Ngày 17-1, phóng viên có mặt tại công trường thi công từ ga Thủ Đức đến ga Bình Thái, nơi được nhà thầu Hitachi bắt đầu cho lắp ráp đường ray để ghi nhận tiến độ thi công.
Tại đây, 2 đoạn đường ray nối ga Thủ Đức đến ga Bình Thái cơ bản được hoàn thành, công tác lắp ráp tiếp tục được mở rộng đến các ga tiếp theo.
Dù thời tiết khá oi bức nhưng các công nhân vẫn làm việc cần mẫn dưới sự chỉ đạo, giám sát của nhà thầu.
Theo một kĩ sư lắp ráp, đơn vị đã hoàn thành lắp ráp được gần 2 km đường ray. Để bảo đảm đúng thiết kế, an toàn, nhà thầu Hitachi kiểm tra chặt chẽ từng bước một nên mỗi ngày công nhân chỉ lắp được khoảng 50 m.
Sau khi lắp đường ray xong, nhà thầu sẽ cho đổ bê tông phía dưới để cố định đường ray, hoàn thành đường đi cho tàu điện ngầm.
Một số hình ảnh lắp ráp đường ray tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được phóng viên ghi nhận trong ngày 17-1:
Sau hơn 2 tháng thi công, chủ thầu đã lắp ráp được gần 2 km đường ray tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đường ray được lắp ráp chắc chắn với thiết bị, máy móc của Nhật Bản. |
Sau khi lắp ráp xong phần đường ray, nhà thầu sẽ đổ bê tông phía dưới, cố định đường ray một lần nữa để không bị xê dịch. |
Hệ thống đường ray được lắp ráp theo tiêu chuẩn Châu Âu, bảo đảm độ an toàn cao. |
Hệ thống lưới bảo vệ được lắp ráp ở các nhà ga. |
Những thanh đường ray được nhập khẩu từ Nhật Bản có độ bền và an toàn rất cao. |
Trong đó, 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay dự án chưa được Trung ương phân bổ vốn nên thành phố đã 3 lần phải ứng vốn cho các nhà thầu thi công.