Các kĩ sư tại phòng thí nghiệm công nghệ cao của BMW tại Palo Alto, California đã nỗ lực để thích ứng hệ thống nhiệt điện cho ô tô mà NASA đã sử dụng để giúp những tà u thăm dò không gian của họ định hướng xa trong hệ mặt trời, theo giám đốc bộ phận xe hơi của BMW cho biết.
Tà u thăm dò vũ trụ của NASA sử dụng máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ (RTGs) chuyển nhiệt năng phát ra từ Pluton tự nhiên thà nh điện năng. BMW muốn áp dụng khái niệm nà y và o thực tế bằng việc đưa năng lượng nhiệt thải ra và o trong động cơ đốt trong.
"Tôi chắc tin rằng khi bạn nhìn và o công nghệ nà y trong vòng 20 năm tới, nó sẽ là công nghệ mấu chốt thay thế cho các thứ khác". Hans Rathgeber cho biết.
Rathgeber nói vật lý học cơ bản ngăn cản động cơ đốt trong truyửn thống vượt quá hiệu xuất. Một động cơ với hiệu suất 200 kw thường sẽ tạo ra 400kw năng lượng nhiệt như phụ phẩm thừa.
Tái chế nguồn năng lượng dồi dà o nà y sẽ đòi hửi việc thay thế các pluton trong RTG bằng các chất liệu không nguy hại dẫn điện trong khi chịu nhiệt. Đây là một nhiệm vụ không hử đơn giản vì hầu hết các kim loại đửu bị nóng lên khi có dòng điện chạy qua.
BMW đã đặt một thà nh phần bán dẫn gọi là Bismuth Telluride là m vật kết nối giữa chất lửng là m nguội động cơ xe và đường ống dẫn khí thải tới cung cấp cho chu kì nhiệt.
Đơn giản, một đầu sạc được kích thích khi bạn là m nóng và lạnh hai phần cuối của một dòng điện kén. Lượng điện tạo ra cân xứng với sự khác biệt vử nhiệt độ tại hai điểm- một đặc tính được biết đến như "Hiệu ứng Seebeck."
Theo Rathegeber, bộ pin phù hợp hơn để lưu trữ năng lượng do nó cố định và dự đoán được.
Như dòng Prius của Toyota cũng có những khó khăn khi chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả những thay đổi nhanh chóng trong việc chuyển động năng của chiếc ô tô chuyển động được khai thác sử dụng như điện năng khi động lực chậm lại hoặc chuẩn bị ngừng.
BMW là dòng xe có tiếng của Đức trên thị trường
"Khi bạn hãm phanh, bạn tạo ra và đưa điện năng và o nguồn khi bạn bử chân khửi bà n đạp. Với máy nhiệt điện, điện được tạo ra mỗi khi bạn nổ gas vì thế nó là một sự bổ sung lý tưởng." ông nói.
Một chiếc xe mui kín của BMW giống như dòng 530i có thể giảm sự tiêu thụ nguyên liệu khoảng 13% hoặc 1 lít xăng trên 100km đơn giản bằng cách trang bị cho nó bộ phận phát điện bằng nhiệt.
Không chỉ tiết kiệm cho người lái xe, BMW còn có thể giảm lượng carbon từ các dòng xe sang trọng, khi nhà sản xuất buộc phải giảm lượng khí thải CO2 phát sinh còn 120gram trên những km bắt đầu và o năm 2012 nếu không sẽ bị xử phạt nặng.
Ví dụ, xe hơi của BMW tại Châu à‚u vẫn thải ra khoảng 156gram khí CO2 trên km với tất cả các dòng xe.
Nhưng vì bộ phận phát điện nhiệt điện quá đắt cho việc sản xuất ô tô, BMW cho biết điửu đó sẽ tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng khoảng dưới 500 Euro để có thể thương mại hoá thà nh công công nghệ nà y.
"Chúng tôi đang là m việc hết sức tập trung và o công nghệ nà y, trong vòng 5 năm nữa chúng tôi sẽ ứng dụng được nó và o sản xuất", ông nói.
Bởi vì công nghệ nà y có khả năng ứng dụng rộng rãi hơn không chỉ trong ngà nh công nghiệp ô tô, BASF Future Business của GmbH đang thảo luận với BMW vử việc hợp tác để nghiên cứu nâng cao cải thiện các nguyên vật liệu bán dẫn có hiệu suất nhiệt điện.
Theo các nhà nghiên cứu, khoảng hơn 60% năng lượng sản xuất tại Mử¹ chưa bao giử được tận dụng tối đa, hầu hết bị lãng phí dưới dạng nhiệt năng thải.
"Chúng ta có năng lượng nhiệt bị lãng phí ở mọi nơi vì vậy đây sẽ là một đử tà i thú vị cho ngà nh công nghiệp hoá chất" Rathgeber nói.