Bộ Công an đang điửu tra và ng nhái SJC

ANTĐ| 30/09/2012 19:25

(NHN) Thông tin vử và ng nhái SJC trong những ngà y qua không những khiến tiệm và ng, các ngân hà ng, công ty kinh doanh và ng lớn bối rối mà  ngay đến những người dân cũng hoang mang lo lắng.

Аiửu đáng nói là  và ng nhái SJC không thể phân biệt bằng mắt thường mà  phải dùng máy. Hiện Tổng Công ty Và ng bạc đá quý Sà i Gòn (SJC) đã đử nghị Công an và o cuộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hợp thức hóa và ng lậu

Аây không phải lần đầu thị trường xuất hiện và ng giả hiệu SJC. Hồi tháng 8-2010, và ng miếng giả thương hiệu SJC từng được phát hiện khi một người đem 25 lượng và ng nhái SJC đi bán. Tuy nhiên lần nà y, theo giới kinh doanh và ng, số lượng và ng miếng giả SJC khá nhiửu.

Theo các công ty và ng, đây là  chiêu thức để hợp thức hóa và ng lậu nhằm thu siêu lợi nhuận. Và ng SJC bị nhái không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà  còn ảnh hưởng đến thương hiệu và ng mà  Ngân hà ng Nhà  nước đã lựa chọn là m thương hiệu quốc gia. Chính vì vậy, đại diện Công ty SJC đã chính thức có văn bản gử­i Ngân hà ng Nhà  nước và  cơ quan Công an.

Mới đây, ngà y 24-9, Công an TX. Long Khánh (Аồng Nai) đã tạm giữ Bùi Аình àšt Minh, 23 tuổi, quê Аồng Nai để điửu tra hà nh vi tiêu thụ và ng SJC giả.

Khoảng 8 giử cùng ngà y, Minh đón xe buýt từ TP.HCM vử TX.Long Khánh, rồi mang ba miếng và ng (số lượng 6 chỉ) thuê xe ôm chở đến tiệm và ng Kim Hồng (P.Xuân Bình, TX.Long Khánh) để bán.

Lúc nà y, bà  Nguyễn Thị Hồng (là  chủ tiệm) kiểm tra thì phát hiện số và ng nói trên được là m giả nhãn hiệu SJC rất tinh vi nên từ chối mua.

Lập tức, Minh ôm số và ng trên bử chạy nhưng đã bị bảo vệ tiệm và ng bắt giữ, giao cho công an. Bước đầu Minh khai nhận, số và ng nà y mua của một người tại TP.HCM với giá 8 triệu đồng/miếng.

à”ng Lưu Quang Аiửn - Phó Tổng Giám đốc SJC Hà  Nội - cho biết: Hiện Tổng Công ty và ng bạc đá quý Sà i Gòn (SJC) đã đử nghị công an và o cuộc và  đang trong quá trình điửu tra.

Và ng nhái SJC không thể phát hiện bằng mắt thường mà  phải dùng máy. Rút kinh nghiệm những lần trước, sau khi công bố các dấu hiệu nhận biết và ng nhái và  thay đổi cải tiến, tội phạm đã nhanh chóng chỉnh sử­a và  là m giống mẫu mã mới nên việc phát hiện rất khó. Cho đến nay công ty đã phát hiện khoảng 30 - 40 lượng và ng nhái SJC.

Hiện có hai hình thức: một là  miếng và ng vẫn đủ tuổi và  đúng trọng lượng giới kinh doanh gọi là  và ng nhái. Một số khác bị thiếu tuổi, không đủ bốn số 9 giới kinh doanh gọi là  và ng giả.

Theo giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh và ng, việc là m giả và ng miếng SJC không khó bởi máy dập và ng miếng các doanh nghiệp như: Bảo Tín Minh Châu, và ng AAA... đửu có thể dập được.

Việc mua khuôn và ng từ Hồng Kông không khó. Khoảng 3 tháng lại đây tại biên giới Là o, Campuchia nhập và ng theo con đường chính thống để bán cho người Việt Nam sang mua và ng.

Cũng theo một chuyên gia thì hiện phía SJC đổi bao bì mới và  khuyến cáo người dân nên xem xét cẩn thận từng số xêri. Nhiửu nghi ngử nghiêng vử và ng miếng SJC giả xuất hiện trên thị trường có nguồn gốc từ Trung Quốc với số lượng không hử nhử. Theo tính toán, nếu và ng miếng nhái và ng SJC nhập lậu và o Việt Nam trót lọt, bán ra thị trường lãi lên tới 5 triệu đồng/lượng.

Siêu lợi nhuận vì chênh lệch quá lớn

Có ý kiến cho rằng, việc NHNN cho dập lại và ng cong vênh, chuyển đổi và ng phi SJC thà nh SJC đã tạo kẽ hở cho và ng trôi nổi thà nh và ng nhái SJC. Một số đơn vị đăng ký lượng chuyển đổi và ng nhưng liệu số lượng ấy có được kiểm tra hay không mới là  quan trọng.

Hiện nay chỉ tiêu sản xuất và ng miếng của Công ty SJC bị quản lý rất chặt, NHNN chỉ cho phép Công ty SJC gia công theo hạn ngạch được cấp từng thời kử³ nên những người ôm và ng lậu bị chôn vốn. Do vậy họ đã nghĩ ra cách dập thà nh các miếng và ng nhái thương hiệu và ng rồi tuồn và o Việt Nam. Với cách nà y, chỉ cần đưa và ng qua biên giới, và ng lậu lập tức được hợp thức hóa.

Chênh lệch giữa giá và ng trong nước và  và ng thế giới quá lớn cũng được xem là  một nguyên nhân cốt lõi. Bởi với chênh lệch hiện nay cứ tiêu thụ một miếng và ng nhái lợi nhuận là  5 triệu đồng, tiêu thụ 1.000 miếng lợi nhuận là  5 tỷ đồng. Với lợi nhuận đó, có đầu tư máy móc và i trăm nghìn USD thì giới và ng lậu vẫn sẵn sà ng là m vì chỉ cần một thời gian ngắn là  gỡ vốn.

Các chuyên gia và ng cũng cho rằng để diệt tận gốc và ng nhái, giả không còn cách nà o khác là  thu hẹp chênh lệch giữa giá và ng trong nước - thế giới. Chênh lệch hiện nay quá béo bở để giới kinh doanh và ng lậu tìm mọi cách hợp thức hóa. Nếu tình trạng nà y kéo dà i, và ng lậu sẽ thâm nhập thị trường trong nước gây thiệt hại khôn lường.

Mối lo và ng vonfram từ Trung Quốc

Một miếng và ng bên ngoà i trông y như thật khi có cả số seri, giấy chứng nhận... nhưng khi đục lõi bên trong lại là  miếng kim loại bằng tungsten (hay còn gọi là  vonfram).

Loại và ng vử thật lõi giả nà y đang phép bán công khai tại Trung Quốc và  được để là m quà  tặng, đồ trang trí. Mặc dù nhà  sản xuất có khuyến cáo không được dùng loại và ng nà y và o mục đích phi pháp. Nhưng không ai có thể đảm bảo được điửu đó khi loại và ng nà y vẫn được nhập và o một số nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, loại và ng cũng có thể dễ dà ng được nhập vử theo đường tiểu ngạch. Và  nguy cơ lớn nhất là  trang sức và ng có lõi vonfram được nhập từ Trung Quốc vử Việt Nam bán trao tay thì người tiêu dùng cũng khó có thể phát hiện. Vì với và ng trang sức thì chắc chẳng ai cắt đôi cắt ba món đồ ra để kiểm tra cả.

Còn đối với và ng miếng nếu nhà  sản xuất sử­ dụng lớp vử bằng và ng thật có độ dà y nhất định thì cũng khó có thể phát hiện là  bên trong là  lõi vonfram. Bởi vử mặt kử¹ thuật thì cách thức nhận dạng và ng hiện nay là  dùng cân tỷ trọng, hoặc máy quang phổ, nhưng cả 2 phương pháp nà y đửu bị và ng có lõi vonfram hoà n toà n qua mặt.

Thứ nhất vì vonfram có khối lượng riêng xấp xỉ khối lượng riêng của và ng, nên cân đo sẽ không phát hiện được gì.

Còn thứ hai, các máy dùng tia X để kiểm tra thì cũng chỉ có tác dụng với bử mặt của miếng và ng, chứ không thể đâm xuyên được và o lõi.

Theo phản ánh của một số chủ tiệm và ng tại Là o Cai, Cao Bằng và  Hà  Nội, từ cách đây 5 tháng, các chủ tiệm và ng đã nhận được lời rao bán của một số đối tượng từ Hồng Kông.

Cũng cách đây 5 tháng, thị trường và ng Hồng Kông cũng đã từng bị sốc vì công nghệ là m và ng giả như thật, qua mắt được nhiửu công ty kinh doanh và ng lớn tại Hồng Kông. Vụ việc nà y được mô tả là  một trong những vụ lừa đảo tinh vi nhất trên thị trường và ng Hồng Kông trong hà ng chục năm qua.

Thông tin vử và ng nhái SJC trong những ngà y qua không những khiến tiệm và ng, các ngân hà ng, công ty kinh doanh và ng lớn bối rối mà  ngay đến những người dân cũng hoang mang lo lắng.

Аiửu đáng nói là  và ng nhái SJC không thể phân biệt bằng mắt thường mà  phải dùng máy. Hiện Tổng Công ty Và ng bạc đá quý Sà i Gòn (SJC) đã đử nghị Công an và o cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an đang điửu tra và ng nhái SJC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO