Cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch

Theo VNHN| 21/02/2020 09:11

Đề án cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch đang được Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo.

Cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch

Ảnh minh họa - TL

Bộ Giao thông vận tải cho biết, giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia, là một trong những ngành mũi nhọn về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thể hiện mức độ phát triển của mỗi quốc gia. Với các ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác như: vận tải đường dài với khối lượng lớn, ổn định, an toàn, ít gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm đất, thích hợp với đại đa số các tầng lớp dân cư, vận tải đường sắt đang ngày càng trở nên thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang được Nhà nước giao trực tiếp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt với 15 tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố bao gồm 3.160,947 km đường sắt, trong đó, có 2.646,106 km đường chính tuyến, đường nhánh và 514,841 km đường ga, nhánh, bao gồm 3 loại khổ đường 1000mm, 1435mm, khổ đường lồng 1000mm và 1435mm với 297 nhà ga và tại mỗi tuyến đường sắt có rất nhiều điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên cả nước. Điều đó cho thấy đường sắt Việt Nam có lợi thế và tiềm năng trong việc phát triển du lịch trong cả nước.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2018, tổng lượng khách du lịch của Việt Nam là 95,497 triệu lượt khách với tổng doanh thu ngành du lịch là 637.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng khối lượng vận chuyển hành khách năm 2018 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là 8,687 triệu lượt khách (tương đương với 9,1% lượng khách du lịch), tổng doanh thu là 2.814 tỷ đồng (tương đương với 0,44% tổng doanh thu khách du lịch). Việc vận chuyển hành khách phục vụ du lịch của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hầu hết chỉ tập trung vào dịp nghỉ Hè (bắt đầu từ tháng 5 cho đến hết tháng 8) và chủ yếu phục vụ cho các đoàn khách lẻ từ 10 – 20 người. Theo thống kê thì mức chi phí của khách du lịch dành cho các phương tiện đi lại chiếm tỷ lệ là 25% trên tổng chi phí của mỗi du khách.

Ngoài ra theo số liệu thống kê trong năm 2017, thì mức chi phí của khách du lịch dành cho việc đi lại chiếm tỷ lệ vào khoảng 25,5% trên tổng chi phí chuyến đi của mỗi du khách. Do đó, ngành đường sắt còn nhiều công việc cần phải làm để hỗ trợ hành khách lựa chọn đi du lịch bằng phương tiện đường sắt.

Theo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 thì ngành đường sắt phải: “Phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường”. 

Để đạt được mục tiêu trên là đặc biệt khó khăn đối với ngành đường sắt, bởi theo số liệu thống kê năm 2018, sản lượng vận chuyển hành khách của đường sắt 8,6 triệu lượt hành khách chỉ chiếm tỷ lệ 0,20% trên tổng số 4.081 triệu lượt khách của cả nước.

Chính vì vậy, việc xây dựng Đề án cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch thực sự cần thiết nhằm xây dựng lộ trình và các kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ, phát triển du lịch từ đó nâng cao sản lượng và thị phần vận tải đường sắt đáp ứng theo mục tiêu định hướng của Chính phủ tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

https://vietnamhoinhap.vn/article/cai-thien-ha-tang-nang-cao-chat-luong-dich-vu-duong-sat-phuc-vu-khach-du-lich---n-27187

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO