xác nhận là học sinh, sinh viên (có dán hình, đóng dấu giáp lai) để thay thế.
Như vậy, sau quyết định điều chỉnh giá vé như trên, sẽ có 51 tuyến có giá vé tăng 1.000 đồng/lượt/hành khách so với hiện nay và 49 tuyến còn lại giữ nguyên giá vé.
Trước đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM lý giải việc đề xuất tăng giá vé xe buýt dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có việc chi phí đầu tư cũng như chi phí cho hoạt động của xe đều tăng.
Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, chi phí các yếu tố đầu vào cho hoạt động xe buýt như giá nhân công, phương tiện, xăng dầu… tăng cao. Riêng giá nhân công tăng 109%. Giá đầu tư xe cũng cao hơn từ 120 - 140% so với năm 2012.
Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cũng như sản lượng hoạt động xe buýt như mở mới các tuyến xe buýt; đầu tư gần 1.170 xe mới trong đó có 428 xe buýt CNG; thí điểm công nghệ RFID xác nhận chuyến, thí điểm vé điện tử thông minh...