BMW hướng tới đưa khoa học phản lực và o ô tô

Tuyến Nguyễn| 13/03/2009 15:19

(NHN) Hãng ô tô Аức BMW muốn sử­ dụng công nghệ của NASA để tăng hiệu quả nhiên liệu của các loại xe sang trọng của hãng và  giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà  kính.

Các kĩ sư tại phòng thí nghiệm công nghệ cao của BMW tại Palo Alto, California đã nỗ lực để thích ứng hệ thống nhiệt điện cho ô tô mà  NASA đã sử­ dụng để giúp những tà u thăm dò không gian của họ định hướng xa trong hệ mặt trời, theo giám đốc bộ phận xe hơi của BMW cho biết.

Tà u thăm dò vũ trụ của NASA sử­ dụng máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ (RTGs) chuyển nhiệt năng phát ra từ Pluton tự nhiên thà nh điện năng. BMW muốn áp dụng khái niệm nà y và o thực tế bằng việc đưa năng lượng nhiệt thải ra và o trong động cơ đốt trong.

"Tôi chắc tin rằng khi bạn nhìn và o công nghệ nà y trong vòng 20 năm tới, nó sẽ là  công nghệ mấu chốt thay thế cho các thứ khác". Hans Rathgeber cho biết.

Rathgeber nói vật lý học cơ bản ngăn cản động cơ đốt trong truyửn thống vượt quá  hiệu xuất. Một động cơ với hiệu suất 200 kw thường sẽ tạo ra 400kw năng lượng nhiệt như phụ phẩm thừa.

Tái chế nguồn năng lượng dồi dà o nà y sẽ đòi hửi việc thay thế các pluton trong RTG bằng các chất liệu không nguy hại dẫn điện trong khi chịu nhiệt. Аây là  một nhiệm vụ không hử đơn giản vì hầu hết các kim loại đửu bị nóng lên khi có dòng điện chạy qua.

BMW đã đặt một thà nh phần bán dẫn gọi là  Bismuth Telluride là m vật kết nối giữa chất lửng là m nguội động cơ xe và  đường ống dẫn khí thải tới cung cấp cho chu kì nhiệt.

Аơn giản, một đầu sạc được kích thích khi bạn là m nóng và  lạnh hai phần cuối của một dòng điện kén. Lượng điện tạo ra cân xứng với sự khác biệt vử nhiệt độ tại hai điểm- một đặc tính được biết đến như "Hiệu ứng Seebeck."

Theo Rathegeber, bộ pin phù hợp hơn để lưu trữ năng lượng do nó cố định và  dự đoán được.

Như dòng Prius của Toyota cũng có những khó khăn khi chuyển đổi nhanh chóng và  hiệu quả những thay đổi nhanh chóng trong việc chuyển động năng của chiếc ô tô chuyển động được khai thác sử­ dụng như điện năng khi động lực chậm lại hoặc chuẩn bị ngừng.

BMW là  dòng xe có tiếng của Аức trên thị trường

"Khi bạn hãm phanh, bạn tạo ra và  đưa điện năng và o nguồn khi bạn bử chân khửi bà n đạp. Với máy nhiệt điện, điện được tạo ra mỗi khi bạn nổ gas vì thế nó là  một sự bổ sung lý tưởng." ông nói.

Một chiếc xe mui kín của BMW giống như dòng 530i có thể giảm sự tiêu thụ nguyên liệu khoảng 13% hoặc 1 lít xăng trên 100km đơn giản bằng cách trang bị cho nó bộ phận phát điện bằng nhiệt.

Không chỉ tiết kiệm cho người lái xe, BMW còn có thể giảm lượng carbon từ các dòng xe sang trọng, khi nhà  sản xuất buộc phải giảm lượng khí thải CO2 phát sinh còn 120gram trên những km bắt đầu và o năm 2012 nếu không sẽ bị xử­ phạt nặng.

Ví dụ, xe hơi của BMW tại Châu à‚u vẫn thải ra khoảng 156gram khí CO2 trên km với tất cả các dòng xe.

Nhưng vì bộ phận phát điện nhiệt điện quá đắt cho việc sản xuất ô tô, BMW cho biết điửu đó sẽ tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng khoảng dưới 500 Euro để có thể thương mại hoá thà nh công công nghệ nà y.

"Chúng tôi đang là m việc hết sức tập trung và o công nghệ nà y, trong vòng 5 năm nữa chúng tôi sẽ ứng dụng được nó và o sản xuất", ông nói.

Bởi vì công nghệ nà y có khả năng ứng dụng rộng rãi hơn không chỉ trong ngà nh công nghiệp ô tô, BASF Future Business của GmbH đang thảo luận với BMW vử việc hợp tác để nghiên cứu nâng cao cải thiện các nguyên vật liệu bán dẫn có hiệu suất nhiệt điện.

Theo các nhà  nghiên cứu, khoảng hơn 60% năng lượng sản xuất tại Mử¹ chưa bao giử được tận dụng tối đa, hầu hết bị lãng phí dưới dạng nhiệt năng thải.

"Chúng ta có năng lượng nhiệt bị lãng phí ở mọi nơi vì vậy đây sẽ là  một đử tà i thú vị cho ngà nh công nghiệp hoá chất" Rathgeber nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • Trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc
    Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc khai mạc trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc với hơn 600 hiện vật quý hiếm, với nhiều loại hình và chất liệu phong phú.
  • Hà Nội: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, ngành, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
BMW hướng tới đưa khoa học phản lực và o ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO