Lại mình xử mình
Để siết chặt việc giao tự chủ cho các sở GDĐT địa phương trong kử³ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Bộ GDĐT đã có những quy định khá chặt chẽ. Ngoà i việc phải sắp xếp thí sinh theo 3 bước, các sở GDĐT địa phương phải thà nh lập hội đồng chấm thi môn tự luận, mỗi môn 2 tổ đảm bảo giáo viên không chấm bà i thi tự luận của học sinh trường mình.
Bử thi cụm và chấm chéo, học sinh có thể thở phà o nhưng ngà nh giáo dục sẽ đau đầu tìm cách chống tiêu cực (ảnh minh họa). |
Bộ cũng quy định, chỉ được tiến hà nh chấm thi khi địa điểm là m việc có đủ điửu kiện để đảm bảo sự an toà n của Hội đồng chấm thi và việc đánh giá chính xác, công bằng kết quả kử³ thi. Khi không còn sự giám sát trực tiếp của thanh tra Bộ nữa, sở GDĐT sẽ phải tăng cường công tác đôn đốc, kiểm ta việc thực hiện quy chế trong tất cả các khâu của kử³ thi...
Theo nhận định của GS Võ Tòng Xuân- Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo: Việc Bộ thay đổi thi tốt nghiệp THPT và tăng cường khối thi ĐH là có liên quan đến nhau.
Qua đây cho thấy ý tứ của Bộ là khoán vấn đử thi tốt nghiệp THPT cho địa phương để tập trung cho thi ĐH và cho rằng là m như thế sẽ nâng được chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, nếu bử thi cụm, chấm chéo thì nên giữ lại thanh tra uỷ quyửn Bộ GDĐT, nếu cứ để tự mình xử mình thì những hiện tượng tiêu cực phổ biến trong kử³ thi tốt nghiệp cách đây 3 năm có cơ hội tái diễn.
à”ng Trần Xuân Nhĩ “ nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết: Việc bử thi cụm, chấm chéo trong kử³ thi tốt nghiệp tôi e rằng có thể sẽ là m tăng tính tiêu cực. Để giảm bớt tính chất phức tạp, gây khó khăn cho cán bộ, giáo viên thì có thể rút gọn phạm vi chấm chéo, thi cụm. Nghĩa là có thể chỉ chấm đổi giữa 4-5 trường trong cùng một huyện với nhau chứ không nhất thiết phải là giữa miửn Nam với miửn Bắc.
Giám thị sẽ nặng gánh
Để giảm và tránh hiện tượng tiêu cực sẽ tái diễn, các sở GDĐT cho rằng cần đẩy mạnh công tác tự thanh tra kiểm tra, thực hiện chống bệnh thà nh tích và nâng cao trách nhiệm cho cán bộ coi thi “ những người trực tiếp chịu trách nhiệm khi nảy sinh tiêu cực trong thi cử.
Thầy Nguyễn Xuân Kha “ giáo viên một trường THPT ở TP.Vinh (Nghệ An) đã nhiửu năm là m cán bộ coi thi phân tích: Việc thi cụm, chấm chéo tuy hơi rắc rối và vất vả cho thí sinh nhưng công tác coi thi lại khá... nhà n. Việc quay cóp, lộn xộn trong phòng thi, giở tà i liệu... được hạn chế rất nhiửu. Học sinh chủ động hơn trong việc là m bà i thi vì không thể trông chử và o người ngồi bên cạnh nữa.
Cũng theo thầy Kha, nếu thực hiện quy chế mới thì việc tăng cường thêm giám thị trong phòng thi và giám thị hà nh lang cho mỗi địa điểm thi là điửu nên là m để giảm bớt áp lực cho giám thị.
Giám đốc Sở GDĐT Bình Dương, ông Đặng Thà nh Sang thì lo ngại: Được thi tại trường mình, thầy cô mình coi sẽ là m giảm áp lực cho thí sinh nhưng chắc chắn kết quả thi giữa các tỉnh sẽ chênh nhau, trường nà o là m quyết liệt trường đó sẽ thiệt. Vì vậy dù giao tự chủ nhưng việc kiểm tra, giám sát từ trên phải nhất quán và đặc biệt Bộ phải là m thế nà o kiểm soát bệnh thà nh tích.
Lãnh đạo Sở GDĐT Nghệ An thì cho biết sẽ sử dụng kết hợp cả hai mô hình thi cụm và thi độc lập tuử³ thuộc và o điửu kiện của từng vùng. Các trường có điửu kiện tốt vử cơ sở vật chất, tạo cụm trường không quá xa thì vẫn duy trì thi cụm, còn những trường thuộc miửn núi như Đô Lương, Kử³ Sơn... thì sẽ thi riêng. Cách là m linh hoạt nà y sẽ giúp Sở đỡ vất vả trong việc kiểm soát tiêu cực và tháo gỡ khó khăn cho vùng khó.