Bộ trưởng Tà i chính lý giải việc vì sao giá xăng tăng nhiửu, giảm ít

DT| 31/10/2012 15:49

(NHN) Bộ trưởng Bộ Tà i chính Vương Аình Huệ thừa nhận vử ý kiến của đại biểu Quốc hội vử hiện tượng giá xăng dầu trong nước chưa bám sát giá thế giới, tăng nhiửu nhưng giảm không tương xứng là  hoà n toà n đúng.

Bộ trưởng Bộ Tà i chính Vương Аình Huệ (ảnh: Việt Hưng).


Bộ trưởng Bộ Tà i chính Vương Аình Huệ (ảnh: Việt Hưng).

Giải trình trước Quốc hội trong phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội sáng nay 31/10 vử việc giá xăng dầu trong nước chưa bám sát giá thế giới, tăng nhiửu mà  giảm không tương xứng là  hoà n toà n đúng. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Huệ, vử bản chất do Nghị định 84 quy định chu kử³ tính giá cơ sở xăng dầu là  30 ngà y. Hơn nữa, khi giá tăng cao, Chính phủ phải sử­ dụng công cụ giảm thuế nhập khẩu.

Trong một thời gian dà i, chúng ta đã giữ thuế nhập khẩu ở 0% trong khi biểu thuế nhập khẩu đối với xăng dầu là  từ 20-30% và  sử­ dụng Quử¹ bình ổn giá, thậm chí phải sử­ dụng cả lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối 300 đồng/lít. Nên khi giá thế giới giảm phải có bù lại một phần thuế và  quử¹ bình ổn nên giảm giá chưa tương xứng với phần đã tăng, Bộ trưởng nói.

Vử việc sử­a đổi Nghị định 84 và  cơ chế quử¹ bình ổn giá, hiện Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp Bộ Tà i chính và  bộ, ngà nh liên quan xem xét sử­a đổi, bổ sung Nghị định nà y.

Cũng theo thông tin từ Bộ trưởng Huệ: Trong năm 2011, Kiểm toán Nhà  nước cũng đã kiểm toán và  công khai Quử¹ Bình ổn giá. Năm 2012, Kiểm toán cũng đã kiểm tra, kiểm toán toà n diện Tổng Công ty xăng dầu Petrolimex.

Theo đó, Bộ trưởng Huệ đử nghị Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, nghiên cứu để giao Ủy ban Kinh tế hoặc Ủy ban tà i chính ngân sách phối hợp Hội đồng dân tộc cùng các ủy ban của Quốc hội tiến hà nh một cuộc giám sát chuyên đử toà n diện vử quản lý giá. Аặc biệt là  giá xăng dầu ngay trong năm 2013 để chúng ta có thể phát huy thà nh tích, kết quả, đồng thời chỉ ra những bất cập, tồn tại, khuyết điểm là m cho công tác điửu hà nh giá cả được tốt hơn.

Vử phí sử­ dụng đường bộ, hiện Bộ Tà i chính đang dự thảo Thông tư để lấy ý kiến theo Quyết định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và  Nghị định số 18/2012 vử quử¹ bảo trì đường bộ. Phí sử­ dụng đường bộ dự kiến áp dụng từ 1/7/2012, nhưng do điửu kiện khó khăn, Nghị quyết 13 của Chính phủ quyết định là  hoãn trong thời gian 6 tháng. Tại thông báo 161 năm 2012, Chính phủ giao Bộ Tà i chính chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và  các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng thông tư để áp dụng từ 1/1/2013.

Bộ trưởng Huệ cũng cho biết, tại đử án trình Chính phủ ban hà nh Nghị định 18, Bộ Giao thông vận tải cũng đã dự kiến khi đưa phí sử­ dụng đường bộ và o sử­ dụng thì sẽ xóa bử tất cả các trạm thu phí nộp ngân sách nhà  nước. Аối với các trạm thu phí chuyển giao quyửn thu phí, trạm thu phí BOT cũng sẽ được xóa bử khi hết thời gian chuyển giao, thời gian hoà n vốn BOT. Hiện nay Bộ Tà i chính và  Giao thông vận tải cũng đang tiếp thu ý kiến của các bộ, ngà nh, địa phương, hiệp hội vử các đối tượng thu và  mức thu để có quyết định phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tà i chính lý giải việc vì sao giá xăng tăng nhiửu, giảm ít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO