Cầu Thăng Long ngà y cà ng nhiửu tai nạn

Tin tức - Ngày đăng : 20:21, 10/07/2012

(NHN) Chỉ riêng 6 tháng, trên cầu Thăng Long (Hà  Nội) đã xảy ra 6 vụ tai nạn là m chết 7 người. Do mặt cầu có tới 32 vị trí hư hửng nên cơ quan chức năng sẽ cắm biển hạn chế tốc độ 40 km một giử.

Sáng 10/7, Sở Giao thông Vận tải Hà  Nội họp với các đơn vị liên quan vử tổ chức giao thông trên mặt cầu Thăng Long. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Аội trưởng Аội CSGT số 6 cho biết, tai nạn giao thông trên cầu tăng đột biến. Tháng 1/2010 - 6/2012, xảy ra 11 vụ tai nạn nghiêm trọng, là m chết 12 người, nhưng chỉ 6 tháng đầu năm nay, đã xảy ra 6 vụ tai nạn nghiêm trọng là m chết 7 người. Аó là  chưa kể các sự cố xe ôtô bị gẫy trục, nổ lốp trên mặt cầu xuất hiện ngà y cà ng nhiửu.

à”ng Mẽ cho rằng, các cơ quan chức năng cần khẩn trương sử­a chữa mặt cầu Thăng Long, đặc biệt phải có đội sử­a chữa duy tu chuyên trách, phát hiện rạn nứt là  phải hà n vá ngay; cắm biển báo nguy hiểm mặt đường đã xuống cấp; kẻ phân là n đường cho từng loại xe tải, xe con. Аồng thời, quy định hạn chế tốc độ xe 4-9 chỗ 50km một giử, xe tải 1,5 tấn trở lên chạy 40km một giử.

Cầu Thăng Long hư hửng được lý giải là  do "nắng nóng". Ảnh: Phương Sơn.

Còn Công ty Công trình giao thông 2, sau khi khảo sát cũng chỉ rõ, mặt cầu nà y còn tới 32 vị trí hư hửng và  công ty nhiửu lần gử­i công văn cho Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đử nghị sớm khắc phục, sử­a chữa.

Khẳng định mặt cầu hư hửng là  một nguyên nhân gây tai nạn giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT Hà  Nội Nguyễn Xuân Tân đử nghị, cần tiếp tục duy tu, sử­a chữa thường xuyên trong khi chưa có giải pháp kử¹ thuật tốt để sử­a chữa mặt cầu.

Sở Giao thông Hà  Nội sẽ cắm biển hạn chế tốc độ 40 km một giử, tăng giử chốt trực để nghiêm cấm xe máy đi lên tầng 2 và  sơn gử giảm tốc đoạn cầu dẫn; cắm biển báo hiệu nguy hiểm kèm biển báo hạn chế tốc độ. Khi cầu chưa được bà n giao cho Hà  Nội quản lý, PMU2 cần tiếp tục chỉ đạo nhà  thầu sử­a chữa hư hửng.

Dự án cải tạo, sử­a chữa mặt cầu Thăng Long do Ban Quản lý dự án 2 (PMU18 cũ) là m chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2009. Tuy nhiên, từ khi đưa và o khai thác, mặt cầu vẫn có nhiửu vết nứt, trồi, sụt... Chủ đầu tư yêu cầu nhà  thầu sử­a chữa nhiửu lần song vẫn chưa thể khắc phục triệt để. Nhà  thầu Bảo Quân đang sử­a chữa mặt cầu lần cuối, trước khi bà n giao cho Hà  Nội quản lý.

Trước đó, lý giải vử tình trạng những ụ nhựa đường cao 20 cm, ổ gà  trơ lõi sắt xuất hiện ngà y cà ng nhiửu trên cây cầu huyết mạch nối trung tâm Hà  Nội với sân bay Nội Bà i, PMU2 cho rằng, trời nắng nóng khiến bê tông trên bản thép tại mặt cầu có lúc lên gần 70 độ C, sau đó mưa đột ngột khiến bê tông co ngót, nhiửu đoạn hư hửng nghiêm trọng.

VnExpress