Châu à, Ngoại trưởng Mử¹ và  chiến lược ngoại giao của Washington

DT| 19/02/2009 10:06

Việc tân Ngoại trưởng Mử¹ chọn châu à là m chuyến công du nước ngoà i đầu tiên hà m chứa định hướng đối ngoại mới của Washington - coi châu à là  trọng tâm với nhiửu vấn đử nóng: bạo lực Trung Аông, căng th?ng Triửu Tiên, cuộc chiến chống khủng bố Afghanistan, Pakistan, vấn đử Iran.

Hồ sơ hạt nhân Triửu Tiên, khủng hoảng kinh tế và  thay đổi khí hậu sẽ là  những chủ đử ưu tiên trong chương trình nghị sự của bà  Hillary Clinton đến bốn nước Nhật Bản, Indonesia, Hà n Quốc và  Mử¹ từ ngà y 16-22/2.  Nhưng ngoà i việc củng cố liên minh với các quốc gia có truyửn thống thân Mử¹, bà  Hillary chắc chắn còn phải có sứ mệnh cho cả thế giới thấy chiến lược ngoại giao mới của Mử¹.

Hãy cùng theo chân tân Ngoại trưởng để tìm hiểu sứ mệnh của bà  và  trọng tâm của chuyến đi nà y. 

Nhật Bản: Cột mốc chính sách đối ngoại của Mử¹

Аến Nhật Bản trong chặng dừng chân đầu tiên (ngà y 17/2), bà  Hillary lập tức mô tả liên minh giữa Mử¹ và  Nhật Bản là  cột mốc của chính sách đối ngoại của chính phủ mới ở Washington. 

Trong chuyến thăm, bà  Hillary rõ rà ng là  đã tìm cách tái khẳng định với Nhật Bản rằng chính quyửn mới tại Washington sẽ ủng hộ các chính sách của Nhật Bản đối với Bình Nhườ¡ng. Bà  cũng bà y tử sự hỗ trợ tinh thần cho Nhật Bản vử một vấn đử được coi là  có tính cách tình cảm, đó là  giải quyết số phận của các công dân Nhật đã bị bắt cóc và  đưa sang Triửu Tiên cách đây nhiửu năm.

Bà  Hillary đã thể hiện chính sách đối ngoại của chính phủ mới ở Mử¹ vử vấn đử nà y khi khẳng định chính phủ của Tổng thống Obama sẵn lòng bình thường hóa quan hệ nếu Bình Nhườ¡ng chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân và  tôn trọng các hiệp định đã ký trước đây. Tuy nhiên, bà  không quên cảnh báo Triửu Tiên vử kế hoạch phóng thử­ nghiệm phi đạn tầm xa.

Dưới thời chính phủ của Tổng thống Bush, Nhật Bản đã thất vọng khi thấy Mử¹ gạt Triửu Tiên ra khửi danh sách các nước bảo trợ khủng bố mà  không đạt được mấy tiến bộ trong việc giải quyết vấn đử công dân Nhật Bản bị bắt cóc. 

Các cuộc gặp tại Tokyo cũng đem lại kết quả là  một thông cáo cho biết thủ tướng Nhật Bản Taro Aso sẽ lên đường đi Washington và o tuần tới. Như vậy, ông Aso sẽ là  nhà  lãnh đạo nước ngoà i đầu tiên được Tổng thống Barack Obama đón tiếp tại Nhà  Trắng.

Indonesia - nhịp cầu mới với Аông Nam à

Không phải ngẫu nhiên mà  bà  Hillary chọn Indonesia cho chuyến đi lịch sử­ nà y. Theo giới quan sát, sự kiện nà y khẳng định tầm quan trọng của Jakarta trong chính sách đối ngoại của Mử¹ với thế giới Hồi giáo và  với ASEAN. Tính biểu trưng của chăÌ£ng dưÌ€ng chân naÌ€y laÌ€ rất maÌ£nh: đây laÌ€ chuyến thăm đâÌ€u tiên của tân NgoaÌ£i trưởng Mử¹ tới môÌ£t nước đa phâÌ€n laÌ€ ngươÌ€i HôÌ€i giáo. Indonesia laÌ€ môÌ£t đất nước dân chủ, ổn điÌ£nh vaÌ€ cách xa Trung Аông tới nửa voÌ€ng trái đất.

Bà  Hilary và  Tổng thống Obama

Indonesia, theo cách naÌ€o đó, có lẽ laÌ€ điểm dưÌ€ng chân khiến nhiêÌ€u ngươÌ€i toÌ€ moÌ€ nhất của bà  Hillary.

Аặt chân đến Jakarta hôm qua, 18/2, bà  Hilary cho rằng quốc gia nà y chiếm vị thế hà ng đầu trong việc quảng bá những giá trị mà  chính quyửn Obama bảo vệ. Ngoà i thông điệp thân thiện với thế giới Hồi giáo chặng  đường Indonesia cũng cho phép bà  Hilary Clinton tạo dựng một nhịp cầu mới với Аông Nam à.

Sau khi tiếp xúc với các lãnh đạo Indonesia như tổng thống Yudhoyono và  ngoại trưởng Hassan Wirajuda, bà  Hilary đến thăm Văn phòng Ban thư ký Hiệp hội ASEAN tại Jakarta. Bà  Hillary nói Washington sẽ nghiên cứu vử khả năng tham gia Hiệp ước Hữu nghị và  Hợp tác của khối ASEAN, một động thái có thể là  tín hiệu vử mối quan hệ mạnh hơn của Mử¹ với Аông Nam à.

Hà n Quốc - thống nhất quan điểm vử vấn đử hạt nhân Triửu Tiên

Hôm nay, 19/2, bà  Hillary sẽ đến Hà n Quốc. Dư luận đánh giá chuyến viếng thăm của bà  Hillary diễn ra và o một thời điểm khá tế nhị, khi mà  các cuộc thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân với Triửu Tiên đang lâm và o bế tắc và  chính quyửn Bình Nhườ¡ng cà ng lúc cà ng tử thái độ cứng rắn với Seoul. Một tử báo Pháp thậm chí vừa đưa tin Triửu Tiên có thể sẽ thử­ lên lử­a Daepodong 2 và o thứ Tư tuần sau, ngà y 25/2 - ngà y kỷ niệm 1 năm Tổng thống Hà n Quốc Lee Myung-bak nhậm chức.

Ngoà i các vấn đử quan tâm chung, như đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toà n cầu và  những nghị trình trong quan hệ song phương với mỗi nước, chắc chắn bà  Clinton sẽ phải thảo luận với đồng minh Hà n Quốc vử tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triửu Tiên. Nhiửu nhà  phân tích chắc chắn rằng Washington sẽ nhân dịp nà y thống nhất quan điểm giải quyết vấn đử hạt nhân của Bình Nhườ¡ng, vì như Bộ Ngọai giao Mử¹ vừa tái khẳng định, mục tiêu cuối cùng của chính sách của Mử¹ đối với Bình Nhườ¡ng là  phi hạt nhân hóa hoà n toà n Triửu Tiên.

Một tử báo Nhật Bản ngay trước đó dẫn bà  Hillary khẳng định Mử¹ sẽ đưa vấn đử thử­ tên lử­a của Triửu Tiên và o chương trình nghị sự của đà m phán 6 bên và  kêu gọi Trung Quốc, Nga gây sức ép để buộc Triửu Tiên quay trở lại bà n đà m phán nà y.

Trung Quốc: Trọng tâm chuyến công du

Cho dù Trung Quốc sẽ là  chặng dừng chân cuối cùng, song các nhà  quan sát đửu cho rằng đó mới chính là  trọng tâm của chuyến viếng thăm châu à của bà  Hillary. 

Ở Bắc kinh từ 20-22/2, mục tiêu trước mắt cuả bà  Hillary sẽ nhằm mở rộng quan hệ Mử¹ - Trung, và  hợp tác chặt chẽ trên hai hồ sơ chủ yếu là  mậu dịch và  Triửu Tiên. Bên cạnh đó, vấn đử thay đổi khí hậu cũng là  lĩnh vực mà  hai quốc gia có thể sẽ cùng phác thảo những dự án tương lai.  

Trong bối cảnh hiện nay, các nhà  quan sát đửu thừa nhận một thực tế là  : Washington cần sự hợp tác cuả Bắc Kinh để ngăn chặn khủng hoảng tà i chính. Khi công bố lộ trình và  nội dung các cuộc thảo luận cuả bà  Hillary tại châu à, Bộ Ngoại giao Mử¹ đã đặt và o hà ng đầu hồ sơ ''biến động trên thị trường tà i chính''. Bắc Kinh đang nắm trong tay 700 tỷ USD công trái cuả Ngân Khố Mử¹, trong khi Mử¹ vẫn là  thị trường béo bở cho các mặt hà ng của Trung Quốc.

Bà  Hilary chắc hẳn sẽ phải lắng nghe các mối quan ngại cuả Bắc Kinh vử khuynh hướng bảo hộ mậu dịch tại Mử¹. Аổi lại, ngoại trưởng Mử¹ cũng sẽ giải thích cho các lãnh đạo Trung Quốc vử gói kích thích kinh tế kếch xù gần 800 tỷ USD mà  Tổng thống Obama vừa ký lệnh thực thi ngay trước chuyến đi châu à của bà .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Châu à, Ngoại trưởng Mử¹ và  chiến lược ngoại giao của Washington
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO