Bộ trưởng Tà i chính lý giải việc vì sao giá xăng tăng nhiửu, giảm ít
Tin tức - Ngày đăng : 15:49, 31/10/2012
Bộ trưởng Bộ Tà i chính Vương Đình Huệ (ảnh: Việt Hưng).
Giải trình trước Quốc hội trong phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội sáng nay 31/10 vử việc giá xăng dầu trong nước chưa bám sát giá thế giới, tăng nhiửu mà giảm không tương xứng là hoà n toà n đúng. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Huệ, vử bản chất do Nghị định 84 quy định chu kử³ tính giá cơ sở xăng dầu là 30 ngà y. Hơn nữa, khi giá tăng cao, Chính phủ phải sử dụng công cụ giảm thuế nhập khẩu.
Trong một thời gian dà i, chúng ta đã giữ thuế nhập khẩu ở 0% trong khi biểu thuế nhập khẩu đối với xăng dầu là từ 20-30% và sử dụng Quử¹ bình ổn giá, thậm chí phải sử dụng cả lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối 300 đồng/lít. Nên khi giá thế giới giảm phải có bù lại một phần thuế và quử¹ bình ổn nên giảm giá chưa tương xứng với phần đã tăng, Bộ trưởng nói.
Vử việc sửa đổi Nghị định 84 và cơ chế quử¹ bình ổn giá, hiện Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp Bộ Tà i chính và bộ, ngà nh liên quan xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định nà y.
Cũng theo thông tin từ Bộ trưởng Huệ: Trong năm 2011, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiểm toán và công khai Quử¹ Bình ổn giá. Năm 2012, Kiểm toán cũng đã kiểm tra, kiểm toán toà n diện Tổng Công ty xăng dầu Petrolimex.
Theo đó, Bộ trưởng Huệ đử nghị Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, nghiên cứu để giao Ủy ban Kinh tế hoặc Ủy ban tà i chính ngân sách phối hợp Hội đồng dân tộc cùng các ủy ban của Quốc hội tiến hà nh một cuộc giám sát chuyên đử toà n diện vử quản lý giá. Đặc biệt là giá xăng dầu ngay trong năm 2013 để chúng ta có thể phát huy thà nh tích, kết quả, đồng thời chỉ ra những bất cập, tồn tại, khuyết điểm là m cho công tác điửu hà nh giá cả được tốt hơn.
Vử phí sử dụng đường bộ, hiện Bộ Tà i chính đang dự thảo Thông tư để lấy ý kiến theo Quyết định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định số 18/2012 vử quử¹ bảo trì đường bộ. Phí sử dụng đường bộ dự kiến áp dụng từ 1/7/2012, nhưng do điửu kiện khó khăn, Nghị quyết 13 của Chính phủ quyết định là hoãn trong thời gian 6 tháng. Tại thông báo 161 năm 2012, Chính phủ giao Bộ Tà i chính chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng thông tư để áp dụng từ 1/1/2013.
Bộ trưởng Huệ cũng cho biết, tại đử án trình Chính phủ ban hà nh Nghị định 18, Bộ Giao thông vận tải cũng đã dự kiến khi đưa phí sử dụng đường bộ và o sử dụng thì sẽ xóa bử tất cả các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Đối với các trạm thu phí chuyển giao quyửn thu phí, trạm thu phí BOT cũng sẽ được xóa bử khi hết thời gian chuyển giao, thời gian hoà n vốn BOT. Hiện nay Bộ Tà i chính và Giao thông vận tải cũng đang tiếp thu ý kiến của các bộ, ngà nh, địa phương, hiệp hội vử các đối tượng thu và mức thu để có quyết định phù hợp.