Chính phủ chủ động thông tin về dịch bệnh giúp người dân tin tưởng hơn

VNHN| 17/03/2020 08:47

Việc Chính phủ chủ động thông tin về dịch bệnh là biện pháp tốt để người dân nắm được tình hình, nâng cao cảnh giác, hạn chế sự lây lan. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang đồng lòng, chung sức cùng nhau trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Các chỉ đạo của Chính phủ cũng như các biện pháp phòng chống dịch đã được các cấp, ngành, các địa phương tuân thủ chặt chẽ, triển khai tích cực. Những kết quả bước đầu đã được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao.

Nhìn lại chặng đường chống dịch vừa qua của Chính phủ cũng như cả hệ thống chính trị, ông Dương Ngọc Sơn (cán bộ nghỉ hưu phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) khẳng định Chính phủ đã rất chủ động, thể hiện qua sự quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ cùng với những biện pháp rất hữu hiệu. Ngay từ khi dịch mới bùng phát ở Trung Quốc, Chính phủ đã có tiên liệu, đưa ra những biện pháp căn cơ ngăn chặn dịch lây lan sang Việt Nam. Sự quan tâm của Chính phủ còn thể hiện ở công tác chữa trị cho những người đã bị nhiễm bệnh. Trước lần bùng phát mới đây, 16 người đã được chữa khỏi, ở đợt mới này, đa phần sức khỏe các ca bệnh đã có dấu hiệu khả quan.

“Chúng tôi ủng hộ các biện pháp của Chính phủ. Sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, có thể hy sinh lợi ích kinh tế để đổi lấy sự an toàn, sức khỏe của người dân đã được người dân đồng tình ủng hộ. Ủng hộ cho quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, mỗi người dân cần nắm rõ thông tin về dịch bệnh, tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng để tránh lây lan dịch bệnh”, ông Sơn nhấn mạnh. Chị Nguyễn Thị Thu Hương (ở phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đánh giá cao phản ứng rất nhanh và kịp thời của Chính phủ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện.

Chị Hương cho rằng, việc Chính phủ chủ động thông tin về dịch bệnh là biện pháp tốt để mọi người dân nắm được tình hình, từ đó nâng cao cảnh giác, hạn chế sự lây lan. Cùng với đó, việc tuyên truyền thông tin, định hướng dư luận cũng được làm tốt giúp người dân an tâm, như tình trạng “cháy” khẩu trang y tế chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, tình trạng chen chúc mua tích trữ nhu yếu phẩm chỉ sau 1 ngày hoàn toàn chấm dứt; rồi những hành vi phát tán tin giả gây hoang mang dư luận đã được cơ quan chức năng tìm ra nhanh chóng và có những biện pháp xử lý, cảnh báo kịp thời.

Từ khi có dịch, các tin nhắn của Bộ Y tế gửi tới các thuê bao điện thoại cũng là cách làm rất tốt, thiết thực giúp nhân dân biết cách phòng bệnh cho mình và gia đình. Tin tức trên các phương tiện thông tin truyền thông giúp nhân dân có cái nhìn lạc quan, tươi sáng hơn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, chị Hương bày tỏ lo ngại khi việc tiếp tục để khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam trong khi gần như nước nào cũng đã có ca bệnh. Cũng như nhiều người, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chị Ngô Thu Thủy (ở phố Lê Văn Hưu, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đã có những lúc khá lo lắng.

Nhưng chị cho rằng, chính nhờ công tác quản lý chặt chẽ, nghiêm túc của Chính phủ đã giúp chị thấy yên tâm hơn. Chia sẻ với chỉ đạo của Chính phủ và của TP Hà Nội, chị Thủy cũng nhận thấy, giờ là lúc cần phát huy tối đa vai trò của nhân dân, chính quyền địa phương trong việc rà soát, sàng lọc, phát hiện các trường hợp nghi ngờ để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Là một người dân, chị Thủy xác định bản thân sẽ thực hiện nghiêm những quy định, yêu cầu cũng như những khuyến cáo của cơ quan y tế: thực hiện khai báo y tế, hạn chế tới những nơi tập trung đông người để không chỉ bảo vệ mình mà bảo vệ cả cộng đồng.

Chính phủ chủ động thông tin về dịch bệnh giúp người dân tin tưởng hơn

Cung cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho các hộ dân phải cách ly ở phường Trúc Bạch. Ảnh: vov.vn

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (ở phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, theo chị, các biện pháp của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch vừa qua là rất kịp thời, mạnh mẽ, quyết liệt. Ở đâu có dấu hiệu của dịch là ở đó có đội phản ứng nhanh đến không ngờ. Giữa lúc người dân hoang mang về dịch bệnh thì những động thái này của Chính phủ giúp người dân an tâm, tin tưởng. Cũng như các giáo viên khác của Hà Nội và nhiều địa phương, chị Trang và các học sinh của mình phải nghỉ học để phòng chống dịch khiến cho kế hoạch năm học của nhà trường cũng như của giáo viên, học sinh có sự xáo trộn rất lớn. Tuy nhiên, chị Trang đồng tình với chỉ đạo của TP cũng như Chính phủ, việc nghỉ học là cần thiết lúc này để hạn chế dịch lây lan.

“Những ngày qua, thầy và trò trường tôi vẫn đang thực hiện ôn tập kiến thức cho học sinh qua mạng theo một thời khóa biểu chung cho toàn trường, đảm bảo dù học sinh nghỉ học không bị quên kiến thức. Với việc học ôn qua truyền hình của khối học sinh lớp 12, Ban giám hiệu chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm kết hợp với phụ huynh học sinh và giáo viên bộ môn thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, báo cáo kết quả học ôn. Đồng thời nhà trường thường xuyên vệ sinh trường, lớp; tất cả các phòng học đều được chuẩn bị nhiệt kế, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, nước lau sàn, khăn lau tay…. sẵn sàng cho ngày học sinh trở lại”, chị Trang cho biết thêm.

Anh Nguyễn Thành Phương (nhân viên Công ty du lịch ở Hà Nội) cũng bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào sự điều hành của Chính phủ. Anh cho rằng, các biện pháp phòng chống dịch rất đúng, trúng và kịp thời. Là người làm việc trong lĩnh vực du lịch, một lĩnh vực đang chịu những ảnh hưởng khá nặng nề từ dịch bệnh, anh Phương cho biết, có thể nói toàn ngành du lịch hiện nay gần như đóng băng, nhân sự được cắt giảm phổ biến ở mức 50 - 70%. Đa số doanh nghiệp nhỏ tạm dừng hoạt động dù không báo chính thức.

Anh Phương hy vọng Chính phủ sẽ có những giải pháp hỗ trợ để ngành du lịch có thể phục hồi nhanh, mạnh sau khi dịch qua đi. Trên mạng xã hội, một người dân cho biết, chỉ cần ở Việt Nam, bạn không phải lo sợ tiếng súng, chiến tranh hay bệnh dịch. Cả 1000 năm bị đô hộ, Việt Nam vẫn hiên ngang đứng vững, thì bây giờ trong cuộc chiến tranh không tiếng súng với Corona, Việt Nam sẽ tiếp tục chiến thắng. Bất cứ cuộc chiến nào, Việt Nam cũng có thể vượt qua.

Cuộc chiến chống dịch chắc sẽ còn phải một thời gian nữa, nhưng với sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời, mạnh mẽ của Chính phủ cùng với sự đồng lòng, chung sức của người dân cả nước, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng “chuyến tàu bình yên rồi sẽ về bờ”, “mơ về ngày mai quê hướng nắng ấm” như trong lời bài hát của tác giả Tô Văn dành tặng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các ban ngành của Chính phủ, Bộ Y tế, các y bác sĩ cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trên mặt trận chống đại dịch.

https://vietnamhoinhap.vn/article/chinh-phu-chu-dong-thong-tin-ve-dich-benh-giup-nguoi-dan-tin-tuong-hon---n-27909

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chủ động thông tin về dịch bệnh giúp người dân tin tưởng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO