Bức tranh toàn cảnh về làng nghề, phố nghề Hà Nội

Gia Phú| 20/10/2018 19:33

Đến hẹn lại lên, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lại tiếp tục ra mắt công chúng tại sân Bái đường - Văn Miếu Quốc Tử Giám. Hơn 80 bức ảnh chân thực, sinh động, ghi lại chân dung các nghệ nhân, cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt đời thường ở các làng nghề, phố nghề của Hà Nội được giới thiệu tại triển lãm đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về làng nghề, phố nghề Hà Nội.

Bức tranh toàn cảnh về làng nghề, phố nghề Hà Nội
Những bức ảnh về làng nghề, phố nghề Hà Nội được giới thiệu tại sân Bái đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: ĐT

Khoảnh khắc sinh động về làng nghề, phố nghề

Tròn 10 năm sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, Hà Nội trở thành địa phương có nhiều làng nghề lớn nhất cả nước. Theo con số thống kê Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng có nghề, trong đó có 272 làng được công nhận là làng nghề, 198 làng nghề truyền thống. Với 80 bức ảnh được chia làm 3 chủ đề chính: “Phố nghề”, “Nghề thủ công mỹ nghệ” và “Nghề ẩm thực”, triển lãm đã mang đến cho công chúng những khoảnh khắc sinh động và chân thực về làng nghề, phố nghề Hà Nội. Nếu chủ đề “Phố nghề” là những tác phẩm khắc họa hình ảnh nhộn nhịp, sôi động của phố nghề Hà Nội như: “Nghệ nhân khảm tam khí Nguyễn Ngọc Trọng, phố Khâm Thiên - quận Đống Đa”, “Nghệ nhân phố Hàng Bạc”, “Gia đình duy nhất trên phố Tô Tịch còn giữ nghề tiện gỗ”, “Miệt mài giữ nghề tranh dân gian Hàng Trống”, “Chế tác tre trúc trên phố Hàng Vải”, “Bánh cốm Hàng Than”, “Đặc sản ô mai Hàng Đường”… thì chủ đề “Nghề thủ công mỹ nghệ” lại là những hình ảnh chân thực, sinh động trong lao động, sản xuất ở các làng nghề thủ công mỹ nghệ vùng ngoại thành, trong đó có thể kể đến các tác phẩm: “Nét tinh xảo quạt giấy Chàng Sơn”, “Sản xuất chao đèn ở Phú Vinh”, “Lồng chim Canh Hoạt – xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai”, “Tuổi thơ làng Chuông – Thanh Oai”; “Gốm Bát Tràng – Gia Lâm”…; Các tác phẩm ghi lại những hình ảnh đẹp ở các làng nghề truyền thống sản xuất sản phẩm ẩm thực như: “Phơi bánh đa làm miến – Làng So, Quốc Oai”, “Được nắng”, “Cốm Vòng - Hương vị mùa thu Hà Nội”, “Dẻo thơm bánh cuốn Thanh Trì”, “Làm mốc tương Đường Lâm, Sơn Tây”, “Làng bánh tẻ Phú Nhi (Sơn Tây) món quà dân giã”; “Đặc sản cốm Mễ Trì”… lại nêu bật chủ đề “Nghề ẩm thực”.

Theo BTC, triển lãm đã quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị về chủ đề “Làng nghề, phố nghề”. Không chỉ là những minh chứng sống động về cuộc sống, sinh hoạt ở các làng nghề, phố nghề của Thủ đô, triển lãm còn góp phần giới thiệu, quảng bá tới người dân, du khách trong nước và quốc tế những nét tinh hoa, văn hóa làng nghề, phố nghề của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Ghi dấu những tình yêu Hà Nội

 “Hà Nội trong tôi” là triển lãm thường niên do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội thực hiện. Qua 12 năm – 12 cuộc triển lãm, “Hà Nội trong tôi” đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào đầu tháng 10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm. 

Ở triển lãm lần này, công chúng có thể bắt gặp một bức tranh đa sắc màu, khắc họa một Hà Nội với những trầm tích văn hóa nghìn năm văn hiến cùng những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống đời thương, cuộc sống lao động sản xuất của người dân đô thị. Ở đó mỗi người cầm máy đều thể hiện một tình yêu Hà Nội qua những góc nhìn của mình. Có người muốn truyền cảm hứng của mình qua hình ảnh, thần thái những nghệ nhân đau đáu giữ nghề. Có người lưu lại khoảnh khắc người dân miệt mài cùng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hay giữ nét tinh hoa ẩm thực Hà thành. 80 khuôn hình là những sắc màu chân thực, sống động về cuộc sống, sinh hoạt ở các làng nghề, phố nghề của Thủ đô. Từ nội dung đến bố cục, cách nhấn nhá trong các tác phẩm đều mới lạ, làm nổi bật vẻ đẹp của đôi tay, khối óc, của lao động thủ công. 

Có mặt tại lễ khai mạc triển lãm ảnh, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao vai trò của báo Kinh tế & Đô thị trong tổ chức triển lãm anh “Hà Nội trong tôi”. Theo ông Hồ Quang Lợi, qua triển lãm này, bạn bè và du khách sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về văn hóa, nhịp sống người Hà Nội, cũng như những giá trị của làng nghề, phố nghề Hà Nội. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Thảo luận bàn tròn về Chủng ngừa ở người lớn và Dự phòng bệnh Zona
    Ngày 21/11, tại Hà Nội, Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam (GSK Việt Nam) và các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Thận học, Hô hấp, Nội tiết, Cơ Xương Khớp đã có phiên thảo luận về chủng ngừa ở người lớn và dự phòng bệnh zona.
  • Khởi động chiến dịch "JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết"
    Ngày 21/11, Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa tổ chức chiến dịch “JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết” trong việc tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh toàn cảnh về làng nghề, phố nghề Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO