Câu chuyện vử già y và  chân trần hay là  Triển lãm Thổ Cẩm II

Phương Lê| 17/03/2016 20:40

NHN Online - Thật ra là , quá nử­a trong đám chúng ta chưa bao giử đặt chân tới vùng núi Tây Bắc hùng vĩ xa xôi, với những cao nguyên đá, thung lũng lạnh, bản là ng heo hút. Chúng ta còn quá bận rộn với thà nh phố náo nhiệt, bãi biển cát trắng, hay rừng thông xanh rì rà o dễ chịu. Nên váy xòe của người Mèo, áo chà m của người Tà y, chợ phiên, chợ tình, rừng nguyên sinh hung vĩ hay đang bị xơ xác tà n phá, chỉ là  những thứ hay hay, là  lạ, chả liên quan động chạm gì đến câu chuyện bên ly cà  phê sáng hay c

Những bức tranh Tây Bắc của Tặng là  một cách quan sát lặng lẽ, gần như là  thụ động, thu mình lại để những nhân vật của Tặngkhửi phát hiện ra anh. Xuyên suốt gần hai chục bức tranh là  những khoảng khắc ngơ ngác, những khoảng khắc bần thần, những khoảng khắc hồi tưởng, những khoảng khắc ốc thu và o vử của những con người vốn dĩ nguyên thủy hồn nhiên sau hồi cò kè mua bán. Những sơn nữ, một bà n chân trần quấn xà  cạp đứng trong quá khứ, một bà n chân xử già y cao gótcứng quèo là m từ vải giả da.

Chắc có lẽ Không tên số 13 ám ảnh ngay từ những bước chân đầu tiên bước và o triển lãm. Không một chi tiết cụ thể nà o của những cao nguyên đáАồng Văn, không một nét hoa văn thổ cẩm, không một mảnh khăn vuông của người Thái, khăn quấn của người Mèo hay xà  tích, vòng bạc của người Nùng. Tặng hòa chung tất cả những mà u nhuộm lam chà m chu sa hoà ng thổ tự nhiên đó và o những gam mà u gợi ý, chạm đến tiửm thức vử núi rừng đã được mã hóa trong bộ gen của người. Một mà u hồng đà o má thiếu nữ vùng cao tưởng như để là m tươi rạng câu chuyện, nhưng lại khiến đôi mắt lặng lẽ vớiánh nhìn như trượt qua người đứng trước mặt bởi hai con mắt xa nhau một cách vô lý, trở nên ám ảnh hơn, dù với khuôn miệng khép kín một cách bình thản, cô chấp nhận một cách bao dung, là  mình đã trở thà nh dĩ vãng. Faded past, một quá khứ đã nhòa đi.

Không tên số 18. Khi xem những bức ảnh chụp tranh triển lãm Tặng gử­i qua email để khoe, tôi đã thầm đặt tên bức nà y là  Em đợi. Vì tôi tưởng cái mái đầu đang cúi xuống kia là  của những nà ng Mửµ, nà ng Hoa cam chịu với vất vả hay cưới gả, và  ánh mắt trực diện kia là  vô vọng hay đau buồn. Trong lòng thầm trách Tặng vẽ theo motif, vẽ theo cái áp đặt của người hiện đại cho rằng miửn núi đang sống trong thời trung cổ. Nhưng khi đứng trước gương mặt lấp ló kia thì tôi biết là  mình nhầm. HàŒnh như đây là  một khoảng khắc nghỉ ngơi, thanh thản, một giây phút hiện tại mà  không lo toan của các cô ấy. Hình như thôi vì tôi cũng không dám chắc là  đôi mắt đang nhìn xuống kia là  né tránh hay chỉ là m duyên. Với Tặng, khi việc vẽ những đôi mắt ám ảnh đã gần trở nên dễ dà ng, thì chắc chắn cái sự buông bử để tạo cảm giác băn khoăn có hay không nà y là  một sự tính toán chủ ý, như là  một khoảng khắc Edga Degas.

Hai bức duyên dáng nhất trong triển lãm chắc là  Không tên 6 và  Không tên 5, mà  tôi gọi là  Cây và  Rừng. Nhất là  Rừng. Khác với những bố trí trực diện hoặc bổ đôi trục giữa xuyên suốt triển lãm bởi chính Tặng cũng bị những nhân vật của mình chất vấn, Rừng chỉ là  cái cảm giác mơ mà ng khi khách miửn xuôi bị rừng quyến rũ. Tặng rút gọn rừng thà nh bóng xám mử ảo, thà nh dáng cây tối giản, như là  một ký ức mử nhạt, như là  khi vử đến thà nh phố thì rừng giữ hết mà u sắc dáng hình. Gần như câu truyện cổ vử những người thợ xây thợ mộc xây đửn Thượng cho thánh Tản Viên, xuống qua chỗ núi thắt eo bòng là  hình hà i đửn đà i của Chúa núi rừng bị xóa nhòa hết.

Và  cuối cùng, thổ cẩm rực rỡ trong Không tên số 12. Cũng như đã pha trộn miếng thêu của người Mèo, với váy chà m của người Thái, khăn đử của người Dao, Thổ cẩm chỉ là  ấn tượng của Tặng trên tổng thể, không vải mẫu, không người mẫu, không một trang phục dân tộc nà o cụ thể. Cũng giống như chúng ta thôi, Tặng không phải là  nhà  nghiên cứu dân tộc mà  cũng không hà o hứng là m cái công việc tỉ mỉ đó. Có lẽ cái thách thức với Tặng qua dăm bảy năm vẽ thổ cẩm, vẽ miửn núi là  tìm ra được một ngôn ngữ biểu tượng, khái quát hóa cái không khí vùng cao hình như ngà y một nhòe đi, trôi tuột đi bên cạnh khói động cơ và  xi măng tường gạch. Không một họa tiết đặc trưng, không một gam mà u chính xác, Tặng tạo ra hoa văn thổ cẩm của mình, chia lại mặt vải, đưa chất toan thô xù xì thà nh một yếu tố gốc của hiệu ứng thị giác, là m rực rõ hơn những chi tiết mà u tỉ mẩn. Cũng như những khuôn mặt nhân vật, là  những khuôn mặt Tặng mơ thấy, lý tưởng hóa, khái niệm hóa người vùng Tây Bắc, khăn váy thắt lưng cũng chỉ là  nét phụ, chỉ để là m nửn cho một đôi chân, một bắp chân quấn xà  cạp mạnh khửe với bà n chân to bám đất, bà n chân kia chông chênh trên già y gót cao.

Tôi chưa một lần đặt chân đến Tây Bắc. Tôi chỉ biết cá nhân Tặng sơ sơ, có nghe nói Tặng lấy vợ dân tộc mà  cũng chả biết người dân tộc nà o, miửn nà o “ mà  hóa ra chỉ là  tin đồn vì Tặng vẽ thổ cẩm nhiửu quá. Biết những bức ấn tượng mang hơi hướng trừu tượng của Tặng, và  biết Tặng chỉ vẽ miửn cao “ là  thổ cẩm, những cánh rừng, những thung lũng dữ dội hay những ngôi nhà  sà n lặng lẽ. Giống như Tặng, tôi chọn cách ngắm tranh lặng lẽ, không lời giới thiệu, không trao đổi trước với họa sử¹, để mà u sắc, hình hà i, bố cục thật sự chạm đến những dây thần kinh cảm xúc của mình. Аể chủ thể mỗi bức tranh “ là  đôi mắt, ánh nhìn hay một thoáng hằn trên khuôn mặt “trò chuyệnmột cách tự nhiên và  hồn hậu như cách một con người vùng cao nguyên sơ nói với mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại hành trình ba thập kỷ của “Kính vạn hoa”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra đời bộ sách “Kính vạn hoa” (1995-2025), vào sáng ngày 20/12/2025, tại Nhà Thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ tổ chức chương trình giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…” nhằm tôn vinh một trong những bộ sách kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, đồng thời tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
  • Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết
    Trong ký ức của không ít người trưởng thành, viết từng là một áp lực kéo dài suốt những năm tháng đi học: sợ sai chính tả, sợ bị chấm điểm thấp, sợ viết không đúng ý thầy cô. Nỗi sợ ấy, theo Julie Bogart (tác giả cuốn sách) không chỉ tồn tại ở trẻ em mà còn in hằn trong người lớn. Thực tế đó đã thôi thúc bà viết “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” như một lời mời gọi các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và đồng hành cùng việc viết của trẻ em. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Xuất bản & Dữ liệu ETS liên kết xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc.
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Xã Phù Đổng đẩy mạnh, đa dạng hình thức tuyên truyền chào mừng Đại hội XIV của Đảng
    Thông tin từ UBND xã Phù Đổng (TP. Hà Nội) cho biết, chính quyền xã vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trang trí, cổ động trực quan chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Đại hội XIV). Công tác tuyên truyền được thực hiện trước, trong và sau Đại hội XIV của Đảng.
  • Phường Hai Bà Trưng: Tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025
    Ngày 17/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường năm 2025, phát động thi đua công tác năm 2026.
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện vử già y và  chân trần hay là  Triển lãm Thổ Cẩm II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO