Y tế - Giáo dục

“Bông hoa đẹp” của trường Tiểu học Nam Thành Công

Huyền Anh 19:25 06/03/2024

Cô giáo Lại Thị Phương Loan – giáo viên lớp 3B, trường Tiểu học Nam Thành Công không chỉ biết đến bởi là một nhà giáo giỏi chuyên môn, yêu nghề từ trong huyết quản, mà còn là một người mẹ thông thái trong việc nuôi dạy con cái.

Duyên lành với nghề giáo

Đến với nghề giáo vì sở thích, đam mê cùng với tình yêu mến trẻ, như chữ duyên phận trời định, cô giáo Lại Thị Phương Loan đã dành cả tuổi thanh xuân của mình để tận hiến với nghề.

Vừa qua, cô giáo Lại Thị Phương Loan đã vinh dự đại diện tập thể giáo viên trường Tiểu học Nam Thành Công tham dự và xuất sắc đạt giải Nhất với số điểm cao tại vòng thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận và được Phòng GD&ĐT quận Đống Đa giao nhiệm vụ cùng 4 cô giáo của 4 trường tiểu học trên địa bàn quận Đống Đa tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm học 2023-2024.

3.jpg
Cô Lại Thị Phương Loan trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố tại trường Tiểu học Thái Thịnh ngày 29-2 vừa qua.

Sinh ra tại Quảng Ninh, đến năm 8 tuổi, cô Loan theo bố mẹ lên Hà Nội để rồi viết tiếp ước mơ đèn sách của mình. Nhớ lại mối lương duyên với nghề, cô Loan chia sẻ, cô cảm thấy hạnh phúc và may mắn vì luôn có gia đình là nguồn động viên lớn nhất. Gia đình bên nội cô vốn có truyền thống về nghề giáo. Thêm vào đó, với khả năng diễn đạt lưu loát, tự tin, ngay khi còn học cấp 1 đến cấp 2, rồi cấp 3, ngày ấy, cô học trò nhỏ nhắn Lại Thị Phương Loan luôn vinh dự được thầy cô và các bạn trong lớp tín nhiệm bầu tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá của lớp, của trường.

“Đặc biệt, khi chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học cam go, với sự gợi ý, định hướng ân cần của mẹ, tôi đã không ngần ngại lựa chọn và thi đỗ vào ngành Sư phạm. Những lời động viên của mẹ như là một liều thuốc tinh thần mạnh mẽ giúp tôi tự tin theo đổi con đường sự nghiệp mình đã lựa chọn. Nghề giáo còn nhiều vất vả, tuy nhiên, đến hiện tại, tôi vẫn luôn biết ơn mẹ và không hề nuối tiếc vì sự lựa chọn của mình”, cô Loan bộc bạch.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp “trồng người”

Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, với tài năng và tâm huyết, cô Loan luôn là một giáo viên tận tụy trong công việc và dành hết tâm huyết cho học sinh thân yêu.

Tình yêu với nghề giáo trong cô Loan ngày càng được bồi đắp và lớn dần lên theo năm tháng. Hơn 20 năm gắn bó với công việc “gõ đầu trẻ” là bấy nhiêu thời gian cô Loan nỗ lực từng ngày để hoàn thiện bản thân; nâng cao kiến thức chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm; tích cực đổi mới sáng tạo phương pháp giảng dạy để làm sao có những bài giảng được truyền tải một cách hiệu quả nhất nguồn tri thức cho học sinh của mình. Cô Loan cho biết, sau khi tốt nghiệp Sư phạm năm 2002, cô được phân công giảng dạy tại trường Láng Thượng. Năm 2018, cô bắt đầu “bén duyên” với trường Tiểu học Nam Thành Công để từ đó tiếp tục tận hiến hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người” cao quý.

“Trường Láng Thượng là cái nôi nuôi dưỡng tạo nền móng giúp tôi vững vàng vượt qua khó khăn ban đầu khi mới bước vào nghề, để tôi có thêm động lực theo đuổi con đường mình đã lựa chọn. Còn đến với trường Tiểu học Nam Thành Công chính là bước ngoặt lớn, quan trọng nhất giúp tôi có thể tiếp tục khẳng định năng lực, tiếp tục theo đuổi đam mê của bản thân cũng như tiếp bước truyền thống của gia đình và thăng hoa trong sự nghiệp”, cô Loan chia sẻ thêm.

6.jpg
Cô Lại Thị Phương Loan chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp tại kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố ngày 29-2 vừa qua.

Khi được hỏi về việc đã chuẩn bị những gì để tham gia kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận và cấp Thành phố năm học 2023-2024; giọng nói truyền cảm, cử chỉ nhẹ nhàng, nụ cười nồng hậu, cô Loan khiêm tốn cho biết, cô rất may mắn khi hiện tại đang được làm việc trong một ngôi trường có bề dày truyền thống, là cái nôi tiên phong của đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học từ xưa tới nay. Không những thế, cô Loan còn được đồng hành cùng các đồng nghiệp vững vàng về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ cô hết mình để cô có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả mà cô đạt được (giải Nhất cấp Quận) tại kỳ thi giáo viên dậy giỏi lần này là thành tựu chung của tập thể trường Tiểu học Nam Thành Công. Ban Giám hiệu đã tin tưởng, tạo cơ hội, động viên, khích lệ tôi rất nhiều. Bên cạnh đó là sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT quận Đống Đa.

Xây dựng những giờ học hạnh phúc cho học sinh

Nhà giáo Phạm Thị Phúc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công cho biết, tầm nhìn và sứ mệnh của nhà trường hướng tới là: “Xây dựng nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Xây dựng trường học với chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu, luôn tiên phong đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học. Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có nề nếp, kỷ cương; có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội hoàn thiện mình, phát triển tối đa năng lực bản thân, thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo”.

Chia sẻ với chúng tôi về cô giáo Loan, nhà giáo Phạm Thị Phúc khẳng định, cô Loan là một giáo viên có chuyên môn rất chắc chắn; trong đó đặc biệt là kiến thức về công nghệ thông tin tốt. Cô luôn tâm huyết, sáng tạo trong công tác giảng dạy; các hoạt động dành cho học sinh và được đồng nghiệp quý mến, phụ huynh tin tưởng.

2.jpg
Những tiết học của cô Loan luôn sôi động và đầy ắp tiếng cười.

Cô Loan đã đạt giải Nhất kỳ thi thiết kế bài giảng E - Learning cấp Quận năm học 2016-2017; đạt thành tích phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", " Sử dụng bài giảng E-Learing trong giảng dạy năm học 2016-2017; đạt giải Khuyến khích sản phẩm công nghệ thông tin cấp Quận năm học 2019-2020; đạt giải Ba thi thiết kế bài giảng E- Learning - Ngày hội Công nghệ thông tin và Stem lần thứ V cấp Quận năm học 2020…

Thấm nhuần phương châm của trường Tiểu học Nam Thành Công là tiến tới xây dựng ngôi trường hạnh phúc “Trường học hội nhập - Ngôi trường thân thiện chắp cánh ước mơ tuổi thơ"; Với cô Loan, làm thế nào để có những giờ học vui vẻ và hay; những bài giảng thú vị và hấp dẫn, tạo được hứng thú say mê học tập của học sinh, đó chính là thành công, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đồng thời cũng là niềm vui, hạnh phúc của các thầy cô giáo mỗi khi đến trường.

5.jpg
Mỗi tiết học của cô Loan luôn sôi động và đạt kết quả thực tế cao.

Trong mỗi tiết học của cô Loan luôn đầy ắp thanh âm của tiếng cười. Theo cô quan niệm, “Học mà chơi, chơi mà học”, niềm vui rất quan trọng đối với con trẻ; các con có vui, tâm trạng của các con tốt, khi đó các con sẽ muốn đi học mỗi ngày và từ đó các con sẽ học tốt hơn. Cô Loan luôn tổ chức nhiều hoạt động hay, hấp dẫn, sáng tạo... giúp các con học sinh chủ động, hào hứng, tích cực khám phá kiến thức. Tùy theo trình độ của học sinh mà cô Loan sẽ xây dựng những phương pháp dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh nhanh hiểu và vận dụng tốt bài học. Cô Loan đã từng thực hiện chuyên đề dạy học Phát triển Năng lực cấp trường năm học 2022-2023; thực hiện chuyên đề trường môn Tiếng Việt năm 2022-2023. Với những cống hiến thiết thực cho sự nghiệp giáo dục, cô Loan nhiều năm liền đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; đạt nhiều thành tích tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận hàng năm.

Cô Loan bộc bạch: “Tôi đến với nghề từ duyên phận và sống với nghề bằng tâm huyết và cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc từ nghề. Mỗi ngày đến trường, nhìn bọn trẻ được thỏa thích học tập, vui chơi, tôi thấy mình vui vẻ”. “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo/Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”. Không chỉ là một “người mẹ” thứ hai của đàn còn thơ khi đến trường, cô Loan còn là người mẹ thông thái trong gia đình. Cô Loan có hai người con, bạn lớn hiện đang học lớp 10 trường THPT Kim Liên còn bạn nhỏ hiện đang học 6. Các con cô đều là giỏi tất cả các năm học ạ.

Theo cô Loan, để trở thành người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” hơn bao giờ hết, người phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều, phải xây dựng cho mình kế hoạch hoạt động thật cụ thể, cả ngắn hạn và dài hơi. Bộn bề với trang giáo án, song, chưa bao giờ cô Loan cho phép mình sao nhãng “thiên chức” làm mẹ trong gia đình. Cô Loan tâm sự, người phụ nữ trong xã hội hiện đại có nhiều sứ mệnh phải đảm nhiệm. Để cân bằng giữa công việc, sự nghiệp và “thiên chức” trong gia đình thực sự không dễ dàng. Cô luôn dạy cho các con mình đức tính tự lập trong học tập và cuộc sống. Cô là người may mắn khi luôn nhận được sự động viên, khích lệ từ gia đình để bản thân có thể toàn tâm trong những giờ lên lớp.

“Cha mẹ có vai trò quan trọng đối với giáo dục con cái, trong đó đặc biệt phải kể đến vai trò đồng hành, chia sẻ với con của người mẹ. Người mẹ định hướng, quan tâm sát sao từ những hoạt động hàng ngày (ăn, ngủ…) đến các mối quan hệ trong lớp, trường và ngoài xã hội của con nhưng cũng cần phải hình thành cho các con đức tính tự lập, chủ động trong mọi hoàn cảnh ngay từ khi con còn nhỏ”, cô Loan cho biết.

1.jpg
Cô giáo Lại Thị Phương Loan với nụ cười nồng ấm.

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/Ta vẫn gọi là nghề cao quý nhất/Có một nghề không trồng cây vào đất/Mà cho đời những đóa hoa thơm”. Đó là nghề dạy học. Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là ngày tôn vinh phái nữ trên toàn thế giới, trong đó có người phụ nữ Việt Nam. Là một nhà giáo tận tụy với nghề, nữ nhà giáo Lại Thị Phương Loan xứng đáng là "bông hoa đẹp" trong vườn hoa rực rỡ sắc màu Nam Thành Công. Cô đang góp phần tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường; cũng như góp phần lan toả hình ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam qua mọi thời đại./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Bông hoa đẹp” của trường Tiểu học Nam Thành Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO