Bộ tem đầu tiên của Việt Nam về chủ đề hiến máu nhân đạo
Việc phát hành bộ tem vào đúng thời điểm này không chỉ là cách ghi nhận đóng góp thầm lặng của hàng triệu người hiến máu, mà còn là nỗ lực sáng tạo trong công cuộc lan tỏa giá trị sống đẹp.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến máu và khuyến khích toàn dân tham gia hiến máu, Bộ Khoa học và Công nghệ phát hành bộ tem bưu chính “Hiến máu nhân đạo.”
Đây là bộ tem đầu tiên của Việt Nam về chủ đề hiến máu nhân đạo.
Bộ tem gồm 2 mẫu tem khuôn khổ 43x32 mm, có giá 4.000 đồng và 15.000 đồng. Thời hạn cung ứng trên mạng lưới bưu chính công cộng của bộ tem từ ngày 14/6/2025 đến ngày 31/12/2026.
Tác giả của bộ tem, họa sĩ Nguyễn Phú Cường cho biết cảm hứng chủ đạo bắt nguồn từ chính ý nghĩa nhân văn sâu sắc của hoạt động hiến máu tình nguyện.
Hình tượng đôi bàn tay nâng đỡ những trái tim vừa thể hiện là hành động trao đi với niềm trân trọng, vừa thể hiện sự tôn vinh đối với hành động đẹp này. Hướng bàn tay tạo cảm giác như chính người xem là người trao đi.
Mẫu tem có phông nền gam màu nóng, nhiệt huyết, thôi thúc người xem có những hành động thiết thực.

Ở mẫu tem thứ 2, hình tượng trái tim đang thiếu máu và trái tim khỏe mạnh được sử dụng sát cạnh nhau. Sự liên kết thêm bằng dấu cộng khỏe khoắn, biểu tượng của chữ thập đỏ - các hoạt động nhân đạo ở vị trí trung tâm làm nổi bật tính gắn kết, sẻ chia trong hoạt động hiến máu nhân đạo.
Bố cục mảng chữ và hình cô đọng, chắc khỏe, rõ ràng và dễ hiểu trên nền xanh trời nhằm truyền tải thông điệp trực quan, khúc triết về hoạt động hiến máu cứu người.
Tại Việt Nam, phong trào hiến máu nhân đạo được khởi xướng từ ngày 24/1/1994. Đến năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, đưa phong trào này thành một trong những hoạt động xã hội có tính tổ chức cao và lan tỏa sâu rộng nhất.
Từ năm 2008 đến nay, vào dịp Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, mỗi năm có 100 cá nhân tiêu biểu trên toàn quốc được chọn tôn vinh. Riêng năm 2025, 100 tấm gương hiến máu xuất sắc được vinh danh, với tổng số lần hiến máu và tiểu cầu lên tới 4.800 tương đương trung bình mỗi người đã 48 lần “cho đi mà không đòi nhận lại”.
Việc phát hành bộ tem vào đúng thời điểm này không chỉ là cách ghi nhận đóng góp thầm lặng của hàng triệu người hiến máu, mà còn là nỗ lực sáng tạo trong công cuộc lan tỏa giá trị sống đẹp./.