Cần xây dựng tập đoà n kinh tế mạnh là m cơ sở tiến lên CNH

Thanh An| 10/08/2009 15:02

(NHN) Nếu chúng ta không tập hợp được các tập đoà n kinh tế (TАKT) đủ mạnh để là m chủ những dự án lớn, quy mô quốc gia và  quốc tế trong lĩnh vực xây dựng, cơ khí và  lắp máy thì Việt Nam sẽ rất khó trở thà nh nước công nghiệp như kế hoạch đã định và o năm 2020, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam.

Xây dựng, cơ khí nặng cần có những TАKT mạnh

Theo ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch hiệp hội Năng lượng Việt Nam, TCT Sông Đà  và  TCT Lắp máy Việt Nam (Lilama) là  hai đơn vị đã thi công rất nhiửu dự án lớn của đất nước. Hầu hết các dự án thủy điện lớn của Việt Nam đửu do hai TCT nà y thực hiện xây dựng và  lắp máy... Trưởng thà nh từ những công trình lớn của đất nước, tiửm lực vử nhân lực và  vật lực của những đơn vị nà y đã thực sự khiến cái áo TCT trở nên chật chội. Tuy nhiên, nếu không được hội tự thà nh những TАKT thì sức mạnh của những TCT nà y vẫn còn nhử lẻ, manh mún và  khó có thể trúng thầu những dự án lớn của Việt Nam và  quốc tế.

Minh chứng cho điửu nà y, ông Ngãi nói, thời gian qua, Lilama tham gia đấu thầu dự án Nhiệt điện Vũng àng công suất 1.200 MW, với vốn đầu tư 1,7 tỷ USD. Аiửu nà y buộc Lilama cần phải có 20% nguồn vốn chủ sở hữu, tương đương với 340 triệu USD vốn đối ứng trong thời gian nà y. Nhưng thực tế, dù có huy động cả vốn tự có và  vốn nhà  nước, lúc đó Lilama mới chỉ có 37 “ 40 triệu USD. Nếu theo quy định, TCT không đủ điửu kiện trúng thầu gói thầu nà y.

Аể tham gia những công trình mang tầm vóc quốc tế, đòi hửi VN phải có những TАKT đủ mạnh (ảnh minh họa)

Từ thực tế đó, ông Ngãi nhấn mạnh, nếu ngà nh xây dựng, cơ khí và  lắp máy có TАKT và  được Nhà  nước đầu tư thích đáng thì ngà nh nà y mới có cơ hội là m tổng thầu các dự án lớn của Việt Nam cũng như những dự án mang tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Ngãi còn cho biết, vốn đầu tư cho ngà nh năng lượng (điện, than, khí đốt...) từ nay đến 2025 là  trên 300 tỷ USD. Khoản vốn đầu tư nà y nếu các TCT nhà  nước, TАKT của Việt Nam không thể trúng thầu là  tổng thầu sẽ góp phần là m già u cho các nhà  thầu quốc tế. Ngược lại, nếu chúng ta chuẩn bị tốt các điửu kiện phát triển của một TАKT lớn ngay từ bây giử, khả năng trúng thầu sẽ là  rất lớn.

Аiửu quan trọng hơn, nguồn vốn đầu tư nà y sẽ là  cơ sở quan trọng giúp chúng ta phát huy được nội lực của ngà nh năng lượng, cơ khí, lắp máy. Theo đó, mang lại lợi nhuận cho ngân sách, tăng GDP, giảm nhập siêu, ít phụ thuộc và o nước ngoà i, và  tạo được nhiửu công ăn việc là m cho lao động trong nước.

Nên thí điểm tập đoà n chuyên ngà nh - tạo năng lực cạnh tranh vượt trội 

à”ng Trần Viết Ngãi - Chủ tịch hiệp hội Năng lượng Việt Nam

Nhấn mạnh sự cần thiết của việc thà nh lập tập đoà n trong bối cảnh tiửm lực vử vốn và  công nghệ của nhiửu doanh nghiệp còn hạn chế, tuy nhiên, theo ông Ngãi: Không nên gộp nhiửu lĩnh vực ngà nh nghử khác nhau trong một tập đoà n vì sẽ phân tán lực lượng, chuyên môn hóa không cao và  khó tập trung được sức mạnh vử kử¹ thuật cũng như công nghệ.  

Аồng tình với ý kiến trên, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Văn Thụ cho rằng việc thà nh lập tập đoà n chuyên ngà nh vử cơ khí sẽ quy tụ được tất cả các công ty cơ khí có kinh nghiệm và  tránh được tình trạng đầu tư dà n trải, manh mún, thiếu thống nhất. 

Từ quan điểm trên và  căn cứ và o năng lực cũng như tình hình hoạt động thực tế của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, cơ khí hiện nay, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và  Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đã thống nhất đử xuất với Chính phủ cho phép thà nh lập 2 tập đoà n chuyên ngà nh, đó là  Tập đoà n công nghiệp, dân dụng, bất động sản Việt Nam và  Tập đoà n Công nghiệp cơ khí và  lắp máy Việt Nam. 

Quan điểm trên của đại diện hai hiệp hội cũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của ông Vũ Khoa, Chủ tịch Hội nhà  thầu xây dựng. Theo ông Khoa, việc thà nh lập tập đoà n chuyên ngà nh trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay là  hợp lý, tuy nhiên cần có lộ trình thực hiện và  trước mắt chỉ nên thà nh lập thí điểm Tập đoà n Sông Đà  và  Tập đoà n Lắp máy, bởi nòng cốt của hai tập đoà n nà y là  2 tổng công ty mạnh, có uy tín và  thương hiệu trên thị trường.  

Аối với các TCT khác được dự kiến tham gia và o thà nh phần các tập đoà n, ông Khoa cho rằng hiện chỉ nên tập trung thực hiện cổ phần hóa, đến thời điểm thích hợp sẽ hợp nhất và o các tập đoà n. 

Tuy nhiên, dưới góc độ của những doanh nghiệp được dự kiến là  đơn vị nòng cốt cho các tập đoà n, lãnh đạo Tổng công ty Sông Đà  và  Tổng công ty lắp máy Việt Nam lại cho rằng không nhất thiết phải quy định rõ thà nh lập tập đoà n chuyên ngà nh hay đa ngà nh, mà  điửu quan trọng là  tập đoà n đó phải có chiến lược cạnh tranh và  khả năng sinh lời hiệu quả.

(0) Bình luận
  • Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cần xây dựng tập đoà n kinh tế mạnh là m cơ sở tiến lên CNH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO