Sáng 10/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội họp với các đơn vị liên quan vử tổ chức giao thông trên mặt cầu Thăng Long. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, tai nạn giao thông trên cầu tăng đột biến. Tháng 1/2010 - 6/2012, xảy ra 11 vụ tai nạn nghiêm trọng, là m chết 12 người, nhưng chỉ 6 tháng đầu năm nay, đã xảy ra 6 vụ tai nạn nghiêm trọng là m chết 7 người. Đó là chưa kể các sự cố xe ôtô bị gẫy trục, nổ lốp trên mặt cầu xuất hiện ngà y cà ng nhiửu.
à”ng Mẽ cho rằng, các cơ quan chức năng cần khẩn trương sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đặc biệt phải có đội sửa chữa duy tu chuyên trách, phát hiện rạn nứt là phải hà n vá ngay; cắm biển báo nguy hiểm mặt đường đã xuống cấp; kẻ phân là n đường cho từng loại xe tải, xe con. Đồng thời, quy định hạn chế tốc độ xe 4-9 chỗ 50km một giử, xe tải 1,5 tấn trở lên chạy 40km một giử.
Cầu Thăng Long hư hửng được lý giải là do "nắng nóng". Ảnh: Phương Sơn. |
Còn Công ty Công trình giao thông 2, sau khi khảo sát cũng chỉ rõ, mặt cầu nà y còn tới 32 vị trí hư hửng và công ty nhiửu lần gửi công văn cho Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đử nghị sớm khắc phục, sửa chữa.
Khẳng định mặt cầu hư hửng là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân đử nghị, cần tiếp tục duy tu, sửa chữa thường xuyên trong khi chưa có giải pháp kử¹ thuật tốt để sửa chữa mặt cầu.
Sở Giao thông Hà Nội sẽ cắm biển hạn chế tốc độ 40 km một giử, tăng giử chốt trực để nghiêm cấm xe máy đi lên tầng 2 và sơn gử giảm tốc đoạn cầu dẫn; cắm biển báo hiệu nguy hiểm kèm biển báo hạn chế tốc độ. Khi cầu chưa được bà n giao cho Hà Nội quản lý, PMU2 cần tiếp tục chỉ đạo nhà thầu sửa chữa hư hửng.
Dự án cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Ban Quản lý dự án 2 (PMU18 cũ) là m chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2009. Tuy nhiên, từ khi đưa và o khai thác, mặt cầu vẫn có nhiửu vết nứt, trồi, sụt... Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu sửa chữa nhiửu lần song vẫn chưa thể khắc phục triệt để. Nhà thầu Bảo Quân đang sửa chữa mặt cầu lần cuối, trước khi bà n giao cho Hà Nội quản lý.
Trước đó, lý giải vử tình trạng những ụ nhựa đường cao 20 cm, ổ gà trơ lõi sắt xuất hiện ngà y cà ng nhiửu trên cây cầu huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bà i, PMU2 cho rằng, trời nắng nóng khiến bê tông trên bản thép tại mặt cầu có lúc lên gần 70 độ C, sau đó mưa đột ngột khiến bê tông co ngót, nhiửu đoạn hư hửng nghiêm trọng.