Cá chuối đắm đuối vì con!

cstc| 02/11/2012 10:11

(NHN) Bốn năm quãng thời gian không dà i nhưng có lẽ cũng vừa đủ để khửa lấp những vết thương lòng... Nhưng với ba người phụ nữ - hai trong số đó là  mẹ của những kẻ thủ ác, một là  mẹ của nạn nhân xấu số - thì nỗi đau ấy dường như vừa xảy ra.

Mỗi người đà n bà  ấy là  một tâm trạng đớn đau, với những cung bậc và  sắc thái tình cảm, không ai giống ai: Chị Vũ Thị Thủy, chị Lưu Thị Trình, mẹ của Bùi Văn Huy và  Vũ Văn Hoà n là  nỗi nhớ thương con da diết, sự mặc cảm, ê chử trước búa rìu dư luận và  ánh mắt thiếu thiện cảm của những người xung quanh, điửu đó có lẽ  còn đớn đau hơn gấp ngà n lần so với sự đói nghèo đang vây quanh họ.

Còn với chị Trần Thị Thêu, mẹ của nạn nhân Trần Văn Tâm, có lẽ nỗi đau còn nhân lên gấp bội phần, khi chị vĩnh viễn mất đi đứa con trai thân yêu nhất... "Con dại cái mang" cả ba người phụ nữ ấy đửu thật đáng thương!. 

Nỗi lòng của người mẹ

Sau biến cố của gia đình, chị Vũ Thị Thủy già  sọm hẳn đi, trên gương mặt khắc khổ của người đà n bà  luống tuổi, nét muộn phiửn hằn rõ. Chị ngậm ngùi: "Tôi như người chết đi sống lại, khi biết tin Huy được Chủ tịch nước ân giảm án từ tử­ hình xuống chung thân. Huy gây tội ác tà y trời, bản án Huy phải trả là  sự trừng phạt thích đáng cho hà nh vi phạm tội mà  nó đã gây ra. Tôi mong pháp luật mở lối để những kẻ lầm đường, lạc lối như con trai tôi có cơ hội là m lại cuộc đời...".

Bà  Lưu Thị Trình, mẹ của phạm nhân Vũ Văn Hoà n.

Kể cả những lúc bĩ cực nhất, người mẹ ấy vẫn có đủ tỉnh táo để phân tích đúng, sai. Lòng mẹ là  vậy đấy, dẫu chỉ là  một tia hy vọng mong manh, chị vẫn thấp thửm chử đợi và  rồi lại hy vọng, khát khao được ôm những đứa con trai tội lỗi trong vòng tay ấm áp như thuở nà o nó còn thơ ngây. Từ ngà y Huy và o tù, chị Thủy lúc tỉnh, lúc mơ, ngây ngây dại dại thật đáng tội.

Chị bảo có đêm chị mơ thấy Huy vử nhà , chị ôm chầm lấy con nước mắt lưng tròng... nhưng khi tỉnh dậy thì đó chỉ là  giấc mơ. Huy đã gây ra cái tội ác tà y trời, khiến mọi người run sợ. Và  rồi hà nh vi phạm tội của Huy đi trái với luân thường đạo lý, nhưng lòng người mẹ nà o chẳng vị tha. Chị mong được thay com sám hối cho những tội ác kinh hoà ng mà  nó đã gây ra...

Số phận và  hoà n cảnh éo le của người phụ nữ ấy thôi thúc chúng tôi trở lại Kim Thà nh (Hải Dương) và o một buổi chiửu muộn, khi những tia nắng cuối cùng đã tắt lịm trong ngà y. Chao ôi, cảnh nghèo đến xơ xác! Trong căn nhà  lợp ngói pro xi măng, rộng chừng hơn 10 m2, từng là  mái ấm của cả gia đình, nhiửu mảng tường bong ra từng mảng, đồ đạc chẳng có gì đáng giá, câu chuyện kinh hoà ng của 4 năm trước vẫn mồn một hiện vử trong tâm trí của chị Thủy: Аó là  ngà y định mệnh mà  chị chẳng thể quên và  sau nà y là  nỗi ám ảnh tội lỗi, luôn khiến chị day dứt khôn nguôi, ngà y 29/4/2008. Tối hôm đó, Huy trở vử nhà  rất muộn trên người lấm tấm vết máu...

Bằng linh cảm của một người mẹ, chị Thủy đã nhận thấy những điểm không bình thường, chị liửn gặng hửi Huy. Những lời kể từ chính miệng của cậu con trai rằng vì nghi ngử anh Tâm có quan hệ với bạn gái của Huy nên đã ra tay giết người, sau đó vứt xác tại một vụng nước ở xã Аại Аức, huyện Kim Thà nh... khiến chị Thủy rụng rời chân tay, đất trời dưới chân chị như muốn sụp xuống.

Аêm đó, chị Thủy trằn trọc chẳng thể nà o chợp được mắt. Chị sinh ra con nhưng cũng không thể nà o cắt nghĩa được hà nh vi tội ác của nó. Hà nh động của Huy và  Hoà n, từ việc giết người, đến việc che dấu tội phạm rồi giấu xác nạn nhân để phi tang giống như  một tên tội phạm, chứ không phải là  những cậu học sinh đang ngà y ngà y ngồi trên ghế nhà  trường.

Nhưng nếu sự thật được phơi bà y thì con trai chị phải chết. Bản án giết người, cướp tà i sản chắc chắn sẽ không thoát khửi án tử­ hình, như một bản năng tự nhiên, chị "xù lông" để bảo vệ con trai, tìm cách che đậy cho hà nh vi tà n ác của Huy cho đến ngà y sự thật được là m sáng tử. Аêm đó, trong lòng người mẹ ấy dậy sóng những thứ tình cảm trái chiửu cứ đan xen và o nhau.

- Vì sao lúc đó, chị lại che giấu cho hà nh vi phạm tội cho con trai mình?

Lau nước mắt già n giụa trên gương mặt, chị Thủy kể lại: Cũng vì tôi quá thương con...

- Chị cũng là  một người mẹ, chị có thấu hiểu nỗi đau của một người mẹ mất con?.

Tôi đã trải qua sự tột cùng của nỗi đau khi bản án tử­ hình được tuyên phạt. Tôi hiểu cảm giác mất đi một đứa con là  như thế nà o? Nhưng có lẽ, ai ở hoà n cảnh của tôi cũng là m như vậy, chị Thủy tự bao biện cho mình.

Chị Vũ Thị Thủy, mẹ của đối tượng Bùi Văn Huy.

Sự việc bị lộ tẩy, chị Thủy sau đó bị tuyên phạt 9 tháng tù vử hà nh vi che dấu tội phạm. Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai tai họa sau đó cứ liên tiếp đổ xuống gia đình chị. Chồng chị rồi sau đó là  mẹ chồng cùng bị tai nạn không còn khả năng lao động, mọi gánh nặng gia đình vì thế đổ lên vai gầy của người phụ nữ ấy.

Sau khi Huy bị bắt thì quan hệ vợ chồng của chị cũng không được "xuôi chiửu mát mái". Chồng chị đổ lỗi cho chị vì quá chiửu chuộng con cái nên mới xảy ra cơ sự như thế nà y. Nhưng sự nghèo khó có lẽ không đớn đau bằng việc bị khinh bỉ, coi thường. ành mắt ghẻ lạnh của những người xung quanh như ngà n mũi kim đâm và o con tim vốn đã tan nát của chị.

"Xa lắm nhưng con sẽ vử với mẹ" câu nói của cậu con trai tiếp thêm sức lực cho chị Thủy có thêm nghị lực để sống. Ngà y ngà y, người đà n bà  đó lầm lũi như một con rùa rụt cổ, chẳng giao tiếp với bất cứ ai. "Sinh con ra ai cũng mong con mình là  một đứa trẻ ngoan ngoãn, được ăn học đến nơi, đến chốn. Tôi vô cùng đau đớn và  tủi nhục...", chị Thủy nói trong nước mắt.

Mỗi tháng một lần, chị nhặt nhạnh những đồng tiửn còm cõi có được, lặn lội lên Trại giam Hoà ng Tiến thăm con. Аồ tiếp tế của chị không nhiửu, toà n là  những món quà  quê mà  trước đây Huy thích ăn. Mỗi chuyến đi đi vử vử thăm con, chị lại ốm mất mấy ngà y. Chị vừa thương lại vừa giận con...

Cũng trong tâm trạng xót xa như mẹ Huy là  mẹ của Hoà n, đồng phạm tích cực trong vụ án. Không ủy mửµ như chị Thủy, nỗi đau của chị Trình dường như lặn cả và o trong lòng. Gặp chúng tôi, người phụ nữ ấy như cởi được cõi lòng, chị dốc bầu tâm sự: "Bố mẹ dạy con thì cũng bảo ban. Không may xảy ra thì phải chịu. Cứ nhìn thấy con người ta cắp sách đến trường, tôi lại thấy tủi phận. Có khi ra ngoà i đường, tôi hửi họ cũng không trả lời".

Cũng như chị Thủy, chị Trình cũng phải chịu nhiửu áp lực vử tinh thần như sự khinh bỉ của bà  con chòm xóm. Giọng buồn buồn, chị Trình nói: Biết chị Thủy đi thăm con trai, tôi cũng muốn thăm hửi tình hình của cháu Hoà n hoặc cùng nhau đi thăm con nhưng rồi lại sợ búa rìu của dư luận. Trong vụ án nà y, con trai tôi tham gia với vai trò đồng phạm, nhưng hà nh vi phạm tội của nó đúng là  cũng quá tà n khốc...

Аớn đau lòng mẹ mất con

Lần giở những kỷ vật còn lại của người con trai xấu số, chị Trần Thị Thêu, ứa nước mắt. Kể từ ngà y Tâm bị Huy và  Hoà n sát hại, chị Thêu vẫn giữ nguyên đồ đạc trong căn phòng của con trai như thủa Tâm vẫn còn sống, người đà n bà  đó như muốn níu kéo lại tất cả. Chị thường ngồi lại một mình trong căn phòng, góp nhặt những mảnh ký ức còn sót lại của cậu con trai.

Аó là  những giây phút chị được sống đúng với cảm giác của mình... "Hôm đó, Tâm đi chơi vử muộn, tôi liên lạc với con nhưng không được, cứ nghĩ con vui bạn, vui bè chẳng ngử cháu lại bị sát hại thương tâm đến vậy", chị Thêu kể lại.

Nỗi đau của chị Trần Thị Thêu, mẹ của nạn nhân Trần Văn Tâm.

Sau tối hôm đó, chị và  gia đình đôn đáo khắp nơi tìm con. Một rồi hai ngà y trôi đi trong nỗi tuyệt vọng, bằng linh cảm của một người mẹ, chị Thêu mơ hồ cảm nhận một điửu gì đó không bình thường đang diễn ra, nhưng chị không dám nghĩ tới. Cho tới khi cơ quan CSАT Công an tỉnh Hải Dương thông báo phát hiện xác của một nạn nhân nam, bị tử­ vong trong tình trạng đã phân hủy tại một bãi đất sình lầy thuộc huyện Kim Thà nh. Khi nhìn thấy thi thể của cậu con trai, chị Thêu ngất lịm...Với thời gian, nỗi đau của người phụ nữ ấy phần nà o cũng được xoa dịu. Và  trong tột cùng của sự đau khổ, trong trái tim tưởng đã chai sạn của chị lại nhân lên lòng nhân ái, sự vị tha, điửu đó thật đáng quý biết bao!

- Giử chị còn căm giận những kẻ thủ ác ? Tôi hửi chị.

Аưa đôi mắt nhìn ra xa xăm, chị Thêu nói như tự nhủ với lòng mình: Tôi đã từng căm phẫn đến tột cùng những kẻ đã giết hại con trai mình, nhưng...

Trong phiên tòa xét xử­ Huy và  Hoà ng hôm đó, chị Thêu đã chứng kiến cảnh tượng vật vã của hai người mẹ khi bản án tử­ hình được tuyên cho Huy và  18 năm cho Hoà n. Hai người phụ nữ ấy vật vã, khóc lóc, xin quý tòa giảm mức án cho Huy, Hoà n để cả hai có cơ hội là m lại cuộc đời. Chứng kiến cảnh tượng ấy, bản năng của một người mẹ bỗng thức dậy trong chị. Và  rồi bằng một trái tim yêu thương vô bử bến, chị lại mở lòng mình, chị tự đặt mình và o hoà n cảnh của họ để suy ngẫm và  cảm thông với họ: Có trách móc thì giử cũng chẳng để là m gì. Nếu bản án tử­ hình kia được tuyên thì con trai chị cũng không thể sống lại. Và  như thế, lại có thêm một người mẹ nữa cũng đau khổ như chị. "Con dại cái mang" hai người mẹ đó chắc cũng đớn đau chẳng khác gì chị... Và  chị đã rộng lòng thứ tha.

- "Tôi chỉ thương cháu bị giết thảm, chẳng biết giử nà y linh hồn cháu đang lưu lạc nơi nà o. Cháu ở bử sông, bử suối", chị Thêu nghẹn ngà o nói với chúng tôi.

 Đây có lẽ là  điửu cuối cùng chị Thêu luôn day dứt...

Căn nhà  nơi gia đình Huy đang sinh sống.

Mười sáu tháng trong buồng tử­ tù, cuộc sống trơ khấc bao trùm bởi bóng đen và  sự khiếp sợ, Huy luôn bị ám ảnh vử tội lỗi do mình gây ra. Nhưng cuộc sống luôn có những phép mà u, Huy được Chủ tịch nước ân xá giảm án từ tử­ hình xuống chung thân. Dù được tha tù nhưng trong lòng của người đà n ông đó vẫn ám ảnh tội lỗi, "Con sẽ vử với mẹ !"ngà y vử với Huy và  Hoà ng còn xa lắm.

Аể có được điửu đó, những ngà y nà y trong Trại giam Hoà ng Tiến, Huy và  Hoà ng đửu đã và  đang cố gắng cải tạo những mong xoa dịu được nỗi đau vử tâm hồn và  cảm giác ám ảnh tội lỗi day dứt khôn nguôi. Trong cuộc nói chuyện với chúng tôi, cả Huy và  Hoà n đửu không nhắc đến hà nh vi phạm tội họ đã gây ra, bởi đó là  nỗi đau tận cùng họ không muốn động đến để trái tim lại thêm một lần rỉ máu.

Bởi tình yêu không có chỗ cho sự chiếm đoạt mà  nó phải xuất phát từ trái tim. Аiửu đọng lại sau vụ án đau lòng ấy có lẽ là  sự nhân văn, lòng vị tha của những người phụ nữ, những người mẹ như chị Thêu. Vượt qua nỗi đau tận cùng, chị đã biết dùng sự sống để cải tà  cái ác, nhân lên lòng thiện trong mỗi con người

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cá chuối đắm đuối vì con!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO